YG จดลิขสิทธิ์ชื่อ “Lalisa Manobal” และ “Manobal” เป็นเครื่องหมายการค้าในหมวดเสื้อผ้า และแฟนๆ เกิดความกังวล
2020-02-10 08:57:56
Advertisement
คลิก!!!

 

ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ YG Entertainment ได้จดลิขสิทธิ์ชื่อ “Lalisa Manobal” และ “Manobal” เป็นเครื่องหมายการค้าในหมวดเสื้อผ้า

วันที่ยื่นขอจดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าอยู่ในเดือนธันวาคม 2019 และเริ่มใช้งานสถานะดังกล่าวได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 โดยการยื่นขอจดลิขสิทธิ์แสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังพยายามจะใช้ชื่อเธอเป็นเครื่องหมายทางการค้าเพื่อวัตถุประสงค์ในการขายสินค้า ได้แก่ การออกผลิตภัณฑ์ชุดชั้นใน, ผ้าพันคอ, และเสื้อผ้าสำเร็จรูปอื่นๆ

ซึ่งดูเหมือนว่าลิซ่า (Lisa) BLACKPINK กำลังจะออกแบรนด์เสื้อผ้าของเธอ

อย่างไรก็ตาม ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องชื่อของศิลปินคนอื่นที่มีการจดลิขสิทธิ์โดย YG เช่น จีดราก้อน (G-Dragon) และแทยัง (Taeyang) ว่าถ้าหากพวกเขาไม่ต่อสัญญากับบริษัทในปีนี้ เขาจะสูญเสียสิทธิ์ในการใช้ชื่อดังกล่าวเนื่องจาก YG Entertainment เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ชื่อของพวกเขา

ตอนนี้ชาวบลิ๊งค์หลายคนจึงกลัวว่าลิซ่าจะสูญเสียสิทธิ์ในการใช้ชื่อเต็มของเธอและไม่สามารถใช้ชื่อเต็มของเธอได้หากวันใดวันหนึ่งเธอออกจาก YG

“อืม YG เล่นสกปรกกับเธอนะ เธอจะไม่สามารถใช้ชื่อจริงของเธอได้ถ้าเธอออกจากบริษัท ฉันแค่หวังว่าลิซ่าจะรู้เรื่องนี้มาก่อนนะ”

“นี่มันน่าเศร้ามาก ลองจินตนาการดูว่าคุณไม่มีสิทธิ์ใช้ชื่อเกิดของตัวเองถ้าคุณไม่ได้อยู่ในบริษัทแล้วสิ”

แต่สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ นามสกุลที่ YG จดลิขสิทธิ์คือ ‘Manobal’ ไม่ใช่ ‘Manoban’ ซึ่งลิซ่าแนะนำตัวเองด้วยชื่อและนามสกุล 'Lalisa Manoban' เสมอ

ลิซ่าอธิบายความสับสันของทุกคนในคลิปด้านล่าง เธอบอกว่าคนไทยออกเสียงตัวสะกด ‘ล’ เป็น ‘น’ ดังนั้นนามสกุลของเธอที่ถูกเขียนว่า "Manobal" เมื่อเวลาออกเสียงจะเขียนตามคำอ่านได้ว่า "Manoban" ดังนั้นเธอจึงใช้คำว่า "Manoban" และเธอยังบอกด้วยว่าเธอไม่ชอบคำว่า 'Manobal' เพราะมันฟังดูแปลกๆ แล้วทำไม YG ถึงใช้คำว่า 'Manobal' เป็นเครื่องหมายทางการค้าในเมื่อลิซ่าไม่ชอบคำนั้นด้วยซ้ำ?

“สำหรับคนที่ยังสับสนกับนามสกุลของลิซ่า Manoban และ Manobal”

“ดูปฏิกิริยาของเธอตอนที่มีคนสะกด Manoban เป็น ‘Manobal’ สิ ฉันจินตนาการไม่ออกเลยว่าเธอจะรู้สึกยังไงที่จะได้เห็นบริษัทของตัวเองสะกดนามสกุลเธอว่า Manobal”

 

ที่มา  https://www.allkpop.com

แปลโดย http://popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X