เตือน เล่นดินสอพองสงกรานต์ ไม่ระวังถึงตาบอด
2012-09-21 11:07:20
Advertisement
คลิก!!!
ดินสอพอง



ดินสอพองสาดน้ำ ส่วนใหญ่อุดมเชื้อโรค (ไทยโพสต์)

          สธ.เตือน เลือกแป้งดินสอพองใช้สงกรานต์ ระวังปนเปื้อนเชื้อโรค อาจทำให้เป็นแผลเน่าหรือตาบอดได้

          นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงเรื่อง "การดูแลสุขภาพแบบไทยช่วงสงกรานต์" เกี่ยวกับการใช้ดินสอพองเพื่อสร้างสีสันเล่นสงกรานต์ ว่า หากกระบวน การผลิตมีการฆ่าเชื้อโรคอย่างถูกสุขลักษณะหรือไม่ได้มาตรฐาน มีโอกาสจะเกิดเชื้อโรคปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ และโลหะหนักได้ง่าย  อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง จึงได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สุ่มตรวจเฝ้าระวังคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

          ด้านนางจุรีภรณ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ผลการสุ่มเก็บตัวอย่างดินสอพองจากแหล่งผลิตและร้านค้า จำนวน 22 ตัวอย่างในปี 2552  พบว่า ทุกตัวอย่างไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดยพบการปนเปื้อนจุลินทรีย์และโลหะหนักเกินมาตรฐานกำหนด โดยหากเชื้อจุลินทรีย์เข้าตาหรือบาดแผล หรือสิว อาจทำให้เกิดการอักเสบรุนแรง โดยเฉพาะเชื้อซูโดโมแนส แอรูจิโนซา (Pseudomonas aeruginosa) อาจทำให้ตาอักเสบรุนแรงถึงตาบอดได้ หากเป็นเชื้อ อี.โคไล ซาโมเนลลา (E.Coli salmonella spp.) และเชื้อคลอสตริเดียม  (Clostridium spp.) ถ้าเข้าปากอาจทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ ท้องเสียภายใน 8-22 ชั่วโมง หรือมีการติดเชื้อในกระแสเลือดได้

          ทั้งนี้ ในการเลือกดินสอพอง ควรซื้อจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ เช่น ผลิตภัณฑ์โอท็อป (OTOP)  ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) หาก ไม่มั่นใจในความปลอดภัย อาจนำดินสอพองมาผ่านความร้อนโดยวิธีสะตุดิน คือ ใส่ดินสอพองในหม้อดิน ปิดฝา แล้วนำไปตั้งไฟ หรือนำดินสอพองมาละลายน้ำสะอาดแล้วกรอง จากนั้นนำไปต้มหรืออบแห้งก็ได้จะทำให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X