จำนวนเงินค่าตัวของ K-Pop ไอดอลที่ได้รับจากการไปออกรายการเพลงในช่วงโปรโมท เป็นอะไรที่น่าตกใจจริง ๆ!
2022-11-15 08:59:19
Advertisement
คลิก!!!

ในช่วงที่ศิลปิน K-Pop ปล่อยผลงงานเพลงใหม่ของพวกเขาออกมา หนึ่งในวิธีการโปรโมทที่ดีที่สุดเพื่อให้พวกเขาเป็นที่จดจำคือการไปออกรายการเพลงประจำสัปดาห์ อาทิ รายการ M Countdown, Music Bank, Inkigayo ฯลฯ

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อีจินโฮ (Lee Jin Ho) อดีตนักข่าว ได้โพสต์คลิปวิดีโอในช่องยูทูบของตัวเองเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการปรากฏตัวของไอดอลในรายการเพลงต่าง ๆ

 

ในวิดีโอ อีจินโฮ เปิดเผยว่ามีข้อพิจารณาที่แตกต่างกันมากมายเกี่ยวกับค่าตัวที่ไอดอลจะได้รับเมื่อปรากฏตัวในรายการเพลงต่าง ๆ และตามที่คาดไว้ส่วนใหญ่ค่าตัวของพวกเขาจะอิงจากชื่อเสียงและความนิยมมากกว่าปริมาณ

“ถ้าเป็นไอดอลที่มีชื่อเสียงพวกเขาจะได้รับเงินค่าตัวมากกว่า 500,000 วอน (ราว 13,000 บาท) แต่ถ้าเป็นไอดอลธรรมดาทั่วไปพวกเขาจะได้รับค่าตัวประมาณ 100,000 วอน (ประมาณ 2,600 บาท) จากการปรากฏตัวในรายการเพลงช่องหลัก แต่ถ้าเป็นช่องเคเบิลเช่น Mnet M-Countdown พวกเขาจะได้เงินเพียง 50,000 วอน (ราว 1,300 บาท) เท่านั้น” — อีจินโฮ

 

นอกจากนี้ การปรากฏตัวในรายการเพลง ทางฝั่งของไอดอลต้องออกค่าเครื่องแต่งกาย ค่าแต่งหน้าทำผม ค่าจ้างทีมงาน และค่ายจิปะถะอื่น ๆ เอง ซึ่งมันจะเพิ่มมากขึ้นตามระยะเวลาในการทำงาน (โดยปกติตั้งแต่เตรียมตัวไปจนถึงขึ้นแสดงจริงจะใช้เวลามากถึง 12 ชั่วโมงด้วยกัน)

 

อีจินโฮ กล่าวว่าถึงแม้ศิลปินจะได้รับเงินค่าตัว แต่เมื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายแล้วแทบจะเป็นการขูดเลือดขูดเนื้อกันเลยทีเดียว

“ไอดอลที่เป็นที่นิยมอาจจะมีค่าใช้จ่ายมากถึง 60 ล้านวอน (ราว 1.5 ล้านบาท) ในระยะเวลาที่พวกเขาต้องโปรโมทผลงานเพลงใหม่ซึ่งโดยปกติจะกินเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ บางครั้งค่าเสื้อผ้าก็ปาไปประมาณ 120 ล้านวอน (ราว 3 ล้านบาท) เลยก็มี ขณะที่วงทั่วไปอาจจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 30 ล้านวอน (ราว 8 แสนบาท)” — อีจินโฮ

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับไอดอลส่วนใหญ่ค่าตอบแทนนั้นอาจจะไม่สำคัญเท่ากับการได้แสดงผลงานของตัวเอง แม้จะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ก็มีไอดอลจำนวนมากที่รอคอยที่จะได้ขึ้นแสดงอยู่เสมอ เพราะพวกเขารู้ว่าการปรากฏตัวในรายการจะช่วยให้พวกเขาได้รับเงินทุนคืนในอนาคต 

 

นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่สมบูรณ์แบบสำหรับไอดอลในการมีปฏิสัมพันธ์กับแฟน ๆ ควบคู่ไปกับการแสดงด้วย โดยส่วนใหญ่จะจัดแฟนมีตติ้งไปพร้อม ๆ กันเพื่อทักทายผู้ที่มาร่วมงาน

 

แม้ว่าค่าตัวที่ไอดอลจะได้รับนั้นดูเหมือนแทบจะไม่ได้อะไรเลย แต่มันก็เป็นการลงทุนเพื่อให้ได้รับประโยชน์ในหลาย ๆ ด้านในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรายการเพลงเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกผ่านการสตรีมนั่นเอง

 

ที่มา  연예 뒤통령이진호 และ Wikitree

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X