‘เวย์’ อดีตสมาชิกวง ‘Crayon Pop’ เปิดเผยเรื่องราวเบื้องหลังของ ‘วงการไอดอลเคป๊อป’
2020-09-01 11:16:56
Advertisement
คลิก!!!

และแน่นอนว่า เรื่องราวเหล่านี้คือ ‘สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!’

 

    เมื่อเร็ว ๆ นี้ ‘เวย์’ อดีตสมาชิกวง ‘Crayon Pop’ ได้ทำการอัพโหลดคลิปวิดีโอใหม่ลงในแชลแนลยูทูป ‘WayLand’ ของตัวเอง และแน่นอน คลิปวิดีโอใหม่นั้นมีเรื่องราวเกี่ยวกับ ‘การใช้ชีวิตในโลกของไอดอลเคป๊อป’ ที่บรรดาแฟนคลับส่วนใหญ่อาจไม่เคยรู้มาก่อนรวมอยู่ด้วย!

 

 

    เริ่มกันด้วยคำถามแรก ‘การทำการแสดงในรายการเพลง’ (Music Shows) คุณคิดว่า (ไอดอลจะรู้สึก) มันสนุกไหม? หลังจบงานแล้วไอดอลบอกลาเหล่าสต๊าฟก่อนกลับหรือเปล่า? คำตอบคือใช่ ‘หลังเสร็จสิ้นการอัดรายการ บรรดาไอดอลมักจะไปหาเหล่าสต๊าฟที่ห้องพัก เพื่อบอกลาพวกเขา’

 

    นอกจากนี้ ‘เวย์’ ยังได้อธิบายอีกด้วยว่า โดยปกติแล้วไอดอลกรุ๊ปที่เดบิวต์มานานกว่ามักจะได้ทำการแสดงก่อน แต่ก็มีในบางครั้งที่ไอดอลกรุ๊ปที่มาถึงสถานที่ถ่ายทำก่อนอาจได้ถ่ายทำก่อน อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้ว ‘ไอดอลกรุ๊ปที่มาจากค่ายใหญ่’ พวกเขามักจะได้ทำการแสดงก่อน รวมถึงได้ยืนอยู่ข้างหน้า แต่เพราะ ‘Crayon Pop’ เป็นไอดอลกรุ๊ปที่มาจากค่ายเล็ก ส่งผลให้ในหลาย ๆ ครั้ง พวกเธอมักจะ ‘ถูกขอให้ไปยื่นอยู่ด้านหลังของเวที’ แทน

 

    ในส่วนของห้องพักศิลปิน ‘ไอดอลกรุ๊ปที่ดังแล้วจะได้ห้องที่ใหญ่ (ดี) กว่า’ ซึ่งภายในห้องนั้นก็อาจมีทั้งห้องส่วนตัว (ที่ตั้งอยู่ในห้องอีกที) โทรทัศน์ และเตียงนอนเผื่อไว้ให้ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับไอดอลกรุ๊ปที่เพิ่งเดบิวต์ หรือ ‘ไม่ค่อยดังอะไรขนาดนั้น’ พวกเขาก็ได้อยู่ในห้องพักที่ไม่ได้ดี แต่ก็ไม่ได้แย่อะไรมากมาย ซึ่งห้องประเภทนี้ก็จะเป็นห้องว่าง ๆ ส่งผลให้ให้สมาชิกไอดอลกรุ๊ปแต่ละคนต้องเตรียมข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวมาเอง เช่น กระจก พรหม หรือเบาะรองนั่งส่วนตัว

 

    ในกรณีนี้ ‘เวย์’ ยังได้บอกเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ‘บางรายการเพลง’ นั้น ‘ไม่มีห้องพักเพียงพอสำหรับไอดอลกรุ๊ปทุกวง’ ส่งผลให้ในหลาย ๆ ครั้ง ‘ไอดอลวงที่ไม่ได้ดังอะไรมากมาย’ ต้องทำการแชร์ห้องพักกันเอง อย่างไรก็ตาม ‘รายการ Music Core’ นั้นมีห้องพักเพียงพอสำหรับไอดอลกรุ๊ปทุกวง 

 

    คำถามต่อมา ‘ไอดอลมักจะได้รับ ‘sponsorship’ จากคนรวย หรือเอเจนซี่?’ ในกรณีนี้ ‘เวย์’ เปิดเผยว่าตัวเธอนั้นไม่เคยได้รับข้อเสนออะไรแบบมาก่อน แต่อย่างไรก็ตาม มันเป็นเรื่องจริงที่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น และในบางครั้ง เธอก็มักจะได้ยินเด็กฝึกหัดบางคนพูดคุยกันว่า ‘พวกเธอเลือกมาเป็นเด็กฝึกหัด หรือเลือกออดิชั่นเข้าบริษัทนี้เพราะต้องการได้รับ ‘sponsorship’ เท่านั้น’

