อนาคตของ K-POP ที่เฝ้าจับตามองจากประเทศไทย
2013-02-13 10:24:06
Advertisement
คลิก!!!

 

 
อนาคตของ K-POP ที่เฝ้าจับตามองจากประเทศไทย ฉีกจากวงไอดอล เพิ่มความหลากหลายของแนวเพลง”
 
 
"วงไอดอลกรุ๊ปของเกาหลีกลายเป็นแบบอย่างให้กับเด็กๆ และวัยรุ่นที่นี่ ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องเพลง แต่ยังรวมไปถึงเรื่องของแฟชั่น การแต่งงาน หรือแม้กระทั่งการศัลยกรรมที่วัยรุ่นกำลังทำตาม"
 
เมื่อวันที่ 16 มกราคม คุณฉัตรชัย เว็บมาสเตอร์ของเว็บไซต์ฮันรยู (www.popcornfor2.com) ได้เข้าพบกับผู้สื่อข่าวที่โรงแรมแห่งหนึ่งในย่านสุขุมวิท กรุงเทพ ประเทศไทย โดยเว็บไซต์แห่งนี้ที่เริ่มเปิดตัวเมื่อ 10 ปีก่อน เริ่มต้นจากการเขียนรีวิวภาพยนตร์เกาหลีเป็นครั้งแรก และสนับสนุนการขยายตัวของกระแสเกาหลีในประเทศไทยด้วยการแนะนำข้อมูลล่าสุดในวงการเคป็อปและวงการละคร
 
ความจริงแล้ว ความแตกต่างของเวลาของกระแสเกาหลีที่รวมถึงเคป็อปที่ประเทศไทยนั้นไม่เกิน 24 ชั่วโมง กล่าวคือ วันใดที่มีการออกอากาศรายการวาไรตี้ในเกาหลี เช่น SBS 'Good Sunday - Running Man', MBC 'We Got Married' เป็นต้น วันต่อมาก็จะได้รับชมรายการดังกล่าวแบบซับไทยแล้ว โดยเว็บไซต์แห่งนี้มีผู้เข้าเยี่ยมชมต่อวันถึง 40,000 คน
 
คุณฉัตรชัย แสดงสีหน้าตกใจกับความเปลี่ยนแปลงของเคป็อปตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า "เคป็อปไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ในตลาดต่างจังหวัดก็ยังได้ยินเพลง 'Gangnam Style' ของ Psy ด้วย ซึ่งเมื่อ 10 ปีก่อนตอนที่จีนกำลังรุ่งเรืองในไทย เคป็อปก็เข้ามาในประเทศไทยและกลายเป็นกระแสนิยมโดยทั่วไป"
 
ความนิยมของเคป็อปก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมแฟนคลับในประเทศไทย โดยหากเจอดาราตามท้องถนนในประเทศไทย บรรยากาศจะเป็นแบบเฉยเมย แต่แฟนคลับเคป็อปจะแตกต่างกันไป ซึ่งแฟนคลับที่ชื่นชอบแต่ละวง เช่น Super Junior, Girls' Generation ฯลฯ จะไปรับไปส่งศิลปินถึงสนามบิน หากมีอีเว้นท์ก็จะเตรียมของขวัญให้ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นบรรยากาศที่คล้ายคลึงกับประเทศเกาหลี
 
เมื่อถามว่าในประเทศไทยมีความรู้สึกต่อต้านต่อการขยายตัวของเคป็อปหรือไม่ คุณฉัตรชัยตอบว่า "มีบางกลุ่มที่คิดว่ามันมากเกินไป แต่ก็เป็นเพียงเสียงแสดงความคิดเห็นของคนกลุ่มเล็กๆ ครับ" และกล่าวเสริมต่อว่า "เพลงของวงไอดอลที่อยู่ในสังกัดของ SM จะมีลักษณะติดหูและง่ายในการร้องตาม ในขณะที่ทางฝั่ง YG จะมีลักษณะติดหูที่น้อยกว่า แต่ก็ร้อนแรง ถึงวงไอดอลจะคล้ายคลึงกัน แต่ก็จะมีลักษณะความแตกต่างอยู่ ทำให้ความนิยมของเคป็อปไม่จางหายไปง่ายๆ ครับ"
 
วันที่ 17 มกราคม ที่ตึก GMM Grammy ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนท์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ตั้งอยู่ถนนสุขุมวิทเช่นเดียวกัน มีรูปภาพผลงานและรูปของดาราในสังกัดที่สะดุดตาถูกประดับเอาไว้ตั้งแต่ทางเข้า โดยบริษัทนี้ก้าวหน้าในหลากหลายด้าน ทั้งรายการโทรทัศน์, ละคร, ภาพยนตร์ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีอิทธิพลมากในสาขาดนตรี บริษัทครอง 80% ของตลาดเพลงในประเทศไทย และมีศิลปินในสังกัดถึงกว่า 300 คน ดังนั้นตึกแห่งนี้จึงถูกเรียกว่า 'ตึกแห่งความฝัน' ในการเป็นดารา โดยคุณสุรชัย เสนศรี   กรรมการผู้จัดการของบริษัทนี้เผยให้เห็นปฏิกิริยาระมัดระวังเกี่ยวกับอนาคตของเคป็อป โดยเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญเคป็อปที่มาเยือนประเทศเกาหลีหลายสิบครั้งแล้ว
 
"วงไอดอลส่วนใหญ่มีข้อเสียที่ใหญ่ที่สุดคือความคล้ายคลึงกันมากเกินไป แถมบรรยากาศในตลาดเพลงและรายการโทรทัศน์ในประเทศเกาหลีที่มีวงไอดอลเป็นหลักมากเกินไปก็กำลังกลายเป็น 'พิษ' ที่รุนแรง" คุณสุรชัยบอกว่าโดยส่วนตัวแล้ว เขาเป็นแฟนคลับของ YB Band ที่มีนักร้อง ยูนโดฮยอน เป็นหัวหน้าวง ซึ่งเขากล่าวว่า "ผมได้ฟังเพลงของ YB Band โดยบังเอิญ และพบว่ามันเป็นเพลงที่ร้อนแรงและมีเสน่ห์" เสริม "การขยายความหลากหลายด้วยการผลักดันเพลงหลากหลายประเภท เช่น ร็อคและฮิพฮอพ สู่ต่างประเทศ จะเป็นเคล็ดลับที่ทำให้เคป็อปอยู่ได้นานครับ"
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X