8 สถานที่ทางโบราณคดีที่น่าเหลือเชื่อ ซึ่งอาจจะไม่ได้มีสอนกันในตำราเรียน
2015-07-17 21:23:38
Advertisement
คลิก!!!

 

8 สถานที่ทางโบราณคดี

ที่น่าเหลือเชื่อ ซึ่งอาจจะไม่ได้มีสอนกันในตำราเรียน

เป็นเวลายาวนานมากเท่าไหร่แล้วที่ความซับซ้อนทางประวัติศาสตร์ของมนุษย์ได้ถือกำเนิดขึ้นมา มันจึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่เราจะได้เห็นสถานที่ต่างๆ แบบนี้  

1. อนุสาวรีย์ที่ยังสร้างไม่เสร็จ

อนุสาวรีย์แห่งนี้ถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ที่เมืองอัสวาน ในประเทศอียิปต์ และได้รับคำสั่งให้ทำการสร้างขึ้นโดยพระนางฮัตเซปซุต ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1500 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งอนุสาวรีย์ที่ยังสร้างไม่เสร็จแห่งนี้ มันได้รับการขนานนามว่าเป็นอนุสาวรีย์ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในประเทศอียิปต์เลยทีเดียว

 

2. อนุสาวรีย์ใต้น้ำโยนากุนิ

มันยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่ของผู้เชี่ยวชาญว่า นี่เป็นอนุสาวรีย์ใต้น้ำนอกชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ที่ถูกสร้างขึ้นจากธรรมชาติหรือจากฝีมือของมนุษย์กันแน่ นอกจากนั้นยังมีอนุสาวรีย์คู่ที่ปรากฎให้เห็นอยู่เหนือสุดด้านบน ซึ่งได้รับการขนานนามว่า "เต่า" แล้วคุณล่ะคิดว่ามนุษย์หรือธรรมชาติเป็นผู้สร้างสิ่งนี้ขึ้นมากัน?

 

3. หินทรงกลมในประเทศคอสตาริกา

สิ่งนี้มันค่อนข้างที่จะดูลึกลับ! ไม่ค่อยมีใครรู้ที่มาที่ไปของหินทรงกลมยักษ์อันนี้ ว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร นอกเหนือจากมีบางคนคาดเดาว่า มันถูกสร้างขึ้นมาโดยชาว Diquis ที่อาศัยอยู่ในที่แห่งนี้ช่วงปีค.ศ. 700 - 1530 ตามตำนานเล่าขานกันว่าหินทรงกลมปริศนานี้ได้ทำขึ้นในแทบแอตแลนติส  

 

4. ถ้ำหลงหยู

ถ้ำแห่งนี้ถูกค้นพบขึ้นที่จังหวัดซีเจียง ในประเทศจีน เป็นถ้ำที่ถูกสร้างขึ้นโดยมนุษย์และมีอายุราวๆ 212 ปีก่อนคริสตกาล สิ่งที่ดูน่าทึ่งก็คือพวกเขาสามารถสร้างถ้ำที่มีความยาวจากพื้นถึงเพดานในมุม 60 องศาได้อย่างแม่นยำ  

 

5. โกเบ็คลิ เทเป

นี่เป็นสิ่งที่ทำให้นักโบราณคดีเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับเรื่องของต้นกำเนิดของมนุษย์ มันถูกค้นพบที่บริเวณยอดเขาในประเทศตรุกี และเชื่อกันว่ามันถือกำเนิดขึ้นก่อนที่จะมีการคิดค้นการเพาะปลูก มันยังเป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นในช่วง 10,000 ปีก่อนคริสตกาล

 

6. ซากเมืองโบราณโมเฮนโจ ดาโร

นี่เป็นเมืองที่มีความน่าสนใจ มันถูกสร้างขึ้นในช่วง 2600 ปีก่อนคริสตกาล ตั้งอยู่ในประเทศปากีสถาน มันคือตัวอย่างของผังเมืองแบบแรกๆ ของมนุษย์ก่อนที่จะทำการสร้างเมืองขึ้นมา เมืองแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยถนนและระบบระบายน้ำ ที่ทำงานเช่นเดียวกันกับท่อระบายน้ำในยุคปัจจุบันอีกด้วย   

 

7. แซคเซฮวามัน

แซคเซฮวามันเป็นป้อมปราการที่ตั้งอยู่นอกเมืองกุสโก ในประเทศเปรู เดิมนี้สถานที่แห่งนี้เคยเป็นอดีตเมืองหลวงเก่าแก่ของอาณาจักรอินคา มันน่าทึ่งว่าหินยักษ์เหล่านี้ได้รับการติดแน่นจนชิดกันเป็นเวลานานกว่าหลายร้อยปี ซึ่งคุณไม่มีทางที่จะสามารถนำกระดาษแทรกเข้าไประหว่างช่องของหินยักษ์นี้ได้เลย

 

8. ทุ่งหญ้าแลนโซเมโดส์  หรือหุบผาแมงกะพรุน

สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ในแทบทวีปอเมริกาเหนือ เชื่อกันว่ามันได้รับการก่อสร้างขึ้นโดยชาวไวกิ้ง 500 ปี ก่อนที่โคลัมบัสจะค้นพบอาณาจักรยุโรป มันน่าทึ่งจริงๆ ถ้าได้ลองคิดกันว่า พวกไวกิ้งนั้นสามารถสร้างสิ่งนี้ตลอดทาง ตั้งแต่ทวีปอเมริกาเหนือไปจนถึงบ้านของพวกเขาที่อยู่ในแทบยุโรปเหนือเลยทีเดียว

 

แปลจาก http://beyondblindfold.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X