อึ้ง!ผู้หญิงญี่ปุ่น 1 ใน 3 ถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน กว่าครึ่งเลือกปิดปากเงียบ
2016-03-12 17:23:29
Advertisement
คลิก!!!

ยังคงเป็นปัญหาในสังคมการทำงานทุกที่ ที่ผู้หญิงทำงาน หรือเวิร์กกิ้ง วูแมน ต้องเผชิญกันทุกยุคทุกสมัย “ปัญหาเซ็กชวล ฮาราสเมนต์ (sexual harassment)” หรือการถูกคุกคามทางเพศในรูปแบบต่างๆ อาจจะเป็นทางคำพูดลวนลาม หรือการถูก“แต๊ะอั๋ง” ถูกเนื้อต้องตัว ซึ่งล่าสุดที่ประเทศญี่ปุ่นก็มีผลการสำรวจศึกษาที่ทำขึ้นเป็นครั้งแรก โดยกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น ที่ระบุว่า มีผู้หญิงญี่ปุ่นราว 1 ใน 3 ถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน อย่างเช่นถูกล่วงเกิน ถูกเนื้อต้องตัวอย่างไม่เหมาะสม หรือได้รับการพูดจาด้วยคำพูดที่ไม่ให้เกียรติ

จากข่าวว่า ผลการสำรวจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ได้ออกมาเรียกร้องให้วงการธุรกิจช่วยกันส่งเสริม สนับสนุนผู้หญิงในที่ทำงาน หรือที่เรียกว่าการใช้เศรษฐศาสตร์แบบ “วูแมนโนมิกส์” ด้วยการให้โอกาสจ้างงานแรงงานที่เป็นผู้หญิง รวมทั้งให้โอกาสผู้หญิงได้รับการเลื่อนขั้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารให้มากขึ้น เพื่อเป็นหนทางหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจในญี่ปุ่นขณะนี้ โดยที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ได้เรียกร้องให้บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น อย่างเช่น บริษัทโตโยต้า, บริษัทพานาโซนิค และออล นิปปอน แอร์เวย์ ช่วยกันโปรโมตผู้หญิงให้มีโอกาสก้าวสู่ตำแหน่งผู้บริหารในองค์กรให้มากขึ้น

ขณะที่ย้อนหลังไปเมื่อหลายปีที่แล้ว ก็มีนักเศรษฐศาสตร์ของญี่ปุ่นหลายคนเคยออกมาพูดว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องหันมาใช้แรงงานผู้หญิงที่มีการศึกษา หากแต่ยังไม่ได้รับว่าจ้างงาน เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และลดปัญหาเรื่องช่องว่างในการจ้างงาน ในช่วงที่สังคมญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาประชากรสูงวัย และประชากรมีจำนวนลดลง

อีกทั้งในตลาดแรงงานปัจจุบันก็ยังพบว่า ผู้หญิงในญี่ปุ่นมักจะได้งานพาร์ตไทม์ งานที่จ่ายค่าตอบแทนต่ำ และยังมีผู้หญิงจำนวนน้อยมากที่ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหาร โดยจากการสำรวจพบว่ามีบริษัทอยู่ราว 3,600 แห่งเท่านั้นที่มีผู้หญิงเป็นผู้บริหาร

ในการศึกษาสำรวจครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้เก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้หญิงทำงานอายุระหว่าง 25-44 ปีกว่า 9,600 คน ซึ่งมีทั้งผู้หญิงที่ได้รับการว่าจ้างงานแบบเต็มเวลาและผู้หญิงที่ทำงานพาร์ตไทม์ ที่ตอบแบบสอบถามผ่านทางอีเมล์ หรือทางออนไลน์ ระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม ปี 2558 และได้เผยแพร่ผลสำรวจเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากผลสำรวจระบุว่า มีผู้หญิงผู้ตอบแบบสอบถามราว 29% ที่บอกว่า พวกเธอรู้สึกทุกข์ทรมานใจกับการถูกคุกคามทางเพศ และมีผู้หญิงถึง 63% ที่ยังทนนิ่งเงียบอยู่

สำหรับรูปแบบการถูกคุกคามทางเพศ จากผลสำรวจพบว่า รูปร่าง หน้าตา หรืออายุของผู้หญิง เป็นหัวข้อที่ถูกนำมาพูดล้อ พูดแซว หรือพูดลวนลามถึง 54% ส่วนมากมาจากเพื่อนร่วมงานที่เป็นผู้ชาย รองลงมาได้แก่ การถูกฉวยโอกาสแตะเนื้อต้องตัว โดยฝ่ายผู้หญิงไม่เต็มใจ มีอยู่ถึง 40% ถัดมาได้แก่ การถูกถามด้วยคำถามที่ส่อไปในทางเพศ 38% และมีอยู่ 27% ที่ถูกเอ่ยปากชวนไปกินข้าว และชวนออกไปเที่ยวด้วย

นอกจากนั้น ยังมีผู้หญิงถึง 1 ใน 10 ที่บอกว่า พวกเธอถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม อาทิ ถูกลดตำแหน่งเมื่อเธอไม่ยอมนิ่งเงียบ และเปิดปากพูดถึงการถูกคุกคามทางเพศที่พวกเธอได้รับ

อนึ่ง ในการจัดอันดับดัชนีความเท่าเทียมระหว่างหญิงและชาย (The Global Gender Gap Index) ของเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม เมื่อปี 2558 ยังพบด้วยว่าญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 101 จาก 145 อันดับ โดยอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าประเทศซูรินาเม และประเทศอาเซอร์ไบจานอีก

 

ผู้หญิงญี่ปุ่น 3

An employee, right, raises her hand to serve customers at a McDonald's restaurant, operated by McDonald's Holdings Co. Japan Ltd., in Tokyo, Japan, on Tuesday, Feb. 3, 2015. McDonald's Japan is expected to announce its third-quarter earnings on Feb. 5. Photographer: Kiyoshi Ota/Bloomberg

 

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ japantoday.com, thejakartapost.com

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X