คนสูบบุหรี่ เพิ่มวันนอน รพ. ขึ้นสองเท่า
2012-09-22 13:37:41
Advertisement
คลิก!!!
สูบบุหรี่


สูบบุหรี่เพิ่มวันนอน รพ. ขึ้นสองเท่า (สสส.)
ที่มา มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.

          คิดเป็นร้อยละ 32 ของคนที่อยู่โรงพยาบาล

          ผู้สูบบุหรี่และผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้ไม่เกิน 5 ปี  มีจำนวนวันที่ต้องเข้าอยู่โรงพยาบาล มากกว่าผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลยถึงกว่าสองเท่าตัว

          ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยงานวิจัยที่พบว่า ผู้สูบบุหรี่และผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้ไม่เกิน 5 ปี มีจำนวนวันที่ต้องเข้าอยู่โรงพยาบาลมากกว่าผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลย ถึงกว่าสองเท่าตัว

          โดยแคทริน วิลกิ้นส์ และคณะทำการสำรวจสภาวะสุขภาพชาวแคนาดา 28,255 คน เผยถึงความสัมพันธ์ของประวัติการสูบบุหรี่ กับจำนวนวันที่ต้องเข้าอยู่โรงพยาบาลตั้งแต่ พ.ศ.2543 รวมเป็นเวลาสี่ปี  พบว่า จำนวนวันรวมที่ผู้สูบบุหรี่ต้องเข้าอยู่โรงพยาบาล มากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่กว่าสองเท่าตัว

          เมื่อวิเคราะห์เฉพาะกลุ่มผู้สูบบุหรี่ที่อายุ ระหว่าง 45 ถึง 74 ปี จำนวนวันที่อยู่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้นกว่า กลุ่มที่ไม่สูบบุหรี่ในวัยเดียวกัน รวม 7.1 ล้านวัน และจำนวนวันที่ผู้สูบบุหรี่ในกลุ่มนี้ต้องอยู่โรงพยาบาลคิดเป็นร้อยละ 32 ของจำนวนวันทั้งหมดที่คนกลุ่มอายุนี้ต้องอยู่โรงพยาบาล

          ทั้งนี้รายงานขององค์การอนามัยโลกพบว่า ในจำนวนโรคเรื้อรังแปดอันดับแรกของประชากรในโลกนี้ มีถึงหกโรคที่มีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ ทั้งที่เป็นสาเหตุหลักอาทิ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคถุงลมปอดพอง โรคเส้นเลือดสมองและสาเหตุรอง เช่น การติดเชื้อทางเดินหายใจ และวัณโรค 

          ทั้งนี้การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุการเสียชีวิต ที่ป้องกันได้ที่สำคัญที่สุดในประเทศส่วนใหญ่ในโลกรวมทั้งประเทศไทย ที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่ปีละกว่าสี่หมื่นคน

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X