กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน คร่าชีวิตคนไทยเพิ่มขึ้น
2012-09-27 11:16:02
Advertisement
คลิก!!!
โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด


เผยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันคร่าชีวิตคนไทยเพิ่มขึ้น (มติชนออนไลน์)

          เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดสัมมนาทางวิชาการเรื่อง "การรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีภาวะซับซ้อนทางอายุรกรรมและศัลยกรรม" มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยแพทย์สังกัดกรมการแพทย์ สถาบันโรคทรวงอก เครือข่ายการวิจัยคลินิกสหสถาบันเข้าร่วม

          นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กล่าวว่า คนไทยมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเพิ่มมากขึ้น และมากกว่าร้อยละ 63 เป็นโรคหัวใจรุนแรงซับซ้อน และหัวใจล้มเหลวร่วมด้วย ผู้ป่วยเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเครื่องมือที่มีเทคโนโลยีทันสมัย ซึ่งปัจจุบันไทยยังขาดทั้งสองอย่าง ทำให้ผู้ป่วยมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 12.6 เมื่อเทียบกับต่างประเทศเสียชีวิตเพียงร้อยละ 4.9 เท่านั้น 

          สำหรับการสัมมนาครั้งนี้ เพื่อระดมความรู้เพื่อพัฒนาขั้นตอนการรักษา โดยเฉพาะการบริการสวนหัวใจ และขยายหลอดเลือดหัวใจตีบด้วยบอลลูนในภาวะวิกฤต 24 ชั่วโมงที่จะช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ทัน รวมทั้งจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์เฉพาะด้านโรคหัวใจให้คนไทยมีโอกาสเข้าถึง บริการได้อย่างเท่าเทียมกันทั่วประเทศ

          นพ.สุขุม กล่าวอีกว่า อัตราผู้ป่วยหลอดเลือดหัวใจในไทยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ปีละ 177 คนต่อ 1 แสนประชากร หรือจะมีผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นปีละ 21,700 คนต่อปี พร้อมเตือนให้คนไทยตระหนักถึงการป้องกัน เช่น การรับประทานอาหารอย่าให้มีไขมัน และน้ำตาลมากเกินไป ออกกำลังอย่างเหมาะสม ช่วยลดภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบในเบื้องต้นได้

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X