หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
2014-11-24 11:02:24
Advertisement
คลิก!!!

“Blind Massage” คว้า 6 รางวัล พร้อมภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

               “Blind Massage” ผลงานการกำกับของ “ลู่เย่” คือหนังที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัลม้าทองคำครั้งที่ 51 ไปครองได้สำเร็จ พร้อมรางวัลต่างๆ อีก 5 สาขา ส่วนนักแสดงชาวจีนแผ่นดินใหญ่ “เฉินเจี่ยนปิน” ก็สร้างประวัติศาสตร์คว้ารางวัลกลับบ้านไปได้ถึง 3 สาขา
       
       หนังที่เล่าเรื่องของหมอนวดแผนโบราณตาบอดในโรงนวดที่นานจิง Blind Massage คือผลงานที่ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นที่สุด บนเวทีม้าทองคำครั้งที่ 51 ซึ่งจัดกันไปเมื่อค่ำคืนของวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ Sun Yat Sen Memorial Hall ในกรุงไทเป ด้วยการคว้ารางวัลไปได้ถึง 6 สาขา
       
       โดยนอกจากรางวัลใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้วผลงานของ ลู่เย่ เรื่องนี้ กวาดไปทั้งรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ (จางเล่ย), รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม (หม่าอิงลี่), รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม (เจิ้งเจี่ยน), รางวัลการตัดต่อ (กงจินเล่ย กับ จูโจวหลิน) และรางวัลเทคนิคทางเสียง (ฟู่กัง)
       
       ถือว่า Blind Massage ที่เข้าชิงถึง 7 สาขาพลาดรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมไปเพียงรางวัลเดียวเท่านั้น ส่วนหนังดังจากจีนแผ่นดินใหญ่ Black Coal, Thin Ice ที่คว้ารางวัลในระดับนานาชาติมามากมาย ซึ่งก็ได้ชิงรางวัล 7 สาขาเท่ากัน กลับคว้าไปได้รางวัลเดียวคือสาขากำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (หลิวเฉียง)
       
       อย่างไรก็ตามพระเอกของม้าทองคำในปีนี้คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนักแสดงหนุ่มใหญ่ เฉินเจี้ยนปิน ที่คว้ารางวัลกลับบ้านไปถึง 3 สาขา ทั้งจากหนัง A Fool ที่ทำให้เขาเป็นทั้งผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ส่วนบทสมทบสร้างสีสันในหนังดังของไต้หวัน Paradise in Service ก็ทำให้ดาราชาวจีนแผ่นดินใหญ่ เฉินเจี่ยนปิน ที่ชาวไต้หวันคุ้นหน้าคุ้นตาดีอยู่แล้วจากงานแสดงทางโทรทัศน์ คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายไปอีกสาขา
       
       แต่ที่ว่ากันว่าเหนือความคาดหมายก็คือรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมของ แอน ฮุย จากภาพยนตร์เรื่อง The Golden Eraหนังชีวประวัติของนักเขียนหญิงผู้ยิ่งใหญ่ของจีน ที่ผู้กำกับหญิงชาวฮ่องกงก็ยอมรับว่าเธอไม่ได้คิดเอาไว้เลยว่าตัวเองจะได้รับรางวัลขึ้นมา จึงแทบไม่ได้เตรียมสุนทรพจน์อะไรเอาไว้เลย
       
       อย่างไรก็ตามรางวัลที่ถูกจับตามองมากที่สุดก็คงจะเป็นนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมที่มีดาราหญิงชื่อดัง 4 คนถูกเสนอชื่อชิงรางวัล ได้แก่ กงลี่, เจ้าเวย, ทังเวย และ กุ้ยหลุนเหม่ย แต่สุดท้ายกลายเป็นนักแสดงชาวไต้หวัน เฉิงเซียงฉี ที่คว้ารางวัลไปจากภาพยนตร์เรื่อง Exit แบบเหนือความคาดหมายเล็กน้อย โดยนักแสดงหญิงวัย 44 ปี เข้าวงการจากการเล่นหนังของ เอ็ดเวิร์ด หยาง ก่อนที่จะดังจากการแสดงหนังหลายๆ เรื่องของ ไช่หมิงเหลียง โดยหลังได้รับรางวัลเธอยังกล่าวขอบคุณ ไช่หมิงเหลียง ที่ถือว่ามีส่วนต่อความสำเร็จในวงการหนังของเธอด้วย
       
