4 เหตุผลที่ทำให้เห็นว่า ทำไมผู้หญิงถึงไม่ชอบทำงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี
2015-07-09 12:41:15
Advertisement
คลิก!!!

4 เหตุผลที่ทำให้เห็นว่า

ทำไมผู้หญิงถึงไม่ชอบทำงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

นี่คือเหตุผลหลักๆ ที่ผู้หญิงนั้นไม่ค่อยที่จะสนใจเข้าทำงานด้านที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีกัน หลังจากที่ได้ทำสารคดีเกี่ยวกับ "การแก้ไขจุดบกพร่องระหว่างเพศ" แล้วนั้น ก็ทำให้เราเชื่อว่า มี 4 เหตุผลหลักที่ทำให้ผู้หญิงนั้น ไม่ค่อยมีความสนใจในเรื่องเกี่ยวกับงานด้านเทคโนโลยีกันซักเท่าไหร่  

และนี่คือ 4 เหตุผลที่เราได้รวบรวมกันมา...

 

1. วัฒนธรรมที่ไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของพวกเธอ

สิ่งแรกและเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่สุดของปัญหานี้ก็คือปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของวัฒนธรรม ลองนึกถึงภาพของวิศวกรซอฟต์แวร์วัย 25 ปี ที่ใส่ฮู้ดสวมแว่นเชยๆ ไม่ค่อยชอบเข้าสังคม ชอบที่จะทำงานอยู่ในห้องใต้ดินของบ้านพ่อแม่ กินพิซซ่าเหลือๆ และดื่มกระทิงแดงตอนตี 3 หรือตี 4 มันไม่ใช่สิ่งที่สาวๆ ส่วนใหญ่นั้นใฝ่ฝันที่จะเป็นแน่ อีกทั้งยังไม่ใช่ภาพลักษณ์ในแบบของสาวทำงานที่ดูเท่ๆ คลูๆ แต่การทำงานแบบนี้มันจะทำให้พวกเธอนั้นเหมือนกับตัวละครเอกในซีรีย์ อาทิเช่น "Silicon Valley" และ "The Big Bang Theory" นั่นล่ะเห็นภาพได้อย่างชัดเจนมากๆ เลย

 

2. มีต้นแบบเพียงไม่กี่คนให้พวกเธอนั้นได้ทำตาม

เทคโนโลยีคือสิ่งที่ทำให้ผู้หญิงนั้น ไม่มีต้นแบบของบุคคลที่พวกเธอนั้นจะเดินรอยตาม (บุคคลที่เป็นเพศเดียวกัน) สุภาษิตโบราณได้กล่าวเอาไว้ว่า "คุณไม่สามารถที่จะเป็น ในสิ่งที่คุณไม่สามารถที่จะมองห็นได้" นั่นคือเรื่องจริง ในสายอาชีพด้านของเทคโนโลยีนั้น พวกเธอจะมีผู้หญิงต้นแบบให้ทำตามเพียงแค่ไม่กี่คนเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น เมแกน สมิธ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ถามว่าคนส่วนใหญ่จะรู้สึกเธอกันมั้ย คำตอบคือไม่แน่นอน ดังนั้นพวกเราจำเป็นต้องมีบุคคลที่เป็นผู้หญิงยุคใหม่ ที่สามารถเป็นต้นแบบให้กับสาวๆ ในรุ่นต่อๆ ไปในการทำงานด้านนี้กันได้  

 

3. ขาดประสบการณ์ / เริ่มต้นเรียนรู้ช้ากว่าเด็กผู้ชาย

ในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ จะมีผู้หญิงเพียงไม่กี่คนที่สามารถผ่านวิชาในสาขาของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ได้ ผู้หญิงที่เข้าเรียนในชั้นเรียนปีแรกๆ นั้น มักจะได้ผลลัพธ์ที่ออกมาในเชิงลบ ในวันแรกของการเรียนพวกเธอจะรู้เลยว่าในชั้นเรียนนั้น เต็มไปด้วยผู้ชายที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านโปรแกรมมากกว่าตัวของพวกเธอ จนกระทั่งถึงวันที่พวกเธอนั้นได้ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมของเกมออนไลน์ วัฒนธรรมของการเล่นเกมนั้นส่วนใหญ่จะมาจากตัวของเด็กผู้ชาย ดังนั้นเมื่อเด็กผู้ชายเข้าสู่มหาวิทยาลัยในครั้งแรก พวกเขามีแนวโน้มที่จะรู้จักกับเกมต่างๆ มาแล้วมากกว่า 10 ปีเป็นอย่างต่ำ ทั้งกลโกงและวิธีการเล่นในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่นเกม "Call of Duty" และ "GTA V" นักเล่นเกมที่กลายมาเป็นโปรแกรมเมอร์นั้น สามารถที่จะพัฒนาเกมได้จากพื้นฐานความเข้าใจส่วนตัวที่คุ้นเคยกันมาก่อนอยู่แล้ว แต่ในยุคปัจจุบันมีเกมที่สามารถเล่นกันทางมือถือได้มากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กสาวๆ ได้เช่นเดียวกัน และเมื่อเด็กสาวๆ รุ่นนี้สามารถคุ้นเคยกับเกมตั้งแต่ในวัยเด็ก ในอนาคตก็อาจจะไม่เกิดปัญหานี้ให้ได้เห็นกันก็เป็นไปได้  

 

4. ถูกกีดกันจากเพื่อนร่วมงานเพศชาย

มันอาจจะดูเหมือนเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้คนในยุคสมัยเก่า แต่ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเรื่องแบบนี้นั้นก็ยังมีให้ได้เห็นกันอยู่ ลองนึกถึงภาพของห้องประชุมในออฟฟิสหรือห้องอภิปรายในชั้นเรียน คุณคิดว่าถ้าคุณเป็นผู้หญิงคุณจะเป็นคนที่ได้รับการคัดเลือกให้มาดูแลระบบที่ต้องเกี่ยวข้องกับงานด้านเทคโนโลยี หรือว่าคุณจะโดนใช้ให้ไปชงกาแฟกัน? สิ่งเหล่านี้ล่ะมันจะเป็นตัวที่คอยขัดจังหวะในการก้าวหน้าในอาชีพของคุณ และสาวๆ ส่วนใหญ่นั้นก็ไม่ค่อยได้รับโอกาสให้พิสูจน์ตัวเอง ในงานที่เกี่ยวข้องกับด้านของเทคโนโลยีกันมากซักเท่าไหร่เลย  

 

แปลจาก http://ideas.ted.com

โดย http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X