Chernobyl Diaries
2012-10-01 22:21:09
Advertisement
คลิก!!!

 

ล่าท้าผีฉบับหนังทุนต่ำฮอลลีวู้ด

บ้านเรามีรายการ “คนอวดผี” ที่มีช่วงล่าท้าผี พาคนดังไปทัวร์สถานีที่ชวนขนหัวลุกต่างๆ ฮอลลีวู้ดก็มี Chernobyl Diaries ซึ่งเป็นหนังที่แนวคิดของเนื้อเรื่องคล้ายกับรายการนี้ครับ ตัวละครในเรื่องจะไปเที่ยวสถานที่อันตราย และต้องพบเรื่องสยองขวัญ เพียงแต่อาจมีเทคนิคการถ่ายทำที่ดีกว่าหน่อย แต่ที่จริงแล้วอารมณ์หลังชมจบไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่เลย หนังทำให้เราสะดุ้งตกใจได้เป็นพักๆ แต่ไม่อาจสร้างอารมณ์ร่วมอะไรกับเรื่องราวหรือทำให้รู้สึกกลัวจริงๆได้เลย ดังนั้น ถ้าอยากจะได้รสชาติความสยองอะไรแบบนี้แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปดูหนังเรื่องนี้ถึงในโรงก็ได้ครับ คุณดูรายการคนอวดผีเอาก็ได้ หรือไม่ก็รอให้หนังออกแผ่นแล้วค่อยไปเช่าดีวีดีมาดู

Chernobyl Diaries เป็นผลงานกำกับครั้งแรกของแบรดลี่ย์ ปาร์คเกอร์ เด็กปั้นคนใหม่ของออเรน เพลี ผู้กำกับ Paranormal Activityซึ่งมารับหน้าที่อำนวยการสร้างให้ พร้อมทั้งร่วมเขียนบทด้วย ถือเป็นอีกโครงการหนังสยองขวัญทุนต่ำที่เพลียังคงใช้ความสำเร็จจากParanormal Activity เอามาช่วยในการขายโครงการและดึงดูดผู้ชม แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นการขายที่ทำให้ขาดทุนเรื่องชื่อเสียงไปเรื่อยๆ

 

หนังเป็นเรื่องราวของกลุ่มชาวจากอเมริกาสี่คน ซึ่งสองในนั้นคือพอล (โจนาธาน ซาโดวสกี้) กับ คริส (เจสซี แม็คคาร์ทนี่ย์) เป็นพี่น้องที่มีความสัมพันธ์แบบทั้งรักทั้งชังกัน พอลออกจะกร่าง เจ้าชู้ และมุทะลุ ส่วนคริสเป็นหนุ่มนิสัยดี ส่วนอีกสองก็คือนาตาลี (โอลิเวีย ดัดลี่ย์) สาวผมทองที่คริสมีแผนจะขอแต่งงาน และอแมนดา (เดวิน เคลลี) สาวที่เพิ่งเลิกกับแฟนมาไม่นาน ทำให้เธอกลายเป็นเหมือนเกือบๆ สาวพรหมจรรย์ในกลุ่มนี้ ทั้งสี่ไปใช้บริการท่องเที่ยวแบบเสี่ยงภัยของยูริ (ดิมิทรี ดิแอทเชนโก) ชาวรัสเซียที่จัดพาผู้ที่อยากดูของแปลกไปเที่ยวยังหมู่บ้านคนงานโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล โดยมีสองคู่รักชาวออสเตรเลีย นักท่องเที่ยวแบกเป้ (เนธาน ฟิลิปส์ และ อินกริด บอลโซ เบอร์ดัล) ติดสอยห้อยตามไปด้วย

โศกนาฏกรรมเชอร์โนบิลถือเป็นหายนะครั้งร้ายแรงของโลก เกิดขึ้นในเดือนเมษายน ปี 2529 ทเมื่ออาคารปฏิกรณ์หมายเลข 4 เกิดระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 47 ราย และประชาชนต้องอพยพออกมาเพียงชั่วข้ามคืน โดยไม่ทันได้เก็บสัมภาระใดๆ และยังทำให้ผู้คนอีกนับล้านในยุโรปได้รับผลกระทบทางสุขภาพเพราะสารกัมมันตภาพรังสีที่ลอยไปในอากาศ เมืองเชอร์โนบิลในปัจจุบันไม่มีใครอาศัยอยู่แล้ว แต่ยังมีผู้คนลอบเข้าไปดูอยู่เรื่อยๆ มีการจัดทัวร์เข้าไปดูจริงๆ และมีตำนานเล่าลือกันว่ามีมนุษย์กลายพันธุ์เพราะกัมมันตภาพรังสีอาศัยอยู่ที่นั่นด้วย ซึ่งเป็นแรงบันดลใจให้หนัง Chernobyl Diaries เรื่องนี้ซึ่งหากดูเพียงผิวเผินแล้วก็น่าสนใจดี แต่มีดูที่โครงสร้างของเนื้อเรื่องและลักษณะของตัวละครเอกแล้ว มันเป็นอะไรที่ซ้ำซากมาก ยิ่งถ้าใครได้ดู The Cabin in the Woods มาก่อนแล้วเอาสูตรของหนังสยองขวัญที่มีการวิเคราะห์กันไว้เอามาทาบกับโครงเรื่องของหนังเรื่องนี้ก็จะยิ่งเห็นความคล้ายคลึงกันกับหนังสยองขวัญทั่วไปมากขึ้น และมองออกว่าใครจะน่าจะเป็นคนสุดท้ายที่เหลือรอดอยู่

