การนั่งสมาธิมีส่วนช่วยในการพัฒนาเซลล์สมอง จากการศึกษาของทีมนักวิจัยฮาเวิร์ด
2015-08-07 09:46:56
Advertisement
คลิก!!!

การนั่งสมาธิมีส่วนช่วยในการพัฒนาเซลล์สมอง จากการศึกษาของทีมนักวิจัยฮาเวิร์ด

ในเวลานี้ทีมนักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า การทำสมาธินั้นจะมีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์สมองให้มีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ได้ลองทำการสแกนเอ็ม.อาร์.ไอ. (MRI) นักวิจัยจากฮาเวิร์ดค้นพบว่า การทำสมาธิจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในสมองตรงบริเวณส่วนสมองเนื้อสีเทา (Gray Matter) หลังจากการศึกษาการปฏิบัติสมาธิในเวลาเพียง 8 สัปดาห์

นักวิจัยได้ตีพิมพ์เรื่องนี้ในปี 2011 และเป็นครั้งแรกที่ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพไปยังสมอง ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ดได้ทำการศึกษาเรื่องนี้กันที่โรงพยาบาลแมสซาชูเซต ทีมนักวิจัยชุดนี้ได้รับการสนบสนุนโดยสถาบันแพทย์ทางเลือกแห่งชาติของทางเอ็นไอเอช (NIH) ทีมนักวิจัยได้ใช้เวลา 8 สัปดาห์ในการเข้าโปรแกรมการฝึกทำสมาธิ โดยมีค่าเฉลี่ยราวๆ 27 นาทีต่อวัน ผู้เข้าร่วมในโปรแกรมจะได้รับการฟังเสียงบรรยายในระหว่างการทำสมาธิตลอดช่วง 8 สัปดาห์ จากการทำสแกนเอ็ม.อาร์.ไอ. (MRI) ของสมองผู้ที่ทำการเข้าร่วมโครงการราว 2 สัปดาห์ในช่วงเริ่มต้น และจบโปรแกรมทั้งหมดในเวลา 8 สัปดาห์ มาเทียบกับการทำสแกนเอ็ม.อาร์.ไอ. (MRI) ของผู้ที่ไม่ได้ฟังเสียงบรรยายในระหว่างการทำสมาธินั้น

 

ผลการวิจัยที่ค้นพบ

 

มีรายงานว่าผู้ที่เข้าร่วมในโครงการนี้จะมีความรู้สึกเครียดที่น้อยลงหลังจากระยะเวลากว่า 8 สัปดาห์ จากการสแกนเอ็ม.อาร์.ไอ. (MRI) จะพบว่า สมองเนื้อสีเทาในส่วนของอไมกดาลา (Amygdalae) จะมีขนาดที่ลดลง และจะมีการเพิ่มขึ้นของสมองเนื้อสีเทาในส่วนของฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) อไมกดาลานั้นเป็นส่วนหนึ่งของสมองที่ทำหน้าที่ในการควบคุมความวิตกกังวลและความเครียด ส่วนฮิปโปแคมปัสที่แสดงให้เห็นว่ามีปริมาณที่เพิ่มขึ้นในสมองเนื้อสีเทานั้น มันจะเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ในการควบคุมความจำ, การเรียนรู้, กระตระหนักในตนเอง, การใคร่ครวญ และความเห็นอกเห็นใจ

 

บทสรุปและผลการศึกษา

 

จากการศึกษาสรุปได้ว่าการทำสมาธินั้นจะมีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์ของสมอง การหดตัวของอไมกดาลา จะช่วยควบคุมความเครียดในร่างกาย และทำให้คนนั้นๆ รู้สึกผ่อนคลายและไม่เครียด ตามรายงานจากกลุ่มของผู้ที่เข้าร่วมทำการศึกษาในโครงการนี้ สรุปก็คือการทำสมาธิจะสร้างเซลล์สมองเนื้อสีเทาให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สมองชะลอการตอบสนองต่อความเครียด และยังช่วยในเรื่องของการเพิ่มสมาธิ การเรียนรู้ และการจดจำ ได้อีกด้วย

 

ภาพจาก http://beyondblindfold.com

แปลจาก http://beyondblindfold.com  โดย http://www.popcornfor2.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X