สิ่งที่สังคมกำลังตัดสิน YG และ ซึงริ (Seungri) ยุติธรรมแล้วจริงหรือ?
2019-05-19 10:02:08
Advertisement
คลิก!!!

 

หมายเหตุ: แปลจากเอกสารของ นักวิจารณ์วัฒนธรรมเกาหลี ฮาแจกึน (Ha Jae-geun) ต้นฉบับตีพิมพ์ใน Dailian News KR เมื่อ 18 พฤษภาคม 2019

ข้อสรุปของเรื่องนี้ดูเหมือนจะเร็วไป หากเรามองลึกลงไปยังปัญหาแท้จริงของเหตุการณ์ Burning Sun Gate

ทุกวันนี้มีความคิดเห็นรุนแรงปรากฏอยู่ในบทความต่างๆ ซึ่งมีผลกระทบกับศิลปินในค่าย YG Entertainment โดยไม่สนใจว่าพวกเขาคือใคร แค่เป็นศิลปินของ YG ความเกลียดชังก็ถูกปาใส่โดยไร้เหตุผล อย่างในงานดนตรีมหาวิทยาลัยเมื่อไม่นานมานี้ สโมสรนักศึกษาถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังจากเชิญศิลปินของ YG มาร่วมงานจนต้องออกมาแสดงความขอโทษ ดูเหมือนความเกลียดชังซึงริ จะลุกลามไปทั่ว YG หากดูจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

หากพูดถึง ซึงริ ในตอนนี้ คงทำให้นึกถึงเหตุการณ์ Burning Sun Gate และหลายคนกล่าวหาว่า ยางฮยอนซอก (Yang Hyun-suk) อยู่เบื้องหลังเรื่องดังกล่าว พาดหัวข่าวล่าสุดของสำนักพิมพ์หนึ่งถึงขั้นเขียนว่า ‘เหมาะสมแล้วหรือ ที่เชิญศิลปินจากค่ายที่มีศิลปินในค่ายกำลังถูกสอบสวนเรื่องการข่มขืน, มัวเมาเซ็กซ์, ค้าประเวณี, หลบเลี่ยงภาษี, ฉ้อโกง, ติดสินบนตำรวจ และขายยาในคลับ’ นอกจากนี้ยังมีข้อความว่า ‘การอุดหนุนผลงานของค่าย YG ซึ่งถูกเชื่อมโยงกับการข่มขืนในคลับและอาชญากรรมอื่นๆ ก็เหมือนเป็นการสนับสนุนกิจกรรมผิดกฎหมายทางอ้อม’

แน่นอนว่าการเผยแพร่ข้อความเช่นนี้ทำให้หลายคนกล่าวโทษ YG และต้องการเห็นจุดจบของทั้งซึงริและ YG ในคุก กระแสความเกลียดชังที่รุนแรงทำให้สโมสรนักศึกษาต้องออกมากล่าวขอโทษในเหตุการณ์ครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม YG ยังไม่ถูกสอบสวนจากกรณี Burning Sun Gate อย่างที่หลายคนคาดหวัง ถ้อยคำที่อ้างว่า ‘การข่มขืนในคลับ, การค้ายาเสพติด และการติดสินบนตำรวจ ซึ่งเชื่อมโยงกับคลลับ Burning Sun’ เป็นเพียงคำพูดที่ไม่มีมูลความจริง เมื่อพิจารณาแล้วการตัดสินว่า YG เกี่ยวข้องกับคลับและอาชญากรรมอื่นนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่สังคมตัดสินกันไปเอง โดยที่ YG ยังไม่ถูกกระบวนการยุติธรรมตัดสินว่าผิดด้วยซ้ำ

เช่นเดียวกันกับซึงริ ที่จนถึงเหตุการณ์ล่าสุดที่ศาลปฏิเสธในการอนุมัติหมายจับของเขา ยิ่งทำให้ดูเหมือนว่าตำรวจทำคดีนี้โดยยึดตามความต้องการและความคิดเห็นของสังคมมากเกินไปหรือไม่

