นักข่าวเกาหลีลงความเห็น วงไอดอลเคป็อปเหล่านี้คือแถวหน้าในแต่ละเจเนอเรชั่น
2020-06-28 10:05:22
Advertisement
คลิก!!!

เคป็อป คือแนวเพลงที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกในขณะนี้ หากย้อนกลับไปตามเส้นทางของถนนสายดนตรีของวงการเคป็อป เราจะได้พบกับหลายวงที่ยังเป็นตำนานและถูกพูดถึงอยู่จนถึงปัจจุบัน นักข่าวเกาหลีได้รวบรายชื่อวงเคป็อปในแต่ละรุ่น ตั้งแต่รุ่นแรกที่เป็นผู้บุกเบิกวงการเพลง จนถึงรุ่นต่อมาที่ปูเส้นทาง และรุ่นปัจจุบันที่นำพากระแสเคป็อปให้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากทั้งหมด 4 เจเนอเรชั่น มีวงไหนบ้างที่ถือเป็นวงท็อปของแต่ละยุค

เจเนอเรชั่นแรก

1. H.O.T.

H.O.T เดบิวต์เมื่อปี 1996 ภายใต้ต้นสังกัด SM Entertainment พวกเขาน่าจะเป็นไอดอลเคป็อปวงแรกที่เป็นโมเดลให้กับวงเคป็อปในปัจจุบัน ยอดจำหน่ายอัลบั้มของวงมากกว่า 6.4 ล้านอัลบั้มในเกาหลี และยังประสบความสำเร็จในจีนและญี่ปุ่นอีกด้วย ถือเป็นวงแรกที่เริ่มสร้างกระแสฮันรยูในเอเชีย 

วง H.O.T ยุติกกิจกรรมวงไปในปี 2001 หลังจากมีปัญหากับต้นสังกัด SM Entertainment และได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในรายการ Infinite Challenge จนนำมาสู่การจัดคอนเสิร์ตคืนสู่เหย้าของพวกเขาเอง

2. Sechs Kies

Sechs Kies เดบิวต์เมื่อปี 1997 ภายใต้ต้นสังกัด Daesung Planning และตอนนี้เซ็นสัญญากับ YG Entertainment พวกเขาเป็นไอดอลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคนั้น และบุกเบิกธรรมเนียมแฟนด้อมของวงเคป็อปเลยก็ว่าได้ 

Sechs Kies ยุติกิจกรรมวงไปเมื่อปี 2000 และกลับมารวมตัวกันอีกครั้งเมื่อเดือนเมษายน ปี 2016 และได้เซ็นสัญญากับค่าย Sechs Kies เมื่อเดือนพฤษภาคม 2016 

3. S.E.S

S.E.S เดบิวต์เมื่อปี 1997 ภายใต้ต้นสังกัด SM Entertainment อัลบั้มเดบิวต์ของพวกเธอ เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มเดบิวต์ที่ดีที่สุดของเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี พวกเธอได้รับฉายาว่าเป็นวง H.O.T เวอร์ชั่นผู้หญิง

วงเริ่มยุติกิจกรรมในปี 2002 หลังจากเจรจาต่อสัญญาไม่ลงตัว เนื่องจากสมาชิก 2 ใน 3 คนเลือกออกจาก SM Entertainment และเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2016 วงได้ยืนยันกลับมารวมตัวกันอีกครั้งเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี และเมื่อปี 2017 พวกเธอได้ออกอัลบั้มพิเศษครบรอบ 20 ปี และยังไม่มีผลงานด้วยกันหลังจากนั้น

4. Fin K.L.

Fin K.L. เดบิวต์ภายใต้ต้นสังกัด DSP Media เมื่อปี 1998 พวกเธอคือเกิร์ลกรุ๊ปอีกวงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงปลายปี 1990 และต้นปี 2000 

Fin K.L. ไม่ได้โปรโมทมาตั้งแต่ปี 2005 หลังจากปล่อยผลงาน Fine Killing Liberty พวกเธอกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในปี 2019 และปล่อยอัลบั้มเพลงที่ดีที่สุดของวง รวมถึงเพลงต้นฉบับชื่อว่า Just Like The Song That Remains

เจเนอเรชั่นสอง

1. TVXQ

TVXQ เดบิวต์เมื่อปี 2003 ภายใต้การดูแลของ SM Entertainment โดยมีสมาชิกเริ่มต้น 5 คน วงนี้ได้รับความนิยมมากทั้งในเกาหลีและญี่ปุ่น พวกเขาได้รับความนิยมในต่างประเทศมากขึ้นในช่วงโปรโมทเพลง Mirotic 

