สีของปัสสาวะ บอกได้หลายโรค
2015-03-06 14:24:16
Advertisement
คลิก!!!

ปกติแล้วไม่ว่าผู้หญิงหรือชายมักไม่เคยสังเกตปัสสาวะของตนนักว่าปกติดีหรือไม่ และมีสีสันเช่นไร ทั้งที่มันสามารถบอกให้รู้ล่วงหน้าได้ว่าเป็นสารพัดโรค

คลินิกคลีฟแลนด์ที่สหรัฐอเมริกา ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปัสสาวะ ตั้งแต่สีสันต่างๆของมัน บอกให้เรารู้ตัวอย่างใดบ้าง

ถ้าไม่มีสี หากปัสสาวะเป็นน้ำใส ไม่มีสีอันใด แสดงว่าร่างกายไม่ขาดน้ำ และยังแสดงว่าท่านอาจจะกินยาขับปัสสาวะเข้าไปด้วย

สีเหลืองอ่อน ส่อว่าร่างกายมีน้ำอุดมดี ถ้าหากว่าสีแก่ลงไปควรจะเติมโดยดื่มน้ำสักแก้วหนึ่ง สีอำพันหรือสีน้ำผึ้ง ถ้าหากปัสสาวะเป็นสีนี้ บอกให้รู้ว่าร่างกายยังไม่มีน้ำพอ ควรจะดื่มน้ำแก้วใหญ่ๆ สักหนึ่งแก้ว

สีน้ำเชื่อมหรือน้ำตาล สีแบบนี้ส่อว่าไม่ว่าตับหรือไตอาจมีปัญหา ถ้าหากดื่มน้ำไปมากๆ แล้ว สียังไม่เปลี่ยน ควรจะปรึกษาแพทย์ สีชมพูหรือแดง ถ้าหากปัสสาวะออกเป็นสีนั้น ควรจะไปหาหมอทันที เพราะอาจมีร่องรอยของเลือดปน อาจมาจากโรคไต ต่อมลูกหมาก โรคระบบทางเดินปัสสาวะ นิ่ว โรคตับ หรือรวมทั้งมะเร็งได้ แต่ถ้าหากเกิดเพราะกินพวกลูกแบล็กเบอร์รี่ หรือหัวบีทรูทเข้าไป ก็คงไม่เป็นไร

สีส้ม ถ้าหากไม่ใช่เพราะน้ำน้อย อาจสาเหตุจากกินยาถ่าย หรือกินยาพวกเคมีบำบัด การกินอาหารที่ใช้สีย้อม หรือวิตามินซีมากเกินไป ก็อาจทำให้มีสีส้มได้

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X