"มิน พีชญา" ยังนิ่งหลังศุลกากรฯ เรียกชี้แจง ปลัดคลัง จี้ต้องเสียภาษีถูกต้องด้วย
2016-04-23 20:39:45
Advertisement
คลิก!!!

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีนางเอกสาว "มิน" พีชญา วัฒนามนตรี โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่าไปช้อปปิ้งกระเป๋า "แอร์เมส" (Hermes) จากต่างประเทศ ว่า ขณะนี้ ได้รับรายงานจากนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขอเวลาในการตรวจสอบ ซึ่งทุกอย่างมีกฎหมายและขั้นตอนกำหนดไว้ เบื้องต้น รับทราบว่ากรมศุลกากรได้ส่งหนังสือเชิญให้นางเอกสาวเข้ามาให้ข้อมูลและหลักฐานการเสียภาษีเป็นไปตามพิธีการทางศุลกากรหรือไม่ หากมีหลักฐานการเสียภาษี ก็ถือเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ แต่หากไม่มีหลักฐานจะต้องเสียภาษีตามที่พิธีการทางศุลกากรให้ถูกต้องและครบถ้วนทั้งหมด

 


รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าหลังจากทำหนังสือเชิญนางเอกสาวมาให้ข้อมูลนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อเข้ามาชี้แจง โดยกรมศุลกากรมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจจำนวนมาก ประกอบกับหนังสือที่กรมศุลกากรได้ดำเนินการส่งไปได้ระบุเวลาชัดเจนว่าภายใน 15 วัน นางเอกสาวต้องเข้ามาให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว หากถึงเวลาแล้วแต่ยังไม่เข้าชี้แจง ก็ต้องว่าไปตามกฎหมายที่กรมศุลกากรกำหนด


ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นดารา นักแสดง หรือบุคคลทั่วไปต้องปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามพิธีการทางศุลกากร ถือเป็นหน้าที่ที่ผู้โดยสารทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากมีของที่ต้องสำแดง แต่หลีกเลี่ยงไม่สำแดง ขณะผ่านจุดตรวจไม่ว่าจะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจพบจะถือเป็นความผิด

 
"ที่ผ่านมา กรมฯได้แก้ไขระเบียบปฏิบัติการยกเว้นอากรของส่วนตัวที่ผู้เดินทางนำเข้ามา พร้อมกับตนทางอากาศยาน จากเดิม 10,000 บาท เป็น 20,000 บาท เพื่อความเหมาะสม และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าเงินในปัจจุบัน"

 
อย่างไรก็ตาม ที่ท่าอากาศยานนานาชาติตามมาตรฐานสากล กรมศุลกากรได้จัดให้มีช่องปฏิบัติพิธีการศุลกากรแก่ผู้โดยสารขาเข้าไว้ 2 ช่องทาง ได้แก่ ช่องตรวจเขียว สำหรับผู้โดยสารที่ไม่มีของต้องเสียภาษีอากร โดยของส่วนตัวที่นำเข้ามามีมูลค่ารวมทั้งหมดไม่เกิน 20,000 บาท และช่องตรวจแดง สำหรับผู้โดยสารที่มีของต้องเสียภาษีอากรหรือไม่แน่ใจว่าต้องเสียภาษีอากรและของต้องห้ามและของต้องจำกัด ที่หมายถึงของที่ต้องมีใบอนุญาตหรือใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกรมศุลกากรจะเน้นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศ โดยไม่ได้ทำการตรวจสัมภาระของผู้โดยสารทุกคน แต่จะสุ่มตรวจตามหลักปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X