“ยุ้ย” ใจหาย “แม่ทุม” ทรุดหนัก ตระเวนทำบุญหวังปฏิหาริย์
2014-10-04 19:21:57
Advertisement
คลิก!!!

พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงโปรดประทานแจกันดอกไม้ให้ “แม่ทุม ปทุมวดี” ด้าน “ยุ้ย ปัทมวรรณ” เผยแม่ทุมอาการทรุดลงเรื่อยๆ ต้องให้อาหารทางสายยางและใช้เครื่องช่วยหายใจ ห่วง "พ่อรอง" มีอาการเครียดหนัก
       
       วันนี้ (4 ต.ค.) พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชา ทินัดดามาตุ ทรงพระกรุณาโปรดฯ ให้ ม.ร.ว.สมลาภ กิติยากร เลขานุการในพระองค์อัญเชิญแจกันดอกไม้ประทานเยี่ยม "แม่ทุม ปทุมวดี เค้ามูลคดี" ณ ชั้น 17 โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ด้าน “ยุ้ย ปัทมวรรณ เค้ามูลคดี” ก็ได้เปิดเผยอาการล่าสุดของแม่ทุมว่าอยู่ในช่วงทรุดลงเรื่อยๆ ไม่ค่อยมีการตอบสนองเนื่องจากอาการป่วยของโรค ALS ทำให้กล้ามเนื้อค่อยๆ อ่อนแรงลงไปทีละส่วน ปรึกษาหมอทำทุกวิถีทางเพื่อยื้อเวลา
       
       “ตอนนี้คุณแม่ค่อนข้างอ่อนแรงลงเยอะ ประมาณ 3-4 วันที่ผ่านมาร่างกายไม่ตอบสนองอะไร เหมือนกล้ามเนื้อหลายๆ ส่วนควบคุมลำบากแล้ว จะไม่ค่อยตอบสนองอะไรกับเรามากนัก รู้สึกตัวแต่ตื่นแล้วลืมตาจะมองลอยๆ ไม่คุยกับเราแล้วเหมือนก่อนจะตอบสนองคุยกับเราเวลาเราถามจำได้ไหมนี่ใคร เขาจะตอบทุกครั้ง”
       
       “ซึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นไปตามอาการของโรค โรค ALS จะค่อยๆ เสื่อมค่อยๆ อ่อนแรงลง ค่อยๆ ทรุดลงอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าดีขึ้น จนเซลล์ทุกอย่างตายหมด คุณหมอก็ถามว่าเราเข้าใจโรคนี้ดีแล้วใช่ไหม เพราะโรคนี้มันจะค่อยๆ อ่อนแรงลงไปเรื่อยๆ ไม่มีทางรักษา ซึ่งเราเข้าใจอยู่แล้วรับรู้อยู่แล้ว แต่คุณแม่ช่วงนี้อ่อนแอลงเรื่อยๆ”
       
       “โรคนี้มันไม่สามารถบอกชัดเจนได้ว่ามันเกิดขึ้นตรงไหนยังไง อย่างเวลาคุณแม่ชักหรือว่าทรุดลง เช็กไปทุกอย่างก็ปกติไม่มีอะไรผิดปกติ แต่ด้วยความที่มันอ่อนแรงตามกล้ามเนื้อ เซลล์ต่างๆ มันอาจจะมองไม่เห็นชี้ชัดไม่ได้ ตอนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ต้องให้อาหารทางสายยาง เมื่อเดือนที่แล้วยังพอทานพวกน้ำหรือรังนกได้อยู่ แต่พอเริ่มหายใจอ่อนลงทานไม่ได้เลย โดยโรคนี้ถึงแม้ไม่มีทางรักษาก็ทำได้ดีเพียงแค่ประคับประคองไม่ให้ติดเชื้อ ทานแล้วสำลักอาจติดเชื้อได้ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ที่แม่อยู่ก็เหมือนอยู่ในสายตาพยาบาลอยู่แล้วกึ่งๆ ไอซียู”
       
       เผยนาทีนี้อยากให้แม่มีความสุขที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือจะมีทางไหนที่จะสามารถยื้อเวลาออกไปอีกได้ก็จะทำ
       “ตอนนี้อยากให้คุณแม่มีความสุขที่สุดไม่เจ็บปวดก็โอเค จะให้แม่ขยับแขนขยับขาคงไม่ได้ เพราะควบคุมอะไรหลายๆ อย่างไม่ได้แล้ว แต่เรื่องกายภาพทางโรงพยาบาลมีทำเรื่อยๆ อยู่แล้ว แต่มีอีกทางหนึ่งก็คือฝังเข็ม อะไรที่ทำได้ทำหมด ในตอนนี้ ยืดเวลาออกไปอีกก็ยังดี”
       
       บอกเป็นห่วงพ่อรองที่มีอาการเครียด แต่ทุกคนต่างให้กำลังใจกันและกัน
       “อาทิตย์ที่ผ่านมาทุกคนมั่นใจว่าทุกอย่างค่อนข้างโอเค เราไปหาตลอดแม่ก็ยังยิ้มแย้ม แต่พอมาอาทิตย์นี้คือแม่ไม่ตอบสนองไม่ทราบอารมณ์ของคุณแม่ว่ารับรู้หรือเปล่า (เสียงสั่น) เรารู้สึกใจหายเหมือนกันมันแค่ไม่กี่วันเองที่แม่ยังคุยกับเราได้อยู่ รับรู้ได้อยู่ คุณพ่อค่อนข้างเครียด เราเองก็เป็นห่วงมากๆ มากที่สุด ทุกวันนี้มันเหมือนเราไม่ต้องบอกกันแล้วว่ายังไง มันเหมือนต่างคนต่างให้กำลังใจกันอยู่แล้ว ทุกวันนี้ทุกคนสลับกันไปหาคุณแม่เรื่อยๆ อย่างยุ้ยส่งลูกเสร็จก็จะไปหาแม่ แล้วก็มารับลุกใครว่างสลับกันไป เท่าที่ไปได้อยู่แล้ว”
       
       เผยเข้าวัดไหว้พระสวดมนต์ให้แม่ตลอด
       “ทำมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่คุณแม่เริ่มป่วย ใครบอกยังไงก็ทำหมด ทำตลอด เวลาไปหาคุณแม่จะสวดคาถาชินบัญชรกับแม่ ทำเรื่อยๆ เมื่อวานคุณพ่อก็ไปทำบุญมา ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายทุกวันนี้ไม่เท่าไหร่แล้ว เพราะไม่มีการรักษาอะไร แค่ประคับประคองไปตามอาการ”
 
“ยุ้ย” ใจหาย “แม่ทุม” ทรุดหนัก ตระเวนทำบุญหวังปฏิหาริย์
       
 
“ยุ้ย” ใจหาย “แม่ทุม” ทรุดหนัก ตระเวนทำบุญหวังปฏิหาริย์
        

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X