       ถือว่าเป็นอีกปีที่หนังจีนแผ่นดินใหญ่สร้างความโดดเด่นเหนือหนังไต้หวัน และฮ่องกงบนเวทีการมองรางวัลม้าทองคำ ซึ่งหลายฝ่ายยกให้เป็นรางวัล “ออสการ์สำหรับหนังภาษาจีน” ส่วนไต้หวันก็ได้รางวัลสำคัญไปหลายสาขา แม้หนังดังKANO ที่เล่าเรื่องการต่อสู้ของทีมเบสบอลระดับโรงเรียนจากไต้หวัน ในศึกชิงแชมป์เบสบอลระดับมัธยมปลายของญี่ปุ่น จะไม่ได้รับรางวัลอะไรไปเลย แต่ก็ยังได้รับรางวัลพิเศษไปสองสาขา ส่วนหนังฮ่องกงนอกจาก แอน ฮุย แล้วก็มี The Midnight After ของ ฟรุต ชาน กับหนังแอ็กชั่น As the Light Goes Out ที่ เซียะถิงฟง แสดงนำที่ได้รับรางวัลเทคนิคพิเศษ และกำกับคิวบู๊กลับบ้านไป
       
       ในงานม้าทองคำครั้งนี้ยังมีการมอบรางวัลเกียรติยศให้กับนักแสดงรุ่นใหญ่วัย 87 ปี เถียนเฟิง ที่โลดแล่นอยู่ในวงการหนังมามากกว่า 6 ทศวรรษ และฝากฝีมือการแสดงเอาไว้ในหนังคลาสสิคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นยุคหนังขาวดำ, หนังชอว์บราเดอร์ เคยรวมงานกับทั้ง หวังหยู่, บรูซ ลี และ เฉินหลง ก่อนจะทิ้งผลงานการแสดงเอาไว้ใน Eros ของ หว่องกาไว เป็นผลงานเรื่องสุดท้ายเมื่อ 10 ปีก่อน 
 

"เฉินเจี้ยนปิน" กวาดรางวัล 3 สาขาทั้งผู้กำกับหน้าใหม่, นักแสดงสมทบชาย และนักแสดงนำชาย
        
 
"เฉินเจี้ยนปิน" ต้องให้ภรรยามาช่วยถือรางวัลกันเลยทีเดียว
        
 
"เฉิงเซียงฉี" หักปากกาเซียนโค่นทั้ง "กงลี่", "เจ้าเวย", "ทังเวย" และ "กุ้ยหลุนเหมย" คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจาก Exit
        
 
ดาราสาวไต้หวัน "ว่านเฉียน" คว้านักแสดงสมทบหญิงจาก Paradise in Service
        
 
"แอน ฮุย" เป็นผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก The Golden Era
        
 
กุ้ยหลุนเหมย และ หลิวชิงหวิน ขึ้นประกาศรางวัล
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
"จางเล่ย" นักแสดงผู้มีความผิดปกติในการมองเห็นได้รับรางวัลนักแสดงหน้าใหม่จาก Blind Massage
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
"กงลี่" และ "โหวเสียวเชี่ยน"
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
ดารารุ่นใหญ่ "เถียนเฟิง" คว้ารางวัลเกียรติยศ
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
Blind Massage กวาดไป 6 รางวัล
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
Black Coal, Thin Ice ชิง 7 สาขา แต่ได้รางวัลเดียว
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
A Fool หนังเด่นอีกเรื่องของ ม้าทองคำในปีนี้
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
The Golden Era
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
Coming Home ของ จางอี้โหมว คว้ารางวัลดนตรีประกอบ
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
Exit ที่ส่งให้ "เฉิงเซียงฉี" คว้าตำแหน่งนักแสดงนำหญิง
        
 
หนังจีนแผ่นดินใหญ่ผงาดครองเวที “ม้าทองคำ”
Paradise in Service หนังฟอร์มใหญ่ของไต้หวัน คว้ารางวัลสมทบชาย และสมทบหญิง

 

ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X