เจาะกระแส K-POP
2014-08-26 23:06:27
Advertisement
คลิก!!!
 
มีโฆษณาที่ฉายในไทยเมื่อปี 2013 ที่หนุ่มดื่มชาลิปตันโชว์สาวแล้วพูดภาษาเกาหลีได้ทันที หญิงสาวจึงตกหลุมรักผู้ชายคนนั้น โดย Jeff Yang ลูกครึ่ง นักเขียนอเมริกันเชื้อสายจีน ผู้เชียวชาญวัฒนธรรมเอเชียตั้งคำถามว่าอะไรของเกาหลีใต้บ้างที่ไม่เจ๋ง เกาหลีใต้เป็นดินแดนของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ที่ทันสมัย ผู้หญิงสวยและหุ่นดี รวมถึงผู้ชายที่มีอารมณ์อ่อนโยนและแน่นอนว่าหน้าตาดีด้วย เรื่องราวเหล่านี้สะท้อนให้เห็นอยู่ใน The Birth of Korean Cool ของ Euny Hong ที่ระบุว่าเกาหลีวางแผนที่จะใช้ Pop Culture เพื่อสร้างขยายกระแส K-Pop ให้ไปถึงระดับสากล
 
 
 
 
ภาพยนตร์เกาหลี เพลง K-Pop และรายการทีวี เป็นที่ชื่นชอบจนอันเป็นที่มาของคลื่นวัฒนธรรมเกาหลีหรือ Hallyu โดยในฟิลิปปินส์ บรรดาสถานีโทรทัศน์ต่างๆถึงกับเมินละครทีวีของอเมริกาใต้ แล้วหันไปให้ความสนใจกับละครทีวีสัญชาติเกาหลีแทน ซึ่งขณะนี้ก็ฉายอยู่ในบราซิล อาร์เจนตินา และชิลีด้วย ในปี 2010 บรรดานักแสดงจากเรื่อง Iris ละครสืบสวนของเกาหลีได้ถูกเชิญไปร้องเพลงให้แฟนๆ 28,000 คน ที่จังหวัดไซตามะ ของญี่ปุ่น โดยนักแสดงโสมขาวก็ถูกรุมล้อมระหว่างเดินทางไปโปรโมตละครที่คิวบาเช่นกัน
 
 
 
Hong ยืนยันอย่างหนักแน่นว่านี่ไม่ใช่เหตุบังเอิญ โดยผู้นำของประเทศให้ความสำคัญกับการส่งออกคลื่นวัฒนธรรมเกาหลีเป็นประเด็นสำคัญที่สุดของประเทศ ทำให้บรรดาทูตเกาหลีได้นำเทปทีวีซีรียส์ของเกาหลีเข้าไปในฮ่องกงในช่วงยุค 90 ด้านรัฐบาลเกาหลีก็ให้งบประมาณในการพากย์ละครทีวีเป็นภาษาสเปนเป็นเวลากว่าสองทศวรรษ ส่วนอุตสาหกรรมภาพยนต์ก็ได้รับเงินสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนให้ธุรกิจภาพยนตร์ในประเทศจนยกระดับสื่อบังเทิงแขนงนี้ให้มีคุณภาพเหมือนกับที่ปรากฏในงานเทศกาลหนังเมือง Cannes ทุกวันนี้ ในปี 2009 ทางการเกาหลีใต้ได้บังคับใช้กฏหมายลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง เพื่อช่วยอุตสาหกรรมดนตรีในประเทศ แน่นอนว่าจุดมุ่งหมายในการสร้างเกาหลีให้เป็นแบรนด์นั้นก็เพื่อขายสินค้าจำพวกโทรศัพท์และรถยนต์ให้ได้มากขึ้น Hong ได้เปรียบเทียบไว้ว่า การที่นักแสดงจากเรื่อง Iris เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ Samsung ก็ไม่ต่างกับที่ James Dean ได้เป็นพรีเซนเตอร์ให้ Levi’s
 
 
Hong เชื่อว่า วัฒนธรรม Han เป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับเกาหลีใต้และยังช่วยให้ Hallyu เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามK-Pop มีชื่อเสียงในทางไม่ดีนัก ในแง่ที่โปรดิวเซอร์ทำสัญญาฝึกฝน 12 ปีกับเด็กวัยรุ่น และตารางฝึกซ้อมอันเข้มงวดสำหรับการเป็นนักแสดง Hong มองว่ากฏเกณฑ์เหล่านั้นก็ไม่ได้ต่างจากสมัยที่เธอเป็นเด็กเท่าไรนัก ตอนที่เธอขอย้ายเข้าโรงเรียนมัธยมนานาชาติ เพื่อนร่วมชั้นเธอก็มองว่าเธอขี้เกียจเกินกว่าจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยของ เกาหลี      
 
ในช่วงฤดูร้อน ปี 2012 Psy แรพเปอร์ร่างท้วมชาวเกาหลีสามารถทำในสิ่งที่ทุกคนในวงการ Hallyu คาดหวัง นั่นก็คือการแทรกซึมเข้าไปในอเมริกาผ่าน MV เพลง Gangnam Style โดยHong มองว่าเป็นเพราะเพลงของเขาออกไปในแนวเสียดสี เขาไม่ได้เห็นดีเห็นงามไปกับความสำเร็จนั้นแต่กลับรู้สึกเป็นเพียงเรื่อง สนุก Hong ประชดประชันเรื่องนี้อย่างเจ็บแสบว่า สิทธิพิเศษเฉพาะชาติที่ร่ำรวย คือเมื่อมีคนหนึ่งก้าวสู่ความร่ำรวย อีกคนก็จะรื่นเริงไปกับการลอกเลียนแบบ ประเทศใดก็ตามจะเจ๋งได้หากว่าสามารถฟื้นตัวจากความเบื่อหน่ายทั้งปวง เกาหลีใต้ก็กำลังเข้าใกล้จุดนั้น
 
 
 
 
ที่มา :
businessweek.com
 
cr.http://marketeer.co.th/
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X