เมื่อตัวละครทั้งหมดเข้าไปยังเชอร์โนบิล พวกเขาก็จะได้รับการเตือนภัยล่วงหน้าจากผู้ที่ทำหน้าที่เฝ้าทางเข้าอยู่ ในที่นี้ก็คือทหารยามที่พยายามเตือนให้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากลแล้ว แต่ทั้งหมดก็ยังตัดสินใจโง่ๆ แอบเข้าไป และทั้งที่พบเหตุการณ์ชวนน่าสงสัยมากมายก็ไม่เคยคิดระแวงใดๆ แล้วรีบหนีกันออกมาเลย กลับยังสนุกกันต่อจนช้าเกินไปที่จะหนีแล้ว และต้องกลายเป็นเหยื่อของอสุรกายซึ่งในที่นี้ก็คือเหล่ามนุษย์และสัตว์กลายพันธุ์ที่อยู่ในนั้น

หนังทำได้ดีในช่วงต้นที่ค่อยๆ สร้างบรรยากาศของความไม่น่าไว้วางใจ และมีฉากที่ทำให้คนดูสะดุ้งตกใจเป็นระยะๆ การค่อยๆ เผยตัวของอสุรกายก็ชวนสร้างความหลอนอยู่ในเกรฑ์ใช้ได้ โดยการเน้นให้คนดูจินตนการเอาก่อนจากการใช้เสียง การใช้ความมืด แต่เมื่อเผยตัวละครออกมาให้เห็นชัดเจนแล้ว ภาพที่เห็นไม่ได้ชวนสยองเท่ากับที่บรรยากาศช่วยสร้างให้ในทีแรก เลยทำให้อารมณ์ความกลัวของหนังไปได้ไม่สุด

ช่วงท้ายของหนังเป็นคล้ายๆ หนังไล่ล่า ตัวละครวิ่งหนีอสุรกายแบบซ้ำซากเหมือนหนังผีไทยที่วิ่งหนีปอบลงตุ่ม และหนังไม่สามารถสร้างความลุ้นหรืออยากเอาใจช่วยให้ตัวละครรอดตายได้เลย เพราะสร้างตัวละครออกมาได้ซ้ำซากและน่ารำคาญมากจนบางครั้งรู้สึกว่าเราโล่งอกหรือสมน้ำหน้าที่ตัวละครเหล่านี้ตายเสียที

เนื้อเรื่องตอนท้ายของหนังก็พยายามให้จบแบบหักมุมด้วย ซึ่งเป็นการจบที่ไม่อาจสร้างความรู้สึกอึ้งหรือทึ่งอะไรได้เลย กลับเป็นตอนจบที่เดาทางได้ และขาดความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก

ผู้สร้างพยายามใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบสารคดี หรือเทปลับ คลิปหลุด คล้าย The Blairwitch Project มาใช้ในบางฉาก ซึ่งทำได้เก๋ดีในแง่การเล่าเรื่องที่ชวนให้สยองขวัญ แต่เพราะหนังไม่อาจสร้างอารมณ์ร่วมให้หลงรักตัวละคร หรือเข้าถึงเรื่องราวได้ เลยทำให้ฉากเก๋ๆ เหล่านี้หมดคุณค่าไปเลย

คะแนน: 4/10

ข้อมูลเบื้องต้น
The Chernobyl Diaries
เมืองร้าง มหันตภัยหลอน (มงคลเมเจอร์)
กำหนดฉาย : 14 มิถุนายน 2555
แนว : สยองขวัญ
นำแสดง : เจสซี่ย์ แม็คคาร์ทนี่ย์, โอลิเวีย ดัดลี่ย์, โจนาธาน ซาโดวสกี้, นาธาน ฟิลลิปส์
กำกับ : แบรดลี่ย์ พาร์คเกอร์
อำนวยการสร้าง : ออเรน เพลี (Paranormal Activity 1-3Insidious)

 

http://jediyuth.wordpress.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X