“ฝนตกขึ้นฟ้า” ได้รับเลือกเป็นตัวแทนไทยส่งชิงชัยออสการ์ 2013 สาขาหนังต่างประเทศ
2012-09-22 23:55:30
Advertisement
คลิก!!!

 

เส้นทางสู่การประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 85 กำลังตื่นเต้นขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศในช่วงนี้ที่ประเทศต่างๆได้ประกาศรายชื่อหนังที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศส่งเข้าชิงในสาขานี้ครับ ซึ่งประเทศที่ประกาศไปแล้วก็เช่นฝรั่งเศสที่ได้เลือกหนัง The Intouchables ที่กำลังฉายอยู่ในบ้านเราตอนนี้เป็นตัวแทน ตัวเก็งสำคัญอีกเรื่องก็คือ Amour หนังรางวัลเมืองคานส์ครั้งล่าสุดของผู้กำกับไมเคิล ฮานาเก้ ก็ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของออสเตรีย A Royal Affair หนังของนิโตลา อาเซล ผู้เขียนบท The Girl with the Dragon Tattoo ก็ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของเดนมาร์ก บ้านใกล้เรือนเคียงของเราอย่างกัมพูชาก็เลือกหนังเรื่อง Lost Love เป็นตัวแทนประกวดครับ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปีที่กัมพูชาส่งหนังเข้าประกวดออสการ์ด้วย คุณสามารถดูรายชื่อตัวแทนของแต่ละประเทศเพิ่มเติมได้ที่วิกิพีเดียครับ

ส่วนตัวแทนของประเทศไทยก็ได้มีการประกาศออกมาแล้วเมื่อคืนนี้ครับ โดยคุณธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์แห่งประเทศไทยได้บอกผ่านเฟซบุค (via deknang) ว่าหนังไทยที่ได้รับเลือกก็คือ “ฝนตกขึ้นฟ้า” หรือ Headshot ของผู้กำกับเป็นเอก รัตนเรือง ครับ “อยากบอกว่าหนังที่ได้การพิจารณาให้เป็นตัวแทนหนังไทยไปชิงออสการ์ปีนี้คือ ฝนตกขึ้นฟ้า กำกับโดยพี่ต้อม เป็นเอก แต่ที่ดีใจกว่านั้นคือ หนัง ไม่ได้ขอให้มารัก มีคะแนนเป็นที่สองรองจากฝนตกขึ้นฟ้าเลยทีเดียวเชียวค่ะ เย้ๆ ได้แค่นี้ก็ดีละค่า!!!!!” นั่นเป็นข้อความที่คุณกอล์ฟลงไว้ครับ

ฝนตกขึ้นฟ้า“ถือเป็นเรื่องที่ 4 ของผู้กำกับเป็นเอกที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนจากไทยครับ ก่อนหน้านี้ก็คือ “เรื่องตลก 69“, “มนตร์รักทรานซิสเตอร์” และ “เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล

ผมยังไม่มีโอกาสได้ดู “ฝนตกขึ้นฟ้า” และแม้ว่าส่วนตัวจะเชียร์เรื่อง “แต่เพียงผู้เดียว“ของผู้กำกับคงเดช จาตุรัตน์รัศมีมากกว่า แต่ก็เห็นว่า “ฝนตกขึ้นฟ้า“เป็นตัวแทนที่เหมาะสมครับ หนังได้รับเลือกไปฉายในเทศกาลหนังต่างๆ จนมีชื่อเสียงในระดับหนึ่งแล้ว และก็ได้ไปฉายในอเมริกาบ้างแล้ว ได้รับคำวิจารณ์ด้านดี และเป็นที่รู้จักในระดับหนึ่งของผู้ที่จะลงคะแนนแล้ว ทำให้การประชาสัมพันธ์หนังเพื่อการแข่งขันทำได้ง่ายกว่าหนังเรื่องอื่นๆ ด้วยครับ

ออสการ์จะประกาศรายชื่อหนังต่างประเทศที่ผ่านสู่รอบรองจำนวน 9 เรื่องในต้นเดือนมกราคม ก่อนที่จะคัดเหลือ 5 เรื่องสุดท้ายแล้วประกาศเป็นรายชื่อผู้เข้าชิงในวันที่ 10 มกราคมครับ คงต้องมารอลุ้นกันว่า “ฝนตกขึ้นฟ้า” จะอยู่ในรายชื่อไหม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X