5 ปีแล้วญี่ปุ่นยังกำจัดรังสีปนเปื้อนในพื้นที่แผ่นดินไหวไม่หมด
2016-03-10 18:01:25
Advertisement
คลิก!!!
        ถึงแม้ภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นจะผ่านไปเกือบ 5 ปีแล้ว แต่การกำจัดการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีใน 4 จังหวัดยังคงไม่แล้วเสร็จ
       
       สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่าภารกิจกำจัดการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีภายนอกโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ ภายหลังเกิดภัยพิบัติเมื่อปี 2554 ยังคงดำเนินอยู่ต่อไปในเขตเทศบาลท้องถิ่น 37 แห่งใน 4 จังหวัดของญี่ปุ่น
       
       ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ได้คร่าชีวิตชาวญี่ปุ่นไปมากกว่า 2หมื่นคน แต่ภัยที่หนักหนากว่า คือ การรั่วไหลของสารกัมมันภาพรังสีจากโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ ซึ่งทุกวันนี้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถกำจัดรังสีปนเปื้อนในพื้นที่ได้เพียงแค่ไม่ถึงครึ่งหนึ่งเท่านั้น 
 
5 ปีแล้วญี่ปุ่นยังกำจัดรังสีปนเปื้อนในพื้นที่แผ่นดินไหวไม่หมด
        ในจังหวัดฟุกุชิมะนั้น ภารกิจนี้แล้วเสร็จในเขตเทศบาลท้องถิ่น 6 แห่งจากทั้งหมด 11 แห่งที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่บังคับให้อพยพ และ 11 แห่งจากทั้งหมด 36 แห่งภายนอกพื้นที่บังคับให้อพยพ
       
       ทั้งนี้คาดว่า ภารกิจกำจัดการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในเขตเทศบาลท้องถิ่นทั้งหมดในจังหวัดฟุกุชิมะ จะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมปีหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด
       
       นอกจากนี้ ภายในโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะยังมีถังขนาดยักษ์ที่ใช้กักเก็บน้ำปนเปื้อนรังสี ถังเหล่านี้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ทางผู้บริหารโรงไฟฟ้าก็ไม่มีคำตอบว่าท้ายที่สุดแล้วจะจัดการอย่างไร 
 
5 ปีแล้วญี่ปุ่นยังกำจัดรังสีปนเปื้อนในพื้นที่แผ่นดินไหวไม่หมด

        ความล่าช้าในการแก้ปัญหาการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี ไม่เพียงทำให้ผู้ประสบภัยจำนวนมากไม่ามารถกลับบ้านได้ แต่ยังทำให้สูญเสียพื้นที่การเกษตรจำนวนมาก และที่สำคัญคือ ไม่สามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหารจากพื้นที่ประสบภัย โดยทุกวันนี้นานาชาติยังคงสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากพื้นที่ประสบภัยของญี่ปุ่น. 
 

ที่มา  http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9590000024566

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X