อาหารที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น
2014-12-15 20:23:52
Advertisement
คลิก!!!

หลายคนเมื่อซื้ออาหารมา สิ่งแรกที่เรามักจะนึกถึง คือ นำไปแช่ตู้เย็นเพื่อต้องการถนอมอาหารให้อยู่นานที่สุด แต่ต่อไปนี้คงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่แล้ว เพราะมีอาหารบางชนิดที่ไม่เหมาะที่จะแช่ตู้เย็น

1. มะเขือเทศ  เหตุผลที่ไม่ควรนำมะเขือเทศแช่เย็นก็เพราะจะทำให้ผิวและรสชาติของมะเขือเทศเปลี่ยนไปจากเดิม

2.   แตงโม เป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ เป็นแหล่งวิตามินเอและวิตามินซี ถ้านำแตงโมไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำแตงโมสูญเสียสารเหล่านั้นที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายไปอย่างน่าเสียดาย

3.มันฝรั่ง การแช่มันฝรั่งในตู้เย็นจะทำให้ผิวของมันฝรั่งหยาบขึ้นและรสชาติของมันฝรั่งเปลี่ยนไป เพราะความเย็นจะทำให้ส่วนที่เป็นแป้งนั้นมีรสชาติหวานขึ้น ทำให้รสชาติของอาหารนั้นเปลี่ยนไปจากเดิมแน่นอน

4. หอมใหญ่ หลายคนชอบนำหัวหอมใหญ่ไปแช่ในตู้เย็น จะทำให้หอมใหญ่ขึ้นรา และจะทำให้เนื้อของหัวหอมใหญ่นั้นเละ ไม่สามารถนำมาใช้ปรุงอาหารได้อีกต่อไป

5. กาแฟ คนทั่วไปชอบนำกาแฟที่เปิดแล้วหรือกินไม่หมดไปแช่ตู้เย็น เพราะคิดว่ารักษาความสดใหม่ได้ แต่รู้หรือเปล่าว่า  ไม่ควรแช่กาแฟไว้ในตู้เย็น เพราะจะทำให้กาแฟเสียรสชาติที่ควรจะเป็น แถมยังทำให้กลิ่นของกาแฟนั้นเปลี่ยนไปไม่หอมเท่าที่ควรด้วย เพราะกาแฟได้ดูดกลิ่นจากตู้เย็นเข้ามาเก็บไว้

6.กระเทียม เมื่อนำกระเทียมไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำให้กระเทียมงอกเป็นต้นขึ้นมาและขึ้นราได้ง่าย แถมยังทำให้เนื้อของกระเทียมนั้นหดเร็วขึ้น

7. น้ำผึ้ง   น้ำผึ้งสามารถเก็บหมักไว้ได้หลายปีโดยไม่จำเป็นต้องนำไปแช่ตู้เย็น  เพราะน้ำผึ้งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติอยู่แล้ว ถ้านำไปแช่ตู้เย็นเมื่อไร น้ำผึ้งจะแข็งตัวและข้นเร็วขึ้นทำให้ไม่สามารถนำไปใช้งานได้ทันที

8. ซอสพริก  ไม่จำเป็นต้องนำไปแช่ตู้เย็นก็สามารถเก็บไว้ตามอุณหภูมิห้องได้ถึง 3 ปี เพราะถ้านำไปแช่ตู้เย็นเมื่อไร ซอสพริกก็จะแข็งตัว  กว่าจะนำมาปรุงอาหารจานด่วนได้ก็ต้องเสียเวลารอซอสพริกให้ละลายก่อน

9. ขนมปัง  ไม่ควรนำขนมปังธรรมดาไปแช่ในตู้เย็นเพราะจะทำให้เนื้อขนมปังนั้นเปลี่ยนไป จะทำให้แห้งและแข็งตัว ซึ่งแน่นอนว่า ถ้านำขนมปังที่แช่เย็นนี้ไปทำเป็นแซนด์วิชก็คงก็คงจะเสียรสชาด

10. ใบโหระพา ใบกะเพรา ห้ามนำเข้าตู้เย็นเพราะจะทำให้ใบกะเพรา ใบโหระพานั้นแห้งและเหี่ยวไว  นอกจากนี้ยังดูดซับกลิ่นจากตู้เย็นเข้ามาไว้ในตัวอีกด้วย ถ้าเป็นอย่างนี้ก็จะนำไปประกอบอาหารไม่ได้อีกต่อไป

ที่มา  www.sanook.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X