ย้อนรอยศิลปินดัง ที่เคยมีปัญหาขัดแย้งกับค่ายเพลงที่สังกัด!
2016-02-24 18:55:48
Advertisement
คลิก!!!

จากกรณที่เกิดขึ้นช่วงต้นสัปดาห์ ที่ผ่านมาเมื่อ Ke$ha ศิลปินเพลงแดนซ์ชื่อดัง ได้ยื่นฟ้องยุติสัญญา กับค่ายเพลงที่สังกัดและ ยุติการทำงานกับ Dr.luke โปรดิวเซอร์ที่เธอกล่าวหาว่าเคยล่วงละเมิดทางเพศเธอ แล้วเกิดแพ้คดี จนกลายเป็นประเด็นใหญ่และมีศิลปินหลายท่านออกมาให้การสนับสนุน Ke$ha ดังนั้นวันนี้ Sanook! Music เลยนำเรื่องราวศิลปินที่เคยมีปัญหารุนแรงกับต้นสังกัด และเรื่องราวตอนนั้นมาให้ชมกันครับ

1. Mariah Carey

หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่าศิลปินดีว่า ระดับตัวแม่ฝ่ายหญิง อย่าง Mariah Carey เคยมีปัญหากับค่ายเพลงที่สังกัดด้วย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเธอแยกทางกับ Columbia record ค่ายเพลงที่เธอแจ้งเกิด เพื่อไปอยู่ Virgin EMI ด้วยสัญญา มูลค่า 100 ล้านเหรียญ หรือ สามพันล้านบาทไทยและได้รับอิสระในการทำงาน ซึ่งการทำงานกับค่าย Virgin EMI ก็มีปัญหามากมายทั้งการทำงานหนักจนเครียด และ ยอดขายอัลบั้ม Glitter ที่เธอทำกับสังกัดดังกล่าวที่แย่มาก และปัญหาส่วนตัวเรื่องความสัมพันธ์และอีกหลายเรื่อง

คลิกฟังผลงานเพลงของ Mariah Carey ได้ที่นี่

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ค่ายเพลง Virgin EMI ตัดสินใจยุติสัญญากับเธอ และจ่ายเงินให้เธอออกจากสัญญา และหลังจากนั้นเธอก็ย้ายไปสังกัด Island records และปล่อยอัลบั้ม Charmbracelet ที่มียอดขายปานกลางก่อนจะกลับมาประสบความสำเร็จอย่างสูงกับอัลบั้ม The Emancipation of Mimi ที่เป็นอัลบั้มเพลงที่ขายดีที่สุดในอเมริกาของปี 2548 เลย  

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง Infinity ผลงานล่าสุดของ Mariah Carey

2. Ke$ha

เหตุการณ์ที่พึ่งเกิดขึ้นล่าสุดเมื่อ Ke$ha ศิลปินเจ้าของเพลงแดนซ์ชื่อดัง มีปัญหากับ Dr.luke โปรดิวเซอร์ที่เธอกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเธอ แต่เธอยังติดสัญญากับต้นสังกัด ที่ต้องทำเพลงอยู่ ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้หลายคนยื่นมือมา ช่วยเหลือทั้งการให้กำลังในของ เลดี้กาก้า และอีกหลายศิลปิน รวมถึงเทย์เลอร์ สวิฟต์ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเรื่องเงินในการทำคดีถึง 250,000 เหรียญ หรือเกือบ 10 ล้านบาทไทย และล่าสุดดีเจดังอย่าง Zedd ก็ยื่นข้อเสนอช่วยเธอทำเพลงแทนโปรดิวเซอร์คนดังกล่าวด้วย 

คลิกฟังผลงานเพลงดังของ Ke$ha ได้ที่นี่

3. Rita Ora 

ศิลปินเจ้าของเพลงแดนซ์มากมาย อย่าง How we do และ Poison ได้ยื่นฟ้องต้นสังกัดอย่าง Roc nation ค่ายเพลงที่มีแร็ปเปอร์อย่าง JAY-Z เป็นเจ้าของ ด้วยเหตุผลที่ว่า ค่ายเพลงได้ไม่ให้ความสำคัญเธอ และเธอมีแค่อัลบั้มเดียวที่ได้ออกมา ทั้งๆที่เธอได้รับความนิยมมากมายอย่างการเป็นกรรมการรายการ The X Factor UK, ได้มีแฟชั่นคอลเล็คชั่นกับทาง Adidas และเป็นอีกศิลปินที่คนพูดถึงมากมาย โดยเธอได้ยื่นฟ้งโดยใช้กฎ 7 ปี ของทางรัฐ แคลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการอ้างอิงการฟ้องเพราะเธอได้อยู่กับค่ายมา เจ็ดปีตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งล่าสุดประเด็นนี้ยังไม่จบง่ายๆเมื่อทางค่ายได้ฟ้องกลับริต้าด้วย จากประเด็นการละเมิดสัญญา 

