สพฉ. ทำโปสการ์ด 5 รูปแบบรณรงค์ลดอุบัติเหตุ แนะหลักปฏิบัติดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินเทศกาลปีใหม่
2014-12-31 13:56:39
Advertisement
คลิก!!!

 

        สพฉ. ทำโปสการ์ด 5 รูปแบบรณรงค์ลดอุบัติเหตุ แนะวิธีป้องกันตนเองจากการหลับใน วิธีการห้ามเลือด ขั้นตอนการโทรแจ้งสายด่วน 1669 เตรียมกล่องปฐมพยาบาลฉุกเฉิน และหลักปฏิบัติลดอุบัตเหตุในการเดินทาง
       
       สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้จัดทำโปสการ์ดเพื่อมอบเป็นความสุขและลดอุบัติเหตุให้กับประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ โดยรายละเอียดของโปสการ์ดได้ระบุถึงแนวทางในการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในการเดินทางใน 5 รูปแบบ ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.niems.go.th คือ 
 
        1.โปสการ์ดการป้องกันตนเองจากการหลับใน ซึ่งการหลับในเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร ดังนั้นหากผู้ขับขี่รู้สึกง่วงจนขับรถต่อไม่ได้ ควรหาที่ปลอดภัยจอดนอนพักผ่อนก่อนเดินทางต่อ และอย่าฝืนขับรถต่อเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายเมื่อยล้าจนไม่สามารถขับขี่ได้ ซึ่งผู้ขับขี่สามารถสังเกตอาการของตนเองว่ามีแนวโน้มจะหลับในได้ดังนี้ คือ ขับรถส่ายไปมาออกนอกเส้นทาง , มึนศีรษะ รู้สึกเหนื่อยล้า หงุดหงิด กระวนกระวาย , หนักหนังตา ตาปรือ ลืมตาไม่ขึ้น , ใจลอย ขาดสมาธิในการขับรถ และจำไม่ได้ว่าขับรถผ่านอะไรมาบ้างในช่วง 2-3 กิโลเมตรที่ผ่านมา
 
สพฉ. ทำโปสการ์ด 5 รูปแบบรณรงค์ลดอุบัติเหตุ แนะหลักปฏิบัติดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินเทศกาลปีใหม่
        2.โปสการ์ดที่เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลการห้ามเลือด ส่วนใหญ่ผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุมักจะมีแผลฉกรรจ์ซึ่งทำให้เสียเลือดมาก และหากไม่รีบทำการห้ามเลือดก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตได้ โดยหลักในการห้ามเลือดเบื้องต้น คือ หลังจากที่ผู้ให้การช่วยเหลือโทรแจ้งสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือทางการแพทย์แล้ว เบื้องต้นควรสำรวจดูว่าผู้ประสบอุบัติเหตุมีบาดแผลฉกรรจ์ตรงบริเวณไหนอย่างไร และเมื่อพบบาดแผลควรรีบทำการห้ามเลือด โดยใช้ผ้าสะอาดพับเป็นสี่เหลี่ยมหลายๆ ชั้น กดลงบนบาดแผลโดยตรงอย่างน้อย 10 นาทีเพื่อให้เลือดแข็งตัว แต่หากเลือดยังไม่หยุดก็ให้กดตรงจุดที่หลอดเลือดแดงไปเลี้ยงส่วนที่เกิดแผลแทน โดยให้หาชีพจรเหนือบาดแผล และยกส่วนที่มีแผลให้สูงขึ้นเพื่อให้เลือดไหลไปบริเวณนั้นช้าลงโดยให้ศีรษะอยู่ในระดับต่ำ 
 
สพฉ. ทำโปสการ์ด 5 รูปแบบรณรงค์ลดอุบัติเหตุ แนะหลักปฏิบัติดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินเทศกาลปีใหม่
        3. โปสการ์ดเรื่องขั้นตอนการโทรแจ้งสายด่วน 1669 โดยผู้ที่จะต้องเดินทางควรศึกษาขั้นตอนการโทรแจ้งสายด่วน 1669 ไว้ เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งหลักในการโทรแจ้งมีดังนี้ ให้ข้อมูลว่าเกิดอุบัติเหตุอะไร มีผู้บาดเจ็บในลักษณะใด บอกสถานที่เกิดเหตุ จุดเกิดเหตุ บอกเพศ ระดับความรู้สึกตัวของผู้บาดเจ็บ ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ เช่น อยู่กลางถนน รถติดแก๊ส และที่สำคัญคือบอกชื่อผู้แจ้งและเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ 
 
สพฉ. ทำโปสการ์ด 5 รูปแบบรณรงค์ลดอุบัติเหตุ แนะหลักปฏิบัติดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินเทศกาลปีใหม่
        4.โปสการ์ดเรื่องการแนะนำการเตรียมกล่องปฐมพยาบาลฉุกเฉินที่จำเป็นในยามเดินทาง ซึ่งผู้เดินทางทุกคนอาจลืมคิดถึงข้อสำคัญในจุดนี้ และการเตรียมกล่องปฐมพยาบาลฉุกเฉินจะทำให้เรามีอุปกรณ์ในการปฐมพยาบาลฉุกเฉินในที่เกิดเหตุที่จะช่วยลดความสูญเสียในการเกิดอุบัติเหตุได้ โดยกล่องปฐมพยาบาลฉุกเฉินควรมีอุปกรณ์ อาทิ สำลี กรรไกร พลาสเตอร์ยา ถุงมือ ผ้าพันแผล และยาแก้ปวด ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้เมารถ แอลกอฮอล์ ฯลฯ 
 
สพฉ. ทำโปสการ์ด 5 รูปแบบรณรงค์ลดอุบัติเหตุ แนะหลักปฏิบัติดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินเทศกาลปีใหม่
        และ 5.โปสการ์ดเรื่องหลักปฏิบัติในการลดอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง ทั้งนี้ นอกจากอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นจากปัจจัยแวดล้อมที่เราไม่สามารถควบคุมได้แล้ว อุบัติเหตุยังอาจเกิดขึ้นได้จากตัวของผู้ขับขี่เองด้วย ดังนั้นผู้ขับขี่จึงควรป้องกันตนเองด้วยการปฏิบัติตามกฎจราจร คาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ไม่ขับรถเร็ว และหากโดยสารรถจักรยานยนต์ควรสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย และที่สำคัญที่สุดคือเมาไม่ขับ ซึ่งหากประชาชนนำหลักปฏิบัติดังกล่าวไปใช้อย่างเคร่งครัด ก็จะทำให้การเดินทางกลับบ้านเป็นไปอย่างปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X