พรรครัฐบาลญี่ปุ่นคว้าชัยเลือกตั้งท้องถิ่น
2015-04-15 13:58:36
Advertisement
คลิก!!!
        พรรคเสรีประชาธิปไตย แกนนำรัฐบาลญี่ปุ่น กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งท้องถิ่น ทำให้นายกฯชินโสะ อะเบะ เดินหน้าผลักดันนโยบายได้เต็มที่ ขณะที่นครโอซากาเตรียมลงประชามติจัดตั้งเป็น “มหานคร”
       
       ชาวญี่ปุ่นหลายล้านคนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งระดับท้องถิ่นทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน ผลการเลือกตั้งปรากฏว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลกวาดที่นั่งเสียงส่วนใหญ่ในสภาจังหวัด 40 จังหวัดจากทั้งหมด 41 จังหวัด โดยมีเพียงนครโอซากาเท่านั้น ที่พรรคนวัตกรรมญี่ปุ่นมีคะแนนนำอันดับหนึ่ง
       
       ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมาจะมีผู้ออกไปใช้สิทธิ์เพียงแค่ 45% ซึ่งน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่การที่พรรค LDP สามารถยึดที่นั่งในสภาท้องถิ่นเกือบทั่วประเทศ ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ24 ปี และพรรค LDP ได้ประกาศทันทีว่า ผลการเลือกตั้งสะท้อนว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นสนับสนุนนโยบายของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อะเบะ
       
       ชัยชนะของพรรค LDP ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพรรค DPJ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักไม่มีนโยบายที่โดดเด่นแตกต่าง นอกจากนี้ในหลายพื้นที่ก็มีเพียงผู้สมัครที่พรรครัฐบาลสนับสนุนลงรับสมัครเลือกตั้ง โดยไม่มีคู่แข่ง
       
       ทางด้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด 10 จังหวัด และการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีของ 5 เมืองใหญ่นั้น ผู้สมัครจากพรรครัฐบาลก็ได้รับชนะทั้งหมด 
 
พรรครัฐบาลญี่ปุ่นคว้าชัยเลือกตั้งท้องถิ่น

        ผลการเลือกตั้งที่โอซากาเป็นที่จับตามองมากที่สุด เนื่องจากเป็นพื้นที่เดียวที่พรรครัฐบาลยังไม่สามารถเอาชนะพรรคนวัตกรรมญี่ปุ่น ที่มีนายโทรุ ฮาชิโมโต นายกเทศมนตรีเมืองโอซากา เป็นแกนนำได้
       
       การเลือกตั้งที่โอซากายังเป็นเหมือนการโหมโรงสำหรับการลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะถามชาวเมืองโอซากาว่าจะสนับสนุนข้อเสนอของนายฮาชิโมโตที่ให้จัดตั้ง "มหานครโอซากา" หรือไม่?
       
       ข้อเสนอจัดตั้ง "มหานครโอซากา" ถือเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการปกครองครั้งสำคัญของญี่ปุ่น โดยขณะนี้โอซากามี 2 สถานะ คือ เทศบาลเมืองโอซากา และ นครโอซากา ซึ่งมีสถานะเทียบเท่ากับจังหวัด โดยนายโทรุ ฮาชิโมโต เสนอให้ยุบรวมการปกครองทั้งสองและจัดตั้งเป็น "มหานครโอซากา" แบบเดียวกับกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น การลงประชามติครั้งนี้จึงเป็นการชี้อนาคตของนครโอซากา ฐานทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดอันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น

ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X