ผู้กำกับ “The King: Eternal Monarch” ออกมาขอโทษหลังมีประเด็นเรื่องการออกแบบอาคารที่คล้ายกับสถาปัตยกรรมของญี่ปุ่น
2020-04-21 09:59:15
Advertisement
คลิก!!!

ทีมผู้จัดของซีรีส์เรื่อง “The King: Eternal Monarch” ได้ออกมาขอโทษและบอกว่าจะแก้ไขและเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบในซีรีส์หลังจากมีคำวิจารณ์ถึงสถาปัตยกรรมอาคารที่ดูเหมือนจะได้รับอิทธิพลมาจากวัดในญี่ปุ่น

ซีรีส์แฟนตาซีโรแมนติกที่ทุกคนตั้งตารอคอยทางช่อง SBS เรื่องนี้ออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 17 เมษายนและทำลายสถิติเรทติ้งของซีรีส์ที่ออกอากาศในเวลาเดียวกันซึ่งตอนนี้ได้ออกอากาศไปแล้ว 2 ตอน เรื่องราวในซีรีส์เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโลกคู่ขนาน 2 ใบโดยโลกใบหนึ่งปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยเหมือนกับสาธารณรัฐเกาหลีในปัจจุบันและโลกอีกใบหนึ่งเป็นโลกที่ปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ ซึ่งกษัตริย์อีกน (อีมินโฮ - Lee Min Ho) และนักสืบจองแทอึล (คิมโกอึน - Kim Go Eun) ได้ร่วมมือกันเพื่อปกป้องคนที่พวกเขารักและเพื่อปิดประตูที่เชื่อมระหว่างโลกทั้ง 2 ใบเข้าด้วยกัน

มีประเด็นขัดแย้งเกิดขึ้นในโลกออนไลน์หลังจากซีรีส์ออกอากาศไป หลายๆ คนบอกว่าโลกสมมติที่เป็นจักรวรรดิเกาหลีในไตเติ้ลก่อนเริ่มเรื่องนั้นมีอาคารที่คล้ายกับวัดญี่ปุ่นอยู่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคืออาคารในวัดโทไดจิของญี่ปุ่น หลายคนคาดเดาว่าอาจจะมาจากอิทธิพลของการออกแบบพระราชวังในเรื่อง และอาคารอื่นๆ ในไตเติ้ลก็ถูกตั้งข้อสงสัยว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจดีย์ 5 ชั้นในวันโกฟุคุจิของญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน

ไตเติ้ลของเรื่อง “The King: Eternal Monarch”

อาคารในวัดโทไดจิของญี่ปุ่น

ผู้ชมบางส่วนก็เห็นว่าตราประทับของราชวงศ์ในโลกฝั่งจักรวรรดิในเรื่องที่คล้ายกับตราประทับของญี่ปุ่นอีกด้วย

ตราประทับของเรื่อง “The King: Eternal Monarch”

ตราประทับของญี่ปุ่น

เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นขึ้นมาด้วยความเป็นห่วงเรื่องการคัดลอกผลงานเนื่องจากเกาหลีและญี่ปุ่นมีประวัติศาสตร์อันยาวนานย้อนกลับไปประมาณศตวรรษที่ 7 ความรู้สึกด้านลบในปัจจุบันยังคงมีอยู่ในเรื่องที่ญี่ปุ่นทำให้เกาหลีเป็นอาณานิคมของประเทศตัวเองในปี 1910 นำมาซึ่งประเด็นข้อขัดแย้งต่างๆ เช่นการที่ญี่ปุ่นใช้ชาวเกาหลีเป็นแรงงานและใช้เป็นทาสทางเพศระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ข้อพิพาททางการค้าล่าสุดระหว่างทั้ง 2 ประเทศก็ได้เพิ่มความขัดแย้งระหว่างชาติมากขึ้น การใช้ภาพที่ออกแบบแม้จะเป็นแค่ในซีรีส์ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมญี่ปุ่นจึงกลายเป็นประเด็นขึ้นมา

ในวันที่ 20 เมษายน ซีรีส์เรื่อง “The King: Eternal Monarch” จึงได้ประกาศแถลงการณ์ดังนี้

“เรามาแจ้งคำแถลงการณ์ของ Hwa & Dam Pictures เกี่ยวกับประเด็นขัดแย้งในตอนนี้

อย่างแรก เราจะพูดถึงตราประทับของจักรวรรดิเกาหลี เพื่อที่จะแสดงถึงความเป็นตัวแทนของระบอบรัฐธรรมนูญที่ประเทศหรือการบริหารมีศูนย์กลางอยู่ที่ราชวงศ์ เราจึงได้ออกแบบตราประทับของจักรวรรดิเกาหลีด้วยดอกบ๊วยที่ซ้อนกัน ซึ่งดีไซน์ออกมาเป็นดอกไม้ที่ถูกซ้อนด้วยอีกดอกนึงโดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับตราประทับของญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิง

ต่อมาเราจะพูดถึงขั้นตอนการทำของวิดิโอไตเติ้ล เรื่องแรก ในกรณีเจดีย์ไม้ เราใช้เจดีย์ไม้ 5 ชั้นของแพ็กแจ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ประวัติศาสตร์แพ็กเจเป็นพื้นฐาน เราหวังว่าเราจะไม่ได้ทำให้ทุกคนเข้าใจผิดผ่านการออกแบบอาคารไม้ด้วยการสร้างเจดีย์ไม้ที่ถูกเห็นในบันทึกประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของเรื่องเจดีย์ไม้ เราใช้องค์ประกอบของวัดพุทธในเกาหลีและพระราชวังแบบจีนเป็นพื้นฐานเพื่อสร้างเจดีย์ไม้ในเรื่องขึ้นมา และเราได้ตรวจสอบถึงการใช้องค์ประกอบบางส่วนของวัดญี่ปุ่นในขั้นตอนนี้แล้ว ซึ่งเป็นความผิดของเราอย่างชัดเจน ไม่ว่าเหตุผลในเรื่องนี้จะคืออะไร มันก็คือการที่เราที่ไม่ได้ให้ความใส่ใจในทุกรายระเอียดของขั้นตอนการออกแบบโลกจำลองในจักรวรรดิเกาหลี และเราขอโทษจากใจจริง

ทีมงานผู้ผลิตจะแก้ไขในเรื่องนี้ทันที และเราจะทำให้มั่นใจว่าคุณจะดูซีรีส์ในตอนที่ 3 ต่อได้อย่างไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ เราจะแก้ไขในตอนที่ออกอากาศรีรันและวิดิโอดูย้อนหลังสำหรับตอนที่ออกอากาศไปแล้วด้วย

เราขอโทษอีกครั้งและเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างซีรีส์ที่คุณภาพดี”

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X