คลิกฟังผลงานเพลงของ Rita Ora ได้ที่นี่

4. เสก โลโซ

ศิลปินร็อคเกอร์แถวหน้าของไทยนักร้องนำวงโลโซ ที่มีเพลงดังมากมายอย่างเพลง ใจสั่งมา และอีกมากมายได้มีปัญหากับค่ายต้นสังกัดหลายครั้งคราด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการถูกยกเลิกสัญญา ด้วยข่าวเสียหายที่ผ่านมา และยังมีกรณีพิพาทกับค่ายหลายครั้ง จนเป็นอีกประเด็นที่หลายคนพูดถึงในหลายปีที่ผ่านมา 

คลิกฟังเพลงฮิตในอดีตของวง LOSO และ เสกได้ที่นี่

5. JYJ (แจจุง ยูชอน จุนซู อดีต สมาชิกวง TVXQ!)

อีกประเด็นที่ช็อควงการเพลงเกาหลีที่สุดในช่วงปี 2552 เมื่อ แจจุง ยูชอน และ จุนซู อดีตสมาชิกวง ทงบังชินกิ ได้ยื่นฟ้องยกเลิกสัญญากับต้นสังกัดด้วยสาเหตุเรื่องสัญญาที่ยาวนานถึง 13 ปี และต้องทำงานอย่างหนักกับต้นสังกัด ซึ่งคดีใช้เวลา 3 ปีถึงสิ้นสุดลง ก่อนทั้งสามจะะย้ายไป Agency อย่าง C-jes Entertainment ซึ่งสร้างความเสียดายให้กับแฟนคลับวงดนตรีระดับตำนานที่สร้างกระแส Korean wave วงนี้อย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันการทำงานกับค่ายเพลง สามารถเซ็นสัญญาได้นานสุดแค่ 7 ปีเพียงเท่านั้น และหลังเหตุการณ์นี้ ก็มีเรื่องราวฟ้องร้องหลายครั้งของศิลปินกับสังกัดค่ายเพลงในเกาหลีตามมาหลายครั้ง

คลิกฟังเพลง AYY GIRL เพลงเปิดตัววง JYJ ในสังกัดใหม่

6. B.A.P 

ปิดท้ายด้วยคดีการฟ้องยุติสัญญาของวงดนตรีสายแด๊นซ์จากเกาหลีใต้ที่มาแรงอย่าง B.A.P ที่ยื่นฟ้องค่ายเพลง TS entertainment เพื่อยุติสัญญา ด้วยสาเหตุที่ส่วนแบ่งรายได้ไม่เหมาะสมกับงานที่วงทำ ซึ่งการฟ้องร้องครั้งนี้ต่างจากประเด็นก่อนหน้าตรงที่ค่ายต้นสังกัดและวง สามารถตกลงกันได้และกลับมาทำงานด้วยกันในที่สุดหลังจากการฟ้องร้องผ่านไปหนึ่งปี

คลิกฟังเพลงของวง B.A.P ได้ที่นี่

ซึ่งเพราะธุรกิจเพลงนั้น ก็เป็นอีกธุรกิจที่มีเรื่องค่าตอบแทนและรายได้มาเกี่ยวข้อง ดังนั้นความขัดแย้งทางผลประโยชน์ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามทาง Sanook! Music ก็ขอให้ทุกประเด็นขัดแย้งสามารถจบลงด้วยดีทั้งสองฝ่าย เพราะทั้งค่ายกับศิลปินหลายๆที่ก็มีความฝันเดียวกัน คือการประสบความสำเร็จและความสุขผู้คนด้วยบทเพลงทรงคุณค่า  

 

ขอบคุณภาพจาก Getty images และ Facebook B.A.P , JYJ 

ที่มา  http://music.sanook.com/2374641/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X