'โซลาร์ อิมพัลส์ทู' เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ เหินเวหาข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก
2015-06-02 12:44:42
Advertisement
คลิก!!!

'โซลาร์ อิมพัลส์ทู' เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ เหินเวหาข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า เครื่องบินที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 'โซลาร์ อิมพัลส์ทู' ออกเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว ตามแผนการทดสอบการบินรอบโลก โดย กัปตันอังเดร บอร์ชเบิร์ก นักบินชาวสวิต เป็นผู้นำเครื่องบินออกเดินทางจากเมืองหนานหนิง ทางตะวันออกของจีน เมื่อเวลา 02.39 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อมุ่งหน้าสู่มลรัฐฮาวาย ของสหรัฐฯ ซึ่งตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก คิดเป็นระยะทางมากกว่า 8,000 กม. คาดว่าจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 5 ถึง 6 วัน

นับเป็นการขึ้นบินระยะที่ 7 หลังจากเริ่มต้นการบินระยะแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จากกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปยังโอมาน ก่อนจะบินต่อไปยังอินเดีย เมียนมาร์ และจีน ซึ่งที่จีนเครื่องบินต้องใช้เวลาในการรอขึ้นบินนานกว่า 1 เดือน เพื่อรอให้สภาพอากาศในมหาสมุทรแปซิฟิกมีความพร้อมต่อการบิน

เครื่องบินลำนี้บินด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ทั้งหมด มีปีกที่ยาวกว่าเครื่องบินจัมโบ้ แต่น้ำหนักเบาเท่ากับรถยนต์เพียงหนึ่งคัน และมีที่นั่งสำหรับนักบินเพียงที่นั่งเดียว

กัปตันบอร์ชเบิร์ก ซึ่งเป็นนักบินที่มีชั่วโมงบินสูง และได้รับการฝึกฝนด้านวิศวกรรมอากาศยานมาอย่างดี เผยถึงแผนการบินในระยะที่ 7 ว่า เขาพยายามจะตื่นให้มากที่สุด และใช้วิธีการพักผ่อนด้วยการหงีบสั้นๆ เท่านั้น โดยมีห้องควบคุมการบินในโมนาโก คอยติดตามภารกิจการบิน รวมทั้งยังมีทีมนักอุตุนิยมวิทยา และนักวางแผนการบิน คอยให้ข้อมูลด้านเส้นทางการบินที่ดีที่สุดตลอดภารกิจด้วย

ทั้งนี้ หากการบินมีปัญหาในช่วงต้นของการเดินทาง กัปตันได้มีแผนสำรองในการนำเครื่องบินกลับจีนหรือญี่ปุ่น รวมทั้งแผนสำรองอื่นๆ และหากว่าการบินครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ นอกจากจะได้สถิติใหม่ในการบินของเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว ก็ยังได้สถิตินักบินที่บินเดี่ยวไกลที่สุดอีกด้วย

 
ข้อมูลจาก 
http://www.popcornfor2.com/ หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X