เวิน เจียเป่า นายกฯ จีน ถึงไทยแล้ว - รปภ.คุมเข้มทุกฝีก้าว
2012-11-21 16:09:37
Advertisement
คลิก!!!

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางถึงไทยแล้ว โดยเข้าหารือกับนักธุรกิจจีนเมื่อค่ำวานนี้ ก่อนเข้าเฝ้าฯ ในหลวง และลุยภารกิจในวันนี้ (21 พฤศจิกายน) 

          เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางโดยเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษ จากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เนื่องในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายนนี้ โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ให้การต้อนรับ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล กองทัพอากาศ ประสานกำลังกับเจ้าหน้าที่ทางการจีน

          กระทั่ง ในเวลา 20.45 น. นายเวิน เจียเป่า ได้เดินทางไปยังหอการค้าไทย-จีน อาคารไทย ซีซี ถนนสาทรใต้ เพื่อหารือกับนักธุรกิจจีนในประเทศไทย ซึ่งการพบปะกันในครั้งนี้ นายเวิน เจียเป่า ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ พร้อมทักทายชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มาร่วมงานกว่า 800 คน และหลังการหารือดังกล่าวเสร็จสิ้นลง นายเวิน เจียเป่า จึงเข้าพักที่โรงแรมแชงกรี-ลา ถนนเจริญกรุง


เวิน เจียเป่า


          สำหรับหมายกำหนดการภารกิจในวันนี้ (21 พฤศจิกายน) เวลา 09.00 น. นายเวิน เจียเป่า พร้อมด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะร่วมทำพิธีเปิดป้ายศูนย์วัฒนธรรมจีน ถนนเทียมร่วมมิตร ซึ่งการก่อสร้างศูนย์วัฒนธรรมจีนเป็นไปตามความตกลง ระหว่างรัฐบาลไทยและ รัฐบาลจีน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

          จาก นั้น เวลา 10.15 น. นายเวิน เจียเป่า จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดให้มีการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อน ที่ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ จะหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ต่อด้วยนายกรัฐมนตรีของไทยและจีน จะเป็นสักขีพยานร่วมในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาล จีน ก่อนจะมีการแถลงข่าวร่วมกัน และนายกรัฐมนตรีของไทยจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีจีนและคณะ

          ถัดไป เวลา 16.00 น. นายเวิน เจียเป่าจะ เดินทางไปยังทำเนียบองคมนตรี ถนนสราญรมย์ เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา และพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ก่อนจะเดินทางต่อไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเวลา 17.00 น. ก่อนที่ นายเวิน เจียเป่า จะเดินทางโดยเครื่องบิน เที่ยวบินพิเศษ ออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลา 18.10 น. เพื่อกลับสู่กรุงปักกิ่งของจีน


          สำหรับการเยือนประเทศไทยของนายเวิน เจียเป่า ในครั้งนี้ถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลครั้งแรก อย่าง ไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีของจีน เคยเดินทางมายังไทย เพื่อร่วมการประชุมครั้งพิเศษ ระหว่างผู้นำประเทศในประชาคมอาเซียน กับตัวแทนผู้นำจีน ว่าด้วยการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (โรคซาร์ส) เมื่อเดือน เมษายน 2546 รวมถึงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก เมื่อเดือน เมษายน และ ตุลาคม 2552

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X