ในเดือนกรกฎาคม ปี 2009 สมาชิก 3 ใน 5 คนได้ฟ้องร้องค่าย SM Entertainment จากกรณีสัญญาไม่เป็นธรรม และได้ออกจากค่าย ทำให้ตอนนี้ TVXQ มีสมาชิกแค่ 2 คน

2. BIGBANG

BIGBANG เดบิวต์ในปี 2006 กับค่าย YG Entertainment โดยมีสมาชิกทั้งหมด 5 คน พวกเขาเป็นศิลปินผู้ทรงอิทธิพลในวงการเคป็อป และได้รับฉายาว่า ‘ราชาแห่งวงการเคป็อป’ อีกด้วย 

ตอนนี้ BIGBANG โปรโมทโดยสมาชิก 4 คน หลังจาก ซึงริได้ออกจากวงเนื่องจากข่าวลือเรื่อง Burning Sun

3. Girls' Generation

Girls' Generation เดบิวต์ในปี 2007 ภายใต้ต้นสังกัด SM Entertainment ด้วยสมาชิกเริ่มต้น 9 คน พวกเธอคือเกิร์ลกรุ๊ปที่เป็นเหมือนกำแพงของเกิร์ลกรุ๊ปในยุคปัจจุบัน ด้วยความสำเร็จทั้งในเกาหลี, ญี่ปุ่น และบุกตลาดอเมริกัน และได้ฉายา ‘เกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติ’

อย่างไรก็ตาม ในปี 2014 เจสสิก้า ได้ออกจากวง และหลังจากนั้นในปี 2015 ทิฟฟานี่, ซูยอง และซอฮยอนได้หมดสัญญากับบริษัท และเลือกจะออกไปทำงานที่หลากหลายขึ้นตามเส้นทางของตัวเอง

4. Wonder Girls

Wonder Girls เกิร์ลกรุ๊ปจากค่าย JYP Entertainment เดบิวต์เมื่อปี 2007 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวงที่มีเพลงฮิตอย่าง Nobody ที่โด่งดังทั้งในเกาหลีและต่างประเทศ ถือเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของวงการเคป็อปที่ส่งเพลงเข้าชาร์ต Billboard Hot 100 ได้ พวกเธอได้รับฉายาว่า ‘ราชินีเรโทรแห่งเกาหลีใต้’ เพราะเพลงของพวกเธอมักจะมีกลิ่นอายของยุค 60,70 และ 80

Wonder Girls ยุติกิจกรรมวงอย่างเป็นทางการในปี 2017 หลังจากล้มเหลวในการเจรจาต่อสัญญา

5. KARA

KARA เดบิวต์เมื่อปี 2007 กับค่าย DSP Media พวกเธอได้รับความนิยมจากเพลง Honey หลังจากเดบิวต์ได้ 2 ปี และตอกย้ำความสำเร็จด้วยเพลง Mister ที่มาด้วยท่าเต้นอันเป็นเอกลักษณ์ จนคนจำนวนมากจดจำได้ และความสำเร็จของพวกเธอยังพุ่งทะยานในประเทศญี่ปุ่น

KARA ยุติกิจกรรมวงเมื่อปี 2016 หลังจากสัญญาของสมาชิกในวงหมดลง ถึงแม้จะมีการพูดถึงความเป็นไปได้ในการกลับมารวมตัวกัน แต่ยังคงไม่มีข่าวอัพเดทในเวลานี้

เจเนอเรชั่นสาม

1. BTS

BTS เดบิวต์เมื่อปี 2013 ภายใต้การดูแลของ Big Hit Entertainment พวกเขาได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2015 จากยอดขายอัลบั้มมากว่า 20 ล้านอัลบั้มบน Gaon และตอนนี้พวกเขาคือหนึ่งคนดังที่ทรงอิทธิพลเป็นอย่างมากของวงการบันเทิงเกาหลี และถือเป็นผู้นำกระแสฮันรยูให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศตะวันตก 

2. EXO

EXO เดบิวต์เมื่อปี 2012 ภายใต้ต้นสังกัด SM Entertainment ด้วยสมาชิกเริ่มต้น 12 คน พวกเขามีผลงานเพลงทั้งในเกาหลี, จีน และญี่ปุ่น เป็นอีกวงที่ทรงอิทธิพลในวงการเคป็อป โดยสื่อตั้งฉายาให้พวกเขาว่า ‘บอยแบนด์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก’ และ ‘ราชาแห่งวงการเคป็อป’ 

