อภ.ผลิตเพิ่ม โอเซลทามิเวียร์ อีก 30 ล้านเม็ด
2012-09-22 13:54:15
Advertisement
คลิก!!!


อภ.ผลิตเพิ่ม"โอเซลทามิเวียร์"อีก 30 ล้านเม็ด (เดลินิวส์)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ก.ค.) นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยถึงการสั่งผลิตยาโอเซลทามิเวียร์เพิ่มเป็น 40 ล้านเม็ด ว่า เดิม อภ.ผลิตอยู่แล้วที่จำนวน 10 ล้านเม็ด แต่หลังจากที่มีมติจากคณะกรรมการบริหารองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณะสุข (สธ.) มีมติร่วมให้ผลิตเพิ่มอีก 30 ล้านเม็ด ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาการจ่ายยาให้คนไข้ล่าช้า และทางกระทรวงฯ ไม่มีนโยบายให้จ่ายยาให้คนไข้ทันทีเนื่องจากเกรงว่าเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จะดื้อยา

         แต่หลังจากที่สถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ต้องเพิ่มการผลิตยามากขึ้น เพื่อที่จะทำให้โรงพยาบาลจ่ายยาให้คนไข้อย่างรวดเร็ว ส่วนการดำเนินการขณะนี้ได้สั่งวัตถุดิบเพิ่มจากประเทศอินเดีย คาดว่าถึงไทยในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เมื่อเข้ามาแล้วจะดำเนินการผลิตได้ทันที ด้านงบประมาณในการผลิตยาโอเซลทามิเวียร์เพิ่มอีก 30 ล้านเม็ด ต้นทุนอยู่ที่เม็ดละ 25 บาท รวม 750 ล้านบาท ขณะที่รอให้กระทรวงฯ ทำแผนขอใช้งบฉุกเฉินจาก ครม.ระหว่างนี้ อภ.จะสำรองจ่ายเงินส่วนนี้ไปก่อน


          นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าว ถึงการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งมีการประเมินสถานการณ์ว่า ในเดือนส.ค.จะเกิดการระบาดใหญ่ ว่า โรงเรียนในสังกัดของกระทรวง ตลอดจนโรงเรียนเอกชน โรงเรียนกวดวิชาและโรงเรียนสอนภาษา ยังคงมาตรการตรวจคัดกรองเด็ก โดยแต่ละโรงเรียนในตอนเช้าครูจะคอยตรวจ หากพบนักเรียนคนใดมีอาการป่วยจะนำออกไปพบแพทย์ ถ้าต้องอยู่โรงพยาบาลก็อยู่ตามคำสั่งแพทย์
 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X