แฟชั่นของสาวญี่ปุ่น ฉบับสโลว์ไลฟ์! มาแปรงร่างเป็นสาวสไตล์ “Mori Girl” กันมะ!
2015-07-21 14:57:48
Advertisement
คลิก!!!

ทุกคนเคยได้ยินคำว่า Mori Girl กันไหมคะ? แล้วมันคืออะไร ทำไมต้องโมริ?

จะเป็นโมริต้องทำอย่างไรบ้าง? บทความนี้เรียบเรียงว่ามาจากเว็บต่างประเทศหลายๆ เว็บ

น่าจะช่วยไขข้อข้องใจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์แบบ “โมริ” ให้กับทุกคนได้ค่ะ

คำถามแรกเลย “โมริ” คืออะไร?

คำว่า “森-Mori” มาจากภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า “Forest” หรือว่าป่านั่นเอง คำนี้เพิ่งจะเริ่มใช้ในวงการแฟชั่น
เมื่อประมาณปี 2007 คอนเซ็ปสั้นๆ เข้าใจง่ายของแฟชั่นแบบนี้ก็คือ “หญิงสาวที่อาศัยอยู่ในป่า” ลักษณะการแต่งตัว
ก็จะเน้นเป็นธรรมชาติ น่ารัก สวมใส่สบาย ใช้งานได้จริง สีเอิร์ทโทน แต่ความพิเศษอยู่ตรงที่ “โมริ” ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเป็นแฟชั่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึง “ไลฟ์สไตล์” อีกด้วย เพราะฉะนั้นหากดูเผินๆ สาวโมริก็อาจจะดูเหมือนเป็นสาวแบ๊ว โลกสวย สดใสไปวันๆ แต่ความจริงแล้วไลฟ์สไตล์แบบนี้มีอะไรมากกว่าที่คิดค่ะ
และการเป็นโมริก็มีรายละเอียดมากมายที่น่าสนใจทีเดียว

ทำไมล่ะ?

สาวโมริ ไม่ได้เน้นเพียงความน่ารักสดใสเท่านั้น แต่ยังฉลาดและไม่ไร้สาระอีกด้วย สาวโมริส่วนมากชอบอ่านหนังสือ ท่องเที่ยว รักสัตว์ ธรรมชาติ ดูแลตัวเองและรักสุขภาพ ชอบกินของหวานและผลไม้ ชอบของเก่า งานประดิษฐ์ ฟังเพลง วาดภาพ และนำไลฟ์สไตล์เหล่านี้แปลงออกมาเป็นเสื้อผ้าที่เหมาะกับการใช้ชีวิตของตัวเอง เพราะฉะนั้น สาวๆที่กำลังหาแนวทางที่เหมาะกับตัวเองอยู่ แต่รู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะกับแฟชั่นสายเมนสตรีม เซ็กซี่ แบรนด์เนม สาวแบ๊วตาโต
แต่รักและดูแลตัวเอง อยากใส่เสื้อผ้าที่มีความเฉพาะตัว มีอารมณ์สุนทรีย์ มีความสุขกับเรื่องเล็กๆรอบตัว
แถมยังรักโลก อาจจะสนใจแนวทางนี้ก็ได้นะคะ

คนดังที่ถือว่าเป็น “ไอคอน” ของสาวโมริ ก็คือ Yu Aoi นั่นเอง พอจะนึกภาพออกแล้วใช่ไหมคะ?

 

จริงๆ แล้วสไตล์นี้มีจุดเริ่มมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องนึงคือ Honey and Clover ในปี 2006 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มเพื่อนในวิทยาลัยศิลปะ ทุกคนต่างอยู่ในช่วงค้นหาความหมายของชีวิต ความฝัน ศิลปะ โดยมีเรื่องราวของมิตรภาพและความรักเป็นตัวดำเนินเรื่อง ถ้ามีเวลาก็ขอแนะนำให้ทุกคนหามาดูหรือหามาอ่านนะคะ
เป็นเรื่องที่ภาพสวยและเนื้อเรื่องก็สนุก อีกทั้งยังให้แรงบันดาลใจหลายๆอย่างกับเราอีกด้วย

 

ตัวละครหนึ่งในเรื่องนี้แหละค่ะ ที่มีความ “โมริ” อย่างชัดเจน ตัวละครนี้ชื่อว่า “ฮากุ”
เป็นสาวสดใสน่ารักที่มีพรสวรรค์ จิตใจอ่อนโยน มีเสน่ห์ รักธรรมชาติ และชอบวาดรูป ตัวละครนี้จะแต่งตัวแนวโมริตลอดทั้งเรื่องเลยค่ะ ในเวอร์ชั่นที่เป็นหนังยังนำแสดงโดย Yu Aoi ที่เราคุ้นเคยอีกด้วยนะ

สาวโมริใช้ชีวิตช้าๆ มีสติ และมีความละเอียดอ่อน ใส่ใจทุกรายละเอียดของชีวิตตนเองและคนรอบข้าง พวกเธอมักเปิดใจให้กับโลกกว้าง สนใจเปิดรับสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ มีความสงสัยและตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัว ในขณะเดียวกันก็มีความอ่อนโยนและมีความเป็นผู้หญิงสูง จึงถือว่าเป็นสาวที่มีเสน่ห์มากๆสำหรับคนทั่วไป ที่ไม่ได้เน้นการเป็นสาวเพอเฟ็คในแบบฉบับของสังคม แต่การมีความสุขในแบบที่เป็นตัวเองต่างหากคือคำตอบ

 