 

    ต่อมา ‘เวย์’ ได้พูดถึงปัญหาที่ ‘ไอดอลหญิงทุกคน’ ต้องพบเจออยู่บ่อย ๆ ซึ่งนั่นก็คือ ‘การมีประจำเดือน’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่พวกเธอต้องทำการแสดงบนเวที โดย ‘เวย์’ ยอมรับว่าสำหรับเธอนั้น เธอต้องกินยาแก้ปวด เพื่อให้ตัวเองทำการแสดงได้ อย่างไรก็ตาม หากเธอรู้ล่วงหน้าว่าเธอจะมีตารางงานที่หนัก และยุ่งตลอดทั้งวัน ‘เธอจะเลือกกินยาคุมกำเนิด’ แทน และนี่ก็เป็นวิธีที่ไอดอลสาว ๆ รวมถึงคนดังหลายคนเลือกใช้

 

    ในส่วนของคำถามที่เกี่ยวกับรายการวาไรตี้โชว์ ‘Idol Star Athletics Competition’ ซึ่ง ‘เวย์’ เองก็เคยเข้าร่วมมาก่อนนั้น ‘เวย์’ ยอมรับว่ามีไอดอลที่เดทกันในระหว่างการถ่ายทำรายการจริง ๆ และมันเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ๆ ที่จะรับรู้ได้ว่า ‘ใครกำลังคบกับใคร?’ หรือ ‘ไอดอลคนนั้นกำลังแอบชอบ/จีบไอดอลคนนี้อยู่’ โดยปกติ คุณจะสามารถสังเกตได้จากการเข้าหากัน หรือการพูดคุยกันในระหว่างช่วงพักการถ่ายทำ

 

    ‘ไอดอลมีการมอบจดหมายให้กันไหม?’ สำหรับคำถามนี้ ‘เวย์’ ตอบว่า ‘ไอดอลเลือกที่จะพูดคุยกันผ่าน ‘Instagram’ มากกว่า’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไอดอลคนหนึ่ง (A) กำลังสนใจไอดอลอีกคนหนึ่ง (B) เมื่อนั้น (A) จะส่งข้อความ (Direct message) ไปหา (B) ทันที และเพราะแบบนั้น แฟนคลับบางคนจะสามารถสังเกต หรือรู้สึกได้ทันทีว่า ‘ไอดอล 2 คนนี้กำลังคบกัน’ เพราะพวกเขาจะค่อนข้างโจ้งแจ้งมาก ๆ เวลาทีเริ่มคบกันใหม่ ๆ อย่างไรก็ตาม ‘เวย์’ ยืนยันว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับเธอเลย

 

    และในส่วนของ ‘การออกเดท’ ‘เวย์’ กล่าวว่าคู่ไอดอลส่วนใหญ่ก็จะไปออกเดทกันตามปกติ แบบผู้คนทั่ว ๆ ไป เช่น การไปดูหนัง แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาพยายามจะปกปิดตัวเองให้มิดชิดที่สุด แต่แน่อน คนทั่วไปก็สามารถรับรู้ได้อยู่ดีว่าพวกเขาเป็นใคร

 

    ในกรณีนี้ ‘เวย์’ ยกตัวอย่างว่าเธอเคยเจอ ‘นักแสดงละครเวทีหญิง’ คนหนึ่งกำลังออกเดทกับแฟนหนุ่มของเธอ ในตอนแรก เธอจำนักแสดงคนนั้นไม่ได้ แต่เมื่อมีโอกาสได้เข้าใกล้กันมากขึ้น ‘เวย์’ ก็รับรู้ได้ว่าเธอคนนั้นเป็นใคร และเธอเลือกที่จะบอกนักแสดงสาวคนนั้นในภายหลังว่าเธอเห็นเหตุการณ์ในวันนั้น (การออกเดท) ซึ่งนั่นทำให้หลังจากนั้น นักแสดงละครเวทีหญิงคนนั้นเลือกที่จะระวังตัวเองมากขึ้น

 

