Golden Disc ออกมาชี้แจงวิธีเลือกผู้ชนะ และ สาเหตุที่ X1 และ IZ*ONE ถูกนำออกจากลิสต์ผู้เข้าชิงรางวัล
2020-01-05 19:40:36
Advertisement
คลิก!!!

 

ทีมงาน Golden Disc Awards ครั้งที่ 34 ได้ออกมาอธิบายถึงกระบวนการการคัดเลือกผู้ชนะในปีนี้ 

วันแรกของการจัดงาน Golden Disc Awards ในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 4 มกราคม ณ Gocheok Sky Dome จะมุ่งเป้าไปที่ยอดดิจิตอล ส่วนงานวันที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 5 มกราคม จะมุ่งเป้าไปที่ยอดขายอัลบั้ม 

สำหรับรางวัลดิจิตอล จะต้องเป็นเพลงที่ปล่อยระหว่างเดือนตุลาคม ปี 2018 - ตุลาคม ปี 2019 เท่านั้นถึงจะมีสิทธิในการเข้าชิงรางวัลนี้ ทาง Golden Disc Awards จะรวบรวมข้อมูลยอดขายและยอดใช้งานจาก Gaon Chart จนถึงเดือนธันวาคม โดยพิจารณาจากยอดผู้ใช้ (60%) และ ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ (40%)

ผู้เชี่ยวชาญครึ่งหนึ่ง ประกอบด้วย สมาชิก 6 คนจากคณะกรรมการ Golden Disc Awards (มาจากวงการเพลง ทั้งนักวิจารณ์ และ ผู้จัดจำหน่าย), โปรดิวเซอร์จากรายการเพลง 10 คน, นักวิจารณ์เพลง 4 คน และ นักข่าวสายวัฒนธรรมป๊อปอีก 30 คน จำนวนคณะกรรมการครั้งนี้เพิ่มขึ้น 20 คน เพื่อให้มีการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญรอบด้านมากขึ้น นอกจากนี้เนื่องจากมีความไม่น่าเชื่อถือของชาร์ตเพลงดิจิตอลซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้คะแนนจากคณะกรรมการในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 10%

เพลง Boy With Luv ของ BTS ได้รับรางวัล ‘เพลงแห่งปี’ (แดซัง) ของปีนี้ ด้วยคะแนน 97.7 เต็ม 100 โดยคณะกรรมการ 25 จาก 50 คน ได้เลือกให้ Boy with Luv เป็นเพลงที่สมควรได้รับรางวัลแดซัง

อิมจินโม นักวิจารณ์เพลงและคณะกรรมการบริหาร Golden Disc Awards ได้กล่าวว่า “BTS ถือเป็นไอค่อนของปี 2019 พิจารณาได้จากรีวิวและความสำเร็จทางด้านดนตรีของพวกเขา พวกเขาเหมาะสมกับรางวัลดิจิตอลแดซังแล้ว” หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายเจ้าใหญ่ของวงการเพลงเกาหลีเห็นด้วยว่า “แดซังปีนี้ต้องยกให้ BTS แบบไม่ต้องลังเลเลย”

ศิลปินที่ได้คะแนนรองลงมาจาก BTS คือ Paul Kim ซึ่งชนะรางวัลบนซัง จากเพลงฮิต Me After You เขาได้รับคะแรรไปทั้งสิ้น 77.7 และ มีคณะกรรมการโหวตให้เขา 1 คะแนน อันดับที่ 3 ตกเป็นของเพลง How Can I Love the Heartbreak, You’re the One I Love ของ AKMU ด้วยคะแนน 70.34 และมีคณะกรรมการลงคะแนนให้กับเพลงนี้ 13 คะแนน

ศิลปินอื่นๆที่ได้รับการโหวตในปีนี้ได้แก่ ชองฮา (Chungha) 3 คะแนน, อิทจี (ITZY), Jannabi และ แทยอน (Taeyeon) ศิลปินละ 2 คะแนน และ ทไวซ์ (TWICE) 1 คะแนน

ITZY และ TXT ได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ประจำปี รางวัลนี้ได้มาจากยอดขายเพลงและอัลบั้ม (คิดเป็น 60%) และการโหวตโดยคณะกรรมการ (คิดเป็น 40%) กรรมการต้องลงคะแนนให้กับ 2 วงจากรายชื่อผู้เข้าชิง ITZY ได้รับไป 47 โหวต ในขณะที่ TXT ได้ไป 28 โหวต รวมคะแนนแล้ว ITZY ได้ไป 67.6 คะแนน ในขณะที่ TXT ได้ไป 32.79 คะแนน ทำให้ทั้ง 2 วงสามารถคว้ารางวัลนี้กลับบ้านได้สำเร็จ

สำหรับประเด็นของวง X1 และ IZ*ONE ซึ่งก่อนหน้านี้ได้อยู่ในลิสต์ผู้เข้าชิง แต่กลับถูกตัดออกเนื่องจากปัญหาของทีมงานที่ถูกสืบสวนในรายการ Produce X 101 และ Produce 48 โดยทางคณะกรรมการของ Golden Disc ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ว่า “รายชื่อผู้เข้าชิงถูกเสนอจากอันดับ และกระบวนการประเมินที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตามเนื่องจากสถานการณ์ของทีมงานของรายการ Produce ซึ่งถูกฟ้องร้องโดยอัยการ ทำให้เราคิดว่าการเสนอชื่อศิลปินที่มาจากการรวมตัวด้วยวิธีการที่ขัดต่อกฎหมายอาจไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมนัก ทำให้วง X1 และ IZ*ONE ถูกตัดออกจากลิสต์นี้”

 

ที่มา  https://www.soompi.com

แปลโดย  http://popcornfor2.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X