โปรตีน ใครว่าไม่สำคัญ ?
2014-10-25 19:13:57
Advertisement
คลิก!!!


ว่ากันว่ากระบวนการในการสร้างเซลล์ทุกชนิดของร่างกายตั้งแต่แรกเกิด (Growth), อยู่เพื่อคงสภาพ (Maintenance) จนเซลล์นั้นๆเสื่อมสลายเพื่อให้มีเซลล์ใหม่ๆสร้างขึ้นมาทดแทน (Replacement) เป็นวัฎจักรนั้น จะต้องมีองค์ประกอบซึ่งก็หนีไม่พ้นโปรตีนเช่นเคย นอกจากนี้โปรตีนยังมีความสำคัญในด้านอื่น เช่น การสังเคราะห์ฮอร์โมนตลอดจนควบคุมการทำงานของฮอร์โมนด้วยกันเอง ช่วยควบคุมสมดุลน้ำในร่างกาย ควบคุมการขนส่งสารอาหารชนิดอื่นๆเพื่อใช้ในเซลล์ชนิดต่างๆ ตลอดจนการควบคุมระบบต่างๆทั่วร่างกาย ในส่วนของการเสริมสร้างมัดใยกล้ามเนื้อสำหรับผู้ออกกำลังกายนั้น โปรตีนถือว่าเป็นสารอาหารหลักที่มีส่วนสำคัญในการ ดูแลกล้ามเนื้อให้แข็งแรงสวยงาม แต่คำถามนั้นมักจะอยู่ที่ว่า เราควรทานโปรตีนมากเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม หากคุณเป็นผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำแต่ไม่เกิน 1 ช . ม . เราแนะนำให้คุณทานโปรตีนขนาด 1.1 g./ น้ำหนักตัว 1 Kg./ วัน ถ้าออกกำลังระหว่าง 1-2 ช . ม . โปรตีน = 1.3-1.5 g. และหากมากกว่า 2 ช . ม . ขึ้นไป โปรตีน = 1.8-2 g. ตัวอย่างเช่นหากคุณมีน้ำหนักตัว = 63.5 Kg. ออกกำลังกาย 45 นาที / วัน ความต้องการโปรตีน / วัน = 63.5 คูณ 1.1 g. = 70 กรัม / วัน

ทีนี้คำถามถัดมาก็คือว่า เราจะได้โปรตีนที่มีคุณภาพดีจากที่ไหน ในความเป็นจริงโปรตีนจากสัตว์เนื้อแดงนับว่าเป็นแหล่งหนึ่งที่ดีมาก เนื่องจากประกอบด้วยกรดอะมิโนครบถ้วนรวมทั้งธาตุเหล็กซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการสร้างเม็ดเลือดแดงทดแทนในกรณีที่มีการเสียเลือดจากการมีประจำเดือน แต่อย่างไรก็ตามโปรตีนจากแหล่งนี้ก็อาจจะมีข้อเสียในเรื่องของปริมาณไขมันทั้งในรูปกรดไขมันอิ่มตัวและคอเรสเตอรอลอยู่สูง ในขณะที่หากเราเลี่ยงไปใช้แหล่งโปรตีนจากพืชชนิดต่างๆ แม้ว่าจะไม่มีเรื่องของไขมันมาเกี่ยวข้อง แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องปริมาณและจำนวนกรดอะมิโนที่ไม่เพียงพอ ซึ่งผู้รับประทานอาจจะต้องทานโปรตีนจากพืชจำนวนมากและหลากหลายมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการตระเตรียมได้ 

ดังนั้นการเลือกใช้โปรตีนสกัดที่ได้จากนม (Whey) หรือ จากถั่วเหลือง (Soy) นั้นก็อาจจะเป็นอีกหนทางหนึ่งสำหรับผู้ที่กำลังมองหาแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพ ในส่วนของโปรตีนจาก Whey นั้น ถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากมี Profile ของกรดอะมิโนครบถ้วนรวมทั้งให้ปริมาณ Branched-Chain Amino Acids (BCAAs) สูง ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของมัดใยกล้ามเนื้อ รวมทั้งกรดอะมิโนที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติที่ชื่อ L-glutatione นอกจากนี้ แม้ว่า Whey จะเป็นสารสกัดที่ได้จากน้ำนม แต่ก็มีข้อดีเหนือน้ำนมตรงที่ การสกัด Whey ให้บริสุทธิ์นั้นสามารถลดปริมาณของน้ำตาลในนมที่ชื่อ Lactose ได้ถึง 97 % ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญในผู้ที่แพ้น้ำนมหรือท้องเสียจากการรับประทานน้ำนมได้ ( Lactose Intolerance) ในส่วนของโปรตีนจาก Soy นั้นถือว่าเป็นอีกแหล่งที่ให้โปรตีนคุณภาพสูงเช่นกัน เนื่องด้วย Soy นั้น นอกจากจะมีกรดอะมิโนและ BCAA ครบถ้วนแล้ว Soy ยังเป็นแหล่งที่ให้กรดอะมิโน L-glutamine สูงกว่า Whey ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องการลดการเสื่อมสลายของเซลล์กล้ามเนื้อรวมทั้งยังมีบทบาทสำคัญต่อการสำรองไกลโคเจนที่เป็นแหล่งพลังงานของกล้ามเนื้อ และไม่มีส่วนประกอบที่เป็นน้ำตาล Lactose หรือ คอเรสเตอรอล รวมทั้งยังได้จากพืช จึงเหมาะกับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ นอกจากนี้สารสำคัญที่พบใน Soy กลุ่ม Isoflavone , สารต้านอนุมูลอิสระ และอนุพันธุ์ของ Phytoestrogen ยังมีคุณสมบัติคล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการต่างๆที่เกิดขึ้นจากการขาดฮอร์โมนในสตรีวัยหมดประจำเดือนได้ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การทาน Soy Protein ขนาด 25 g./ วันสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ขณะเดียวกันยังช่วยรักษาระดับ Radical Scavenger หรือสารทำลายอนุมูลที่เกิดขึ้นหลังออกกำลังกายได้อีกด้วย  

ดังนั้นการเลือกใช้โปรตีนสกัดที่ได้จากนม (Whey) หรือ จากถั่วเหลือง (Soy) ก็ตามนั้น ต่างก็ให้ประโยชน์จากหน้าที่ของโปรตีนต่อระบบต่างๆของร่างกาย ซึ่งในบางสูตรอาจจะมีการเติมสารอาหารและวิตามินจำเป็นชนิดอื่นๆ เพื่อประโยชน์บางประการเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณๆที่จะคัดเลือกโปรตีนรวมทั้งขนาดรับประทานที่เหมาะสม เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดนั่นเอง


ที่มา  http://siamdara.com/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X