    คำถามต่อมา เมื่อ ‘เวย์’ ถูกถามเกี่ยวกับ ‘ภาพเบื้องหน้า และภาพเบื้องหลังกล้องของไอดอล’ ว่าพวกเขาแตกต่างกันหรือไม่ ‘เวย์’ เล่าว่าในการร่วมถ่ายทำรายการวาไรตี้โชว์ มันเป็นเรื่องปกติที่ ‘ไอดอลหน้าใหม่’ จะต้องไปแนะนำตัวให้ ‘ผู้ร่วมรายการคนอื่น ๆ’ รู้จักมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม มันก็มีช่วงเวลาที่พวกเธอ (Crayon Pop) ถูกเมินราวกับไม่มีตัวตน และไม่ได้รับการตอบรับใด ๆ จากผู้ร่วมรายการเหล่านั้นเพราะพวกเธอไม่ได้โด่งดังอะไร และเพราะ ‘พวกเขานั้น (ผู้ร่วมรายการคนอื่น ๆ) โด่งดังกว่ามาก’ แม้จะมีพฤติกรรมแบบนั้น แต่ ‘พวกเขาเหล่านั้น’ ก็ยังคงโด่งดัง และได้รับความนิยมอย่างมากอยู่ดีในปัจจุบัน นอกจากนี้ หลาย ๆ ครั้ง ‘คนดังบางคน’ ก็มีพฤติกรรมที่ย่ำแย่กว่านั้นคือ ไม่สนใจสิ่งใด ๆ รอบตัว หรือง่วงอยู่ตลอดเวลา และ ‘ยังไม่สร่างเมา’ เป็นต้น

 

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับ ‘บอยแบนด์ระดับท๊อปของประเทศ’ อย่าง BTS, EXO, SEVENTEEN, และ WANNA ONE ‘เวย์’ ตอบคำถามในส่วนนี้ว่า ‘สมาชิกวง EXO นั้นเป็นกันเอง และแต่ละคนก็มีพลังงานที่ล้นเหลือมาก ๆ’ ในครั้งหนึ่งที่พวกเธอ (Crayon Pop) ได้ทำกิจกรรมโปรโมทในช่วงเวลาเดียวกันกับ ‘EXO’ นั้น ‘เวย์’ กล่าวว่า ‘แม้ว่า EXO จะทำการเดบิวต์ก่อน แต่แลกเปลี่ยนซีดีกัน พวกเขา (EXO) กลับเขียนถึงพวกเรา (Crayon Pop) ในซีดีโดยเรียกแทนพวกเราว่า ‘รุ่นพี่’ (Sunbaenim)’

 

นอกจากนี้ ‘เวย์’ ยังได้บอกว่าด้วยว่า พวกเธอ (Crayon Pop) ใช้บริการร้านเสริมสวยร้านเดียวกันกับวง BTS และเพราะแบบนั้น เธอจึงได้มีโอกาสเห็นสมาชิก BTS กำลังฝึกซ้อม (ภาษาญี่ปุ่น) อย่างหนักแม้ในขณะที่กำลังแต่งหน้า ซึ่งนั่นทำให้ ‘เวย์’ รู้สึกประทับใจในความพยายามทำงานหนักของพวกเขาอย่างมาก และเชื่อว่าเพราะความพยายามอย่างหนักแบบนั้น พวกเขา (BTS) จึงประสบความสำเร็จอย่างในทุกวันนี้

 

ในส่วนของ ‘รายได้จากการเป็นไอดอล’ ‘เวย์’ กล่าวว่าจำนวนรายได้ของไอดอลแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไปตามรายละเอียดในสัญญาระหว่างค่ายต้นสังกัด และตัวไอดอลเอง ซึ่งรายละเอียดพวกนั้นก็ยิบย่อยมาก ๆ ทางค่ายต้นสังกัดจะแจกแจงทุกรายละเอียดที่มีความเกี่ยวข้องกับ ‘เงิน’ ทั้งเปอร์เซ็นต์รายได้ และจำนวนหนี้ที่ค้างชำระ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันสำหรับไอดอลส่วนใหญ่คือ ‘รายได้จะถูกรวม และจ่ายให้ (ไอดอล) ทุก ๆ 3 เดือน (เมื่อไอดอลคนนั้นชำระหนี้ทั้งหมดแล้ว)’ โดยในส่วนนี้ ‘เวย์’ กล่าวว่า ค่ายต้นสังกัดจะได้เงิน 60% ในขณะที่ไอดอลจะได้รับ 40% ซึ่งในจำนวน 40% นี้คือจำนวนเงินรวมที่ ‘สมาชิกทุกคนในวงต้องหารเฉลี่ยกัน’

 

