เจ้าชายแห่งซาอุฯ ทรงประกาศบริจาคทรัพย์สินส่วนพระองค์ทั้งหมดเพื่อการกุศล
2015-07-02 14:53:24
Advertisement
คลิก!!!

จากรายงานของดิอินดิเพนเดนท์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 กรกฎาคม) เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงประกาศเตรียมพระราชทานทรัพย์สินส่วนพระองค์ทั้งหมดมูลค่ากว่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1 ล้านล้านบาท) เพื่อการกุศลตามแบบอย่าง ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ บิล เกตส์ ที่ตั้งมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ขึ้นมาเพื่อทำกิจกรรมการกุศล
 

ในการประกาศที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย พระองค์ทรงประกาศว่า ทรัพย์สินของพระองค์จะถูกนำไปใช้เพื่อส่งเสริมด้านสาธารณสุข, กำจัดโรคภัย, นำกระแสไฟฟ้าสู่ชนบท, สร้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า, ช่วยบรรเทาสาธารณภัย และส่งเสริมบทบาทของผู้หญิง ผ่านมูลนิธิของพระองค์ "Alwaleed Philanthropies"

พระองค์ทรงกล่าวว่า จะมีการวางแผนงานเพื่อการจำหน่ายทรัพย์สินไปเรื่อยๆ ในแต่ละปี และทรงย้ำว่ามิได้มีการตั้งกำหนดเส้นตายว่าการบริจาคทรัพย์สินทั้งหมดของพระองค์จะเสร็จสิ้นเมื่อใด ทั้งนี้จากรายงานของเอเอฟพี 

ทั้งนี้ พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการมูลนิธิแห่งนี้ซึ่งทำหน้าที่ในการดูแลเรื่องการใช้จ่ายกองทุน และคณะกรรมการนี้จะยังคงอยู่เพื่อดูแลมูลนิธิต่อไปแม้พระองค์จะสิ้นพระชนม์ไปแล้ว พร้อมกันนี้พระองค์ยังทรงตรัสกับนักข่าวว่า พระองค์ทรงได้บริจาคทรัพย์สินไปแล้วกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.15 แสนล้านบาท) ตลอด 35 ปี ที่ผ่านมา ผ่านทางมูลนิธิแห่งนี้ของพระองค์

เจ้าชายอัลวาลีด ทรงเป็นนักลงทุนผู้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยพระองค์ได้ลงทุนในตลาดทั้งในสหรัฐฯ ,ยุโรป และตะวันออกกลาง ผ่าน บริษัท Kingdom Holding ซึ่งถือหุ้นทั้งใน Twitter, Citigroup, บริษัทบริหารธุรกิจการโรงแรมอย่าง Four Seasons Hotel & Resorts และพระองค์ยังทรงถือครองอสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินอื่นๆ นอกจากการครอบครองผ่าน Kingdom Holding ทั้งนี้จากรายงานของ Forbes นิตยสารดังด้านธุรกิจ
 
 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X