หากมองตามความเป็นจริง ตอนนี้กรณี Burning Sun Gate ยังคืบหน้าไม่ถึงไหนด้วยซ้ำ ทั้งเรื่องอาชญากรรมทางเพศในคลับ รวมถึงเรื่องยาเสพติด และห้องจัดเลี้ยงสำหรับแขก VIP ความสัมพันธ์ของคลับกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งหมดยังไม่ถูกเปิดเผย พนักงานสืบสวนควรหันไปโฟกัสเรื่องเล่านี้ แต่ถ้าปล่อยให้หลายคนสรุปว่าทั้งหมดนี้เป็นความผิดของซึงริ และ YG ต่อไป สุดท้ายปัญหาที่แท้จริงอาจจะถูกกลืนกินไปกับกระแสสังคมที่พากันพุ่งเป้าโยนความผิดทั้งหมดให้บุคคลในวงการบันเทิง เรื่องนี้ถือว่าอันตรายมาก

การสืบสวนต้องค่อยเป็นค่อยไป การสรุปผลจะเปิดขึ้นตั้งแต่ต้นไม่ได้ แทนที่จะผลักดันความต้องการให้ลงโทษซึงริ และ YG ตั้งแต่แรกเริ่ม เราควรเริ่มต้นสืบสวนจากพวกเขาและเริ่มไล่ลึกหารายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากสุดท้ายแล้ว ชื่อของซึงริ และ ยางฮยอนซอกปรากฎว่าเป็นผู้กระทำผิดจริง ถึงตอนนั้นค่อยวิจารณ์พวกเขาก็ยังไม่สาย ตอนนี้เราไม่ควรด่วนสรุปไปก่อน

หลังจากเหตุการณ์ศาลไปอนุมัติหมายจับซึงริ ยังมีคนบอกว่า ‘ชัยชนะเข้าข้างซึงริ และความยุติธรรมเป็นฝ่ายพ่ายแพ่’ จะพูดแบบนั้นก็คงไม่ถูก เพราะตอนนี้กระบวนการยุติธรรมยังอยู่ในจุดเริ่มต้นด้วยซ้ำ จะสรุปว่าแพ้หรือชนะยังคงอีกไกล ต้องชี้แจงกันด้วยเหตุผลว่าหากต้องการให้ซึงริถูกควบคุมตัวในตอนนี้ ข้อหาฉ้อโกงของเขาต้องมีหลักฐานชัดเจนมากกว่านี้ แต่หากตำรวจการที่ตำรวจยื่นคำร้องขอหมายจับซึงริเพียงแค่ทำตามความต้องการของสาธารณะชน โดยไม่ได้พิจารณาเบื้องลึกของ Burning Sun Gate การไม่อนุมัติหมายจับของศาลก็ถือว่ายุติธรรมแล้ว อย่าได้บอกว่า ความยุติธรรมพ่ายแพ้เลย ไม่อย่างนั้นคุณจะเรียกที่นี่ว่าประเทศได้อย่างไร?

ทั้งตำรวจ, สื่อ และสาธารณะชน ควรย้อนมองกลับไป ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเบื้องหลังการกระทำผิดที่แท้จริงของ Burning Sun Gate ถูกบดบังและเงียบหายไปจากการด่วนสรุปด้วยจุดเล็กๆของปัญหาและโยนความผิดไปให้แค่คนดังและต้นสังกัดในวงการบันเทิงของเขาเท่านั้น แถมยังรีบร้อนโจมตีศิลปินคนอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยกับ Burning Sun ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะเริ่มค้นหาความจริงที่แท้จริงเกี่ยวกับ Burning Sun Gate เสียที แทนที่จะด่วนสรุปอย่างเช่นปัจจุบันนี้

 

ที่มา  https://news.naver.com

แปลโดย  http://popcornfor2.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X