ผอ.ภาพยนตร์ฯ ยันเกม GTA ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ในไทย เหตุเนื้อหาสอนเป็น “โจร-มาเฟีย”
2016-02-15 17:30:11
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นายประดิษฐ์ โปซิว ผู้อำนวยการสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า กรณีกระแสโลกออนไลน์ แชร์ข่าวที่ผู้ประกาศข่าวช่องหนึ่งนำเสนอเนื้อหาเยาวชนก่อเหตุชิงทรัพย์ชาวต่างชาติ ในพื้นที่ จ.อุดรธานี ซึ่งกลุ่มเยาวชนอ้างว่าเหตุจูงใจมาจากการเลียนแบบพฤติกรรมในเกม GTA (Grand Theft Auto) นั้น เบื้องต้นประเด็นของเกม GTA นั้น เป็นเกมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ในประเทศ เนื่องจากขัดต่อศีลธรรมอันดี ซึ่งในเนื้อหาของเกมเกี่ยวกับการเล่นเป็นโจร ทำความชั่วให้ได้คะแนน อัพเลเวลเพื่อให้เป็นเจ้าพ่อ หรือมาเฟียทางด้านความชั่ว

นายประดิษฐ์กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดการทางด้านกฎหมายของเกม GTAในกรณีดังกล่าว เป็นส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องตรวจสอบว่า กลุ่มเยาวชนดังกล่าวนำเกมมาจากแหล่งไหน จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำข้อมูลส่งให้สำนักพิจารณาฯตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า เกม GTA เป็นเกมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ในประเทศ และเป็นไปได้ว่าบางเกมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ในประเทศ แต่ถูกเผยแพร่ให้เยาวชนเล่นได้นั้นมีแหล่งที่มาจากการดาวโหลดทางอินเตอร์เน็ต หรือซื้อแผ่นผีซีดีเถื่อนมาเล่น

“เราคงต้องหันมามองว่า สังคมมองเรื่องนี้เป็นอย่างไร เพราะจะโทษเกมเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เรื่องดังกล่าวผู้ปกครองรับรู้หรือไม่ว่าเด็กแอบไปเล่นเกมGTA และถ้าผู้ปกครองไม่ทราบต้องถามย้อนอีกว่าทำไมถึงไม่ทราบ ส่วนกลุ่มเยาวชนที่ก่อเหตุต้องส่งให้นักจิตวิทยาเด็กตรวจสอบว่ามีปมฝังใจ หรือจิตปกติหรือไม่ เพราะผู้ที่เล่นเกมGTAก็ไม่ได้มีพฤติกรรมเชิงลบทุกคน ดังนั้น การที่เยาวชนอ้างว่าเลียนแบบพฤติกรรมเกมอาจเป็นข้ออ้าง เพราะการกระทำดังกล่าวต้องมีองค์ประกอบอื่นๆอยู่ด้วย” นายประดิษฐ์กล่าว

 

ขอบคุณภาพจาก game.mthai.com

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X