ทีนี้เรามาลองสรุปเป็นข้อกันดีกว่า

1.ไลฟ์สไตล์
สาวโมริชอบทำอะไรที่เป็นของตัวเองและมีความเฉพาะตัว พวกเธอชอบดื่มชา หรือแลกเสื้อผ้ากับเพื่อนๆ ชอบเดินทางท่องเที่ยวทั้งทางเครื่องบิน จักรยาน หรือแม้แต่การเดิน
นอกจากญี่ปุ่นแล้ว พวกเธอชอบวัฒนธรรมยุโรปที่มีความน่าสนใจอีกด้วย เช่น ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สวีเดน หรือเยอรมัน
สาวโมริเป็นคนที่มีความละเอียดอ่อนและมีอารมณ์สุนทรีย์ เป็นคนประเภทที่สามารถอยู่คนเดียวได้ เธออาจจะชอบไปนั่งอ่านหนังสือในคาเฟ่ ถือกล้องออกไปถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆคนเดียว ชอบฟังเพลงหรือเล่นดนตรี

สำหรับสื่อที่เสพก็มีความหลากหลาย ตั้งแต่สื่อทั่วไปจนถึงสื่อทางเลือกที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่เพลงแนวที่ได้รับความนิยมก็คือ ดนตรีเบาๆ แนว indy, folk, celtic, shoe gaze หรือแม้กระทั่ง world music และสำหรับนิตยสารที่เรียกได้ว่าตรงกับคอนเซ็ปนี้อย่างมากคือ Spoon

ด้วยความใส่ใจสุขภาพและรักธรรมชาติ พวกเธอจึงมักเลือกสิ่งที่ปนเปื้อนน้อยที่สุดให้ตัวเองเสมอ รวมทั้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อโลก เช่น ผ้าใยธรรมชาติ แชมพูสกัดจากธรรมชาติ รวมทั้งอาจชอบปลูกต้นไม้ ปลูกผัก ทำอาหาร
ใช้ผลิตภัณฑ์ออแกนิค เป็นต้น

 

2.การแต่งตัว
ผม – ทรงผมทุกแบบไม่ว่าจะเป็นผมตรงยาว ผมสั้นประบ่า ผมดัด ก็สามารถเป็นสาวโมริได้ทั้งนั้น แต่ทั้งนี้เน้นความเป็นธรรมชาติ อาจจะตกแต่งผมด้วยเครื่องประดับง่ายๆอย่างดอกไม้หรือโบว์เล็กๆ

หน้า – ดูแลรักษาผิวให้ดี แล้วเน้นแต่งไปทางเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด ไม่แต่งหน้าจัด เน้นสีเอิร์ทโทน
ชมพูอ่อน หรือสีพีช

สี – ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ หรือแม้แต่ของใช้ พวกเธอมักเลือกสีที่เป็นสีที่อยู่ในธรรมชาติ เช่น ขาว ครีม เบจ น้ำตาล เขียวเข้ม ไอวอรี่ มันสตาร์ด น้ำตาลเข้ม เป็นต้น

เสื้อผ้า – เนื่องจากสาวโมริเน้นความสบายตัวเป็นหลัก จึงเลือกเสื้อผ้าที่ใหญ่กว่าขนาดตัว (oversize) ที่สำคัญคือจะเพิ่มลูกเล่นในการแต่งตัวด้วย layer ของเสื้อและกระโปรงให้เข้ากันทำให้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้นตามความเหมาะสม อาจมีการใช้ผ้าพันคอ หรือคาดิแกนก็ได้ แต่ต้องไม่เยอะชิ้นจนเกินไป

3.ทัศนคติ
ลักษณะเด่นอีกอย่างคือ พวกเธอสามารถมีความสุขได้ด้วยตัวเอง ทัศนคติเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการเป็นสาวโมริอย่างแท้จริง พวกเธอไม่ได้โลกสวยจนคิดว่าโลกนี้มีแต่สิ่งสวยงาม แต่กลับคิดว่าการมีชีวิตอยู่ในแต่ละวันนั้นก็มีเรื่องราวดีๆเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะต้องสร้างด้วยตนเอง การมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบข้างอย่างสมเหตุสมผลนั้นจะทำให้มีความสุขกับเรื่องเล็กๆน้อยๆได้เสมอ การใช้ชีวิตตามแนวทางที่ตนเองเชื่อ ความมีสไตล์ และการเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆก็เป็นอีกทางหนึ่งสำหรับการใช้ชีวิตตามแบบฉบับสาวโมริเช่นกัน

4.ความคิดสร้างสรรค์
สุดท้ายแล้ว การเป็นสาวโมริไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัวเสมอไป หญิงสาวที่อาศัยอยู่ในป่าหรือภูติน้อยไม่ได้มีอยู่จริงแต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่มีข้อกำหนดที่ตายตัวสำหรับจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์และความเฉพาะตัวก็เป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักของไลฟ์สไตล์ลักษณะนี้ ทุกคนจึงมีสิทธิที่จะแต่งตัวตามแบบของตนเอง จึงไม่มีอะไรถูกอะไรผิดสำหรับแฟชั่น การลองผสมผสานหลายอย่างในตัวเองเข้าด้วยกันอย่างลงตัวก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะสามารถ
สร้าง “ความโมริ” ในแบบของตัวเองได้ค่ะ

ถ้าอ่านแล้วสนใจ สาวๆ อาจจะลองนำแฟชั่นสไตล์นี้ไปปรับให้เข้ากับตัวเองก็ได้นะคะ

 

ขอขอบคุณที่มา  www.yaklai.com

 

 






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X