และเมื่อถูกถามถึง ‘ส่วนที่ยากที่สุดในการเป็นไอดอล’ ‘เวย์’ กล่าวว่าในหลาย ๆ ครั้ง คุณจะเริ่มสงสัยตัวเองว่า ‘นี่ฉันกำลังทำอะไรอยู่?’ ‘ฉันจะได้รับเงินเท่าไหร่ในเดือนนี้?’ หรือ ‘ฉันจะต้องเจอกับอะไรบ้างในวันพรึ่งนี้?’ ซึ่งนั่นมีความหมายครอบคลุมไปถึง ‘ค่ายจะยังดูแลฉันอยู่ไหม?’ ด้วยเช่นกัน เหตุเพราะ ‘ค่ายต้นสังกัด’ คือคนที่มีสิทธิ์ตัดสินใจ และเป็นคนที่ดูแลจัดการทุกอย่างให้พวกเรา เพราะแบบนั้น มันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับไอดอลที่จะรู้ได้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น พวกเราทุกคนล้วนกังวลในอนาคตของตัวเอง

 

อย่างไรก็ตาม ‘การเป็นไอดอลก็ยังคงมีข้อดีอยู่’ โดย ‘เวย์’ บอกว่า ‘การได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มแฟนคลับคือสิ่งที่ดีที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตของเธอ’ และทุกครั้งที่มีโอกาสได้พูดคุยกับแฟนคลับ เธอจะมีความสุขมาก ๆ อยู่เสมอ

 

ซึ่งในบางครั้ง หรือแม้แต่ตอนนี้ เมื่อได้พูดคุยกับแฟน ๆ ‘เวย์’ กล่าวว่ามันทำให้เธอรู้สึกอยากแสดงบนเวที และปล่อยผลงานอัลบั้มของตัวเองอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม การจะทำแบบนั้นได้หมายถึงเธอต้องกลับไปเป็นไอดอลอีกครั้ง ซึ่งสำหรับเธอนั้น ‘เธอรู้สึกพอกับการเป็นไอดอลแล้ว’

 

‘เวย์’ ยังได้ฝากข้อความถึงเด็กฝึกหัดทุก ๆ คนที่กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อโอกาสในการเดบิวต์ว่า ‘เธอเข้าใจความรู้สึกที่ยากลำบากนั้น’ ในทุก ๆ วัน มันมีแต่การฝึก และการฝึก แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะฝึกให้หนักเพียงใด คุณก็ไม่รู้อยู่ดีว่าคุณมีโอกาสจะได้เดบิวต์จริง ๆ หรือไม่ ทุก ๆ วันในชีวิตนั้นผ่านไปอย่างโหดร้าย หรือแม้แต่ในบางครั้งก็จะต้องถูกละเลย แต่ ‘เวย์’ ก็ย้ำเตือนเด็กฝึกหัดทุก ๆ คนว่า ‘คุณต้องอดทน เชื่อมั่นในตัวเอง และไม่อ่อนไหวไปกับคำพูดของใครทั้งนั้น ... คุณต้องคิดถึงความสำเร็จ และเชื่อในตัวคุณเองเท่านั้น’

 

สุดท้าย ‘เวย์’ นึกย้อนไปถึงช่วงเวลาในอดีต กับชีวิตการเป็นไอดอลของตัวเอง ‘เวย์’ บอกว่า พวกเธอก็เป็นแค่ ‘ไอดอลกรุ๊ปธรรมดา ๆ’ ที่ไม่มีอะไรเลย ไม่มีงาน ไม่มีใครจ้าง และไม่มีแม้แต่คนที่ยอมรับโทรศัพท์ (จากค่ายต้นสังกัด เพื่อการติดต่องาน) หลายครั้งที่พวกเธอต้องเลือกว่าจะทำการแสดงตามถนน หรือเลือกที่จะนั่งอยู่ในห้องซ้อมตลอดทั้งวัน แต่เพราะพวกเธอพยายาม วันหนึ่งพวกเธอก็ได้รับโอกาสให้ปรากฎตัวทางโทรทัศน์ โด่งดัง และได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนที่พวกเธอสามารถเรียกได้ว่าเป็น ‘กลุ่มแฟนคลับ’ ของพวกเธอเองจริง ๆ 

 

“WayLand ขอเป็นแรงสนับสนุนให้เด็กฝึกหัดทุกคน ที่มีความฝันอยากจะเดบิวต์ในสักวันหนึ่ง สู้ต่อไปเพื่อความฝันนั้นของตัวคุณเอง” – จาก ‘เวย์’ 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X