คนเตรียมกินเหล้าฉลองปีใหม่อื้อ อึ้ง 36% เลือกขับรถกลับบ้านเอง
2014-12-25 18:27:50
Advertisement
คลิก!!!

       กรมควบคุมโรคสำรวจพบช่วงปีใหม่ คนเตรียมกินเหล้าฉลองเพียบ สุดอึ้ง! 36.6% เลือกขับรถกลับบ้านเอง เสี่ยงก่ออุบัติเหตุ จ่อรณรงค์ไม่ให้เหล้าเป็นของขวัญปีใหม่เพิ่มอีก หลังพบรู้สึกเป็นเรื่องดีเพิ่มขึ้น
       
       วานนี้ (24 ธ.ค.) นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) แถลงข่าว “รับมืออุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่” ว่า ช่วงปีใหม่เป็นวันหยุดหลายวัน ส่วนใหญ่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งการท่องเที่ยว จึงมีการใช้รถใช้ถนนมาก โอกาสเกิดอุบัติเหตุมีสูง โดยข้อมูลช่วงปีใหม่ของปี 2557 พบผู้เสียชีวิต 366 ราย เกิดอุบัติเหตุ 3,174 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,345 ราย สาเหตุสำคัญคือ การดื่มสุรา การขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกนิรภัย โดยรถจักรยานยนต์ เป็นยานพาหนะที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดถึงร้อยละ 62.30 จากการวิเคราะห์พบว่า อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในช่วงเวลาเย็นถึงเที่ยงคืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาจำหน่ายสุรา จึงต้องมีมาตรการในการเฝ้าระวัง และเจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดในการตั้งด่านตรวจ ตรวจสอบร้านค้าให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยเฉพาะห้ามขายในเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี
       
       นพ.โสภณ กล่าวว่า คร. ยังได้สำรวจทัศนคติความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยสำรวจช่วงอายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 3,000 คน ใน 15 จังหวัด อาทิ กทม. สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี เชียงใหม่ พะเยา สุราษฎร์ธานี ชุมพร ฯลฯ โดยพบประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 48.7 เห็นว่า การดื่มเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ แต่ส่วนหนึ่งตั้งใจจะดื่มในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ประมาณร้อยละ 24.9 โดยส่วนใหญ่พบในกลุ่มอายุ 31 - 40 ปี นอกจากนี้ ยังพบว่า หลังจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะขับรถกลับบ้านเองถึงร้อยละ 36.6 ซึ่งเพิ่มจากปี 2557 อยู่ที่ร้อยละ 25.6 ข้อมูลตรงนี้น่ากังวล เพราะปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่วนใหญ่เกิดจากเมาแล้วขับ จึงขอเตือนประชาชนที่ต้องการฉลองปีใหม่และดื่มสุรา อย่าขับรถ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่แค่ตัวเอง แต่จะส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย
       
       “ที่น่าตกใจ คือ เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรต่อผู้ให้กระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบว่ารู้สึกไม่ดีร้อยละ 37.7 ซึ่งลดลงจากปี 2557 รู้สึกไม่ดีถึงร้อยละ 44.2 ตรงนี้อาจต้องมีการรณรงค์เพิ่มหรือไม่ เนื่องจากปีนี้ตัวเลขลดลง ซึ่งไม่แน่ใจว่าคนอยากได้ของขวัญเป็นเหล้า หรือการรณรงค์ให้เหล้าเท่ากับแช่ง เริ่มไม่มีผล” อธิบดี คร. กล่าว
       
       นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า จากการสอบถามคนเมาแล้วขับที่ถูกดำเนินคดีมักพบว่า ไม่ได้เพิ่งกระทำผิด แต่ทำเช่นนี้ประจำ แต่บางคนให้ข้อมูลว่า เพิ่งถูกจับกุม เนื่องจากที่ผ่านมาให้สินบนเจ้าพนักงานตามด่านตรวจต่างๆ ซึ่งตรงนี้ต้องยอมรับว่ามีจริง แต่ในทางกลับกันเจ้าพนักงานส่วนใหญ่ก็ดำเนินคดีตรงไปตรงมา จึงอยากฝากว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ยิ่งปีใหม่นี้ทราบมากว่า ธุรกิจเหล้ากำลังเตรียมจัดโปรโมชั่น กลยุทธ์ต่างๆในการลด แลก แจกแถม โดยไม่กลัวกฎหมาย ล่าสุด ยังมีโปรโมชันซื้อเบียร์ ซื้อเหล้า 1 ถัง แถม 1 ถัง บางแห่งแถมพริตตี้ชงเหล้าฟรีอีก มีขนาดไปขายให้กับเด็กจบระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็มี ซึ่งตรงนี้น่ากลัวมาก ต้องคอยเฝ้าระวังกันตลอด


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X