ฮือฮา ชวน"ตื่นตา"นักวิทย์เผยภาพปฎิกิริยา"อสุจิ"ปฎิสนธิ"ไข่เพศหญิง"เป็นครั้งแรกของโลก (ชมคลิป)
2014-12-22 13:32:26
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยภาพปฎิกิริยาของอสุจิเมื่อปฎิสนธิกับไข่เพศหญิงเป็นครั้งแรกของโลก โดยปฎิกิริยาดังกล่าวมีลักษณะคล้ายพลุ ท่ามกลางการคาดหวังว่า การค้นพบนี้จะสามารถนำไปสู่การกระบวนบำบัดรักษาด้านการปฎิสนธิของมนุษย์ได้
 

รายงานระบุว่า ภาพดังกล่าวซึ่งตรวจสอบโดยใช้เซนเซอร์ฟลูออเรสเซนท์ ที่สร้างขึ้นเพื่อตรวจจับวัตถุที่อยู่ในเซลล์มนุษย์ แสดงให้เห็นปฎิกิริยาหลังจากอสุจิปฎิสนธิไข่เพศหญิง โดยการปฏิสนธิดังกล่าวทำให้เกิดการแตกตัวของอะตอมนับพันล้าน ที่ถูกขับปล่อยออกมา มีลักษณะคล้ายการยิงพลุ ที่เกิดจากไข่ของเพศหญิง โดยไข่แต่ละใบจะมีการขับปล่อยอะตอมดังกล่าวเป็นช่วง ๆ ราว 4-5 ครั้ง

 

กลุ่มนักวิจัยกล่าวว่า ภาพดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่สวยงามคล้ายกับการบรรเลงเพลงซิมโฟนีที่ทำงานกันเป็นทีม โดยอะตอมที่ไข่เพศหญิงปล่อยออกมามีเป็นจำนวนมหาศาล แต่ทีมวิจัยยังไม่รู้ว่าเพราะอะไรจึงเกิดปฎิกิริยานี้ขึ้น โดยในช่วงแรก ไข่เพศหญิงจะเก็บอะตอมไว้ และจะปล่อยออกมาเพื่อนำร่องไปสู่กระบวนการปฎิสนธิ และเริ่มการกระบวนการตั้งไข่ แต่ยังไม่เป็นที่รู้ว่า เพราะเหตุใดอะตอมดังกล่าวจึงต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการอันน่าทึ่งนี้ รวมทั้งมันอยู่ที่ใดในเซลล์ไข่ โดยทีมวิจัยยังต้องการข้อมูลเพื่อให้รู้ถึงกลไกการทำงานด้านโมเลกุล ที่เกิดขึ้นเมื่อไข่เพศหญิงได้กลายเป็นระบบจุลินทรีย์ใหม่

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X