สกัดสมุนไพรเอง งาม และประหยัด
2014-09-20 19:04:45
Advertisement
คลิก!!!

สมุนไพรที่เป็นเครื่องสำอางนั้นรวมความถึงทั้งเนื้อทั้งตัว ผมเผ้าผิวพรรณด้วย วิธีสกัดสมุนไพรตามแบบหมอเมืองโบราณมี 4 วิธี คือ การต้ม การคั้นน้ำสด การเคี่ยวในน้ำมัน และการสกัดด้วยแอลกอฮอล์ 

การต้ม ทุกครั้งที่ใช้สมุนไพรต้องชั่งน้ำหนักเสมอเพื่อให้รู้ปริมาณที่แน่นอน สมุนไพรที่จะต้มใช้ได้ทั้งสดและแห้ง เติมน้ำสัก 3-5 เท่าของน้ำหนักสมุนไพร ยกเว้นถ้าเป็นสมุนไพรสดก็ลดน้ำลงหน่อย เพราะน้ำจากพืชจะออกมาอีก กะให้น้ำท่วมสูงเกินสมุนไพรสัก 5 นิ้ว ถ้าเป็นสมุนไพรแห้งแช่น้ำทิ้งไว้ก่อนสัก 20 นาที ตั้งไฟแรงปานกลางให้เดือดนานประมาณครึ่งชั่วโมง ถ้าน้ำแห้งก็เติมทีละน้อย ๆ จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง 3 ชั้น แล้วนำกากมาต้มซ้ำในเวลาเท่าเดิม รวมเป็น 2 ครั้ง (สัดส่วนของสมุนไพรเพื่อความงาม : สมุนไพร 1 กก.ควรได้น้ำสกัด 1 กก.) 

การคั้นน้ำสด วิธีนี้ต้องใช้สมุนไพรสด บีบเอาแต่น้ำ หรือบางชนิดก็ใช้ปั่นด้วยเครื่องปั่นผลไม้ ส่วนมากมักจะเป็นสมุนไพรสำหรับใช้ดื่มสด ๆ 

การเคี่ยวในน้ำมัน น้ำมันที่จะได้ควรเป็นน้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันมะพร้าว สัดส่วนสมุนไพรที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพรแห้งหรือสด ให้ใช้ประมาณ 1-2 เท่าของน้ำหนักน้ำมันพืช ใส่สมุนไพรลงไปทีละน้อย ทอดจนกรอบ ตักกากทิ้ง เติมทีละน้อยจนหมด เคี่ยวเสร็จแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วนำน้ำมันไปใช้ 

การสกัดด้วยแอลกอฮอล์ เอทิลแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเครื่องดื่มหลายชนิดคือตัวทำละลาย วิธีนี้เป็นการสกัดที่ได้สารเคมีจากพืชในปริมาณมากที่สุด ยาดองเหล้าจึงเป็นที่นิยมไม่เสื่อมคลาย 

การสกัดด้วยวิธีนี้มีหลายแบบ แต่ง่ายที่สุดก็คือการหมัก เหมาะสำหรับสารที่ไม่ทนต่อความร้อน เช่น ยาดองเหล้าของไทยทุกชนิด การหมักนั้นทำง่าย ๆ ครัวไทยเกือบทุกครัวทำเป็นทั้งนั้นเริ่มตั้งแต่ชั่งสมุนไพรสดหรือแห้งตามน้ำหนักแล้วใส่ห่อผ้า แช่ในแอลกอฮอล์ 2-3 เท่าตัว ในภาชนะปิดสนิท ส่วนมากเป็นโหลแก้ว แล้วทิ้งไว้ 7 วัน แต่ต้องเปิดมาคนทุกวัน จากนั้น กรองเอาแต่ส่วนน้ำ บีบสารละลายออกจากกาก แล้วหมักซ้ำได้อีกครั้ง แล้วค่อยเอาสองครั้งมารวมกัน 

การเตรียมสมุนไพรใช้เองไม่ใช่เรื่องยาก ขอให้เป็นจริง ๆ เท่านั้น สำหรับคนที่ชอบใช้แต่ไม่มีความรู้ก็ไม่ควรข้องแวะ เพราะดูจะยุ่งยากและอาจทำผิดวิธีตั้งแต่เริ่มคือเลือกสมุนไพรด้วยซ้ำไป 

ของบางอย่างง่ายสำหรับบางคน เหมือนอย่างการพูดภาษาอังกฤษไง บางคนบอก…ง่ายนี๊ด..ด เดียว แต่บางคนบอกว่า ยากเยอะเลย

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X