ระหว่างปี 2014 – 2015 สมาชิกชาวจีนของวงได้แก่ คริส, ลู่หาน และเทา ได้ออกจากค่าย SM Entertainment รวมถึงฟ้องร้องค่าย เลย์เป็นสมาชิกชาวจีนคนเดียวที่ยังอยู่ในวง ทำให้ตอนนี้วงมีสมาชิกทั้งหมด 9 คน

3. TWICE

TWICE เดบิวต์เมื่อปี 2015 กับค่าย JYP Entertainment สมาชิกของวงถูกคัดเลือกจากการแข่งขันเซอร์ไววัล SIXTEEN ทางช่อง Mnet 

เพลงที่ทำให้วงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามคือเพลง Cheer Up และทุกคัมแบคที่ขึ้นชาร์ตอย่างรวดเร็ว อัลบั้ม EP "Twicecoaster: Lane 1" เป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดของเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีในปี 2016 

พวกเธอทำการโปรโมททั้งในเกาหลีและญี่ปุ่นและเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีวงแรกทีได้รับการรับรองระดับ Platinum Certification จาก Recording Industry Association of Japan (RIAJ)

4. BLACKPINK

BLACKPINK เดบิวต์กับ YG Entertainment เมื่อปี 2016 และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีตั้งแต่เพลงเดบิวต์อย่าง BOOMBAYAH พวกเธอเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีที่มีเพลงติดชาร์ต Billboard 100 และ Billboard 200 ในอันดับสูงที่สุด และเป็นวงเดียวที่ติดชาร์ต Billboard Emerging Artists และเป็นวงที่มีผู้ติดตามทาง YouTube มากที่สุดในตอนนี้

เจเนอเรชั่นสี่

1. Stray Kids

Stray Kids เดบิวต์ในปี 2017 ภายใต้การดูแลของค่าย JYP Entertainment ซึ่งเดบิวต์เริ่มต้นด้วยสมาชิก 9 คน แต่อูจินได้ออกจากวงไปเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2019 ด้วยเหตุผลส่วนตัว 

พวกเขาเพิ่งเดบิวต์ในญี่ปุ่นไปเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้นี่เอง และเป็นวงน้องใหม่ที่มียอดขายอัลบั้มดีที่สุดอีกวงหนึ่ง

2. TXT

TXT วงบอยแบนด์จากค่าย Big Hit Entertainment เดบิวต์เมื่อปี 2019 อัลบั้มเดบิวต์ของพวกเขาขึ้นชาร์ต Gaon Album Chart และ Billboard World Albums Chart และอยู่ในอันดับที่ 150 ในชาร์ต US Billboard 200 ถือเป็นวงที่เดบิวต์ด้วยอันดับชาร์ตที่สูงที่สุด นอกจากนี้เพลง Crown ของพวกเขายังติดท็อปชาร์ตเพลงดิจิตอลทั่วโลก และอยู่ในชาร์ตของ Billboard Emerging Artists Chart ทำให้พวกเขาเป็นศิลปินเคป็อปที่เข้าชาร์ตนี้ได้เร็วที่สุด

3. IZ*ONE

IZ*ONE เดบิวต์ในปี 2018 จากการแข่งขันในรายการ Produce 48 พวกเธอประสบความสำเร็จทันทีหลังจากเดบิวต์ ขึ้นถึงอันดับ 2 ใน Gaon Album Chart ส่วนเพลงเดบิวต์ La Vie en Rose ก็ติดชาร์ตใหญ่อย่าง Billboard World Albums และ Billboard World Albums พวกเธอยังมีกิจกรรมโปรโมทในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

เมื่อปี 2019 วงหยุดทำกิจกรรมเนื่องจากข่าวเสียหายเรื่องการจัดการผลโหวตของ Mnet แต่พวกเธอก็ได้กลับมาทำกิจกรรมอีกครั้งในปี 2020 

4. (G)I-DLE

 (G)I-DLE เดบิวต์ในปี 2018 ภายใต้การดูแลของค่าย Cube Entertainment วงนี้มีสมาชิกจากหลายประเทศมาก ทั้งเกาหลี, จีน และไทย และเคยได้รับการขนานนามว่าเป็นรุกกี้ปีศาจ จากเพลงเดบิวต์ที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง ทั้งที่ไม่ได้มาจากค่ายใหญ่ 3 ค่ายของวงการเพลงเกาหลี 

โซยอนมีฝีมือในการแต่งเพลงมาก และเธอมีส่วนร่วมในการทำเพลงของวง พวกเธอมีกิจกรรมโปรโมทในประเทศญี่ปุ่น และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นไปอีกหลังจากเข้าร่วมรายการ Queendom ทางช่อง Mnet

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X