รวมพลังเครือข่ายลดอุบัติเหตุ-สื่อ แก้ปัญหาเจ็บตายปีใหม่
2014-12-23 09:47:20
Advertisement
คลิก!!!

         เครือข่ายลดอุบัติเหตุผนึกกำลังเครือข่ายสื่อกว่า 900 แห่ง เกาะติด - ตรวจสอบ - กระตุ้นนโยบายระดับพื้นที่ พร้อมนำข้อมูลศูนย์อุบัติเหตุ ร่วมชี้ปัญหา วิเคราะห์ เจาะลึก สร้างจิตสำนึกความปลอดภัย ช่วยป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่


        วันที่ (22 ธ.ค.) ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในงานแถลงข่าว ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเป็น “องค์กรขับเคลื่อนการสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุก ในการป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนนเผยแพร่สู่สาธารณะ” ระหว่าง สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนทพ.) สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย และสมาคมสื่อช่องสะอาด จัดโดย สคอ. ภายใต้การสนับสนุนของ สสส. เพื่อร่วมสร้างความปลอดภัยทางถนน ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ เสียชีวิต ความพิการ ผ่านการสื่อสารสาธารณะในทุกช่องทาง ตลอดจนเสริมสร้างความรู้และประชาสัมพันธ์ความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง
       
        นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผอ.สคอ. กล่าวว่า ที่ผ่านมาการส่งข้อมูล นโยบาย มาตรการ ข้อสั่งการต่างๆ ไปยังหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่มีความล่าช้า ทำให้การขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาและเฝ้าระวังไม่ทันเวลา โดยความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการยกระดับการจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนผ่านสื่อ เน้นการพัฒนาระบบข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน วิเคราะห์ข้อมูล และนำไปสู่การแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างบูรณาการ และอีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลปีใหม่ การตื่นตัวของประชาชน การเตรียมความพร้อมของภาครัฐ การนำมาตรการบังคับกฎหมายมาใช้อย่างจริงจัง และเกิดการปรับปรุงแก้ไข จุดอันตรายบนถนนมีจำเป็นยิ่งที่ต้องรับดำเนินการผ่านเครือข่ายสื่อมวลชน
       
        นายประสิทธิ์ คำเกิด รองกรรมการผู้จัดการด้านปฏิบัติการ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด กล่าวว่า บริษัท กลางฯ มีความยินดีที่จะร่วมสนับสนุนเรื่องความปลอดภัยทางถนน โดย บริษัท กลางฯ ร่วมกับภาคีเครือข่ายรับแจ้งเหตุทางถนนทั่วประเทศ และเก็บข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในเว็บไซต์ www.Thairsc.com หรือ ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน อันจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานหรือสื่อมวลชน ประชาชนโดยทั่วไปที่ต้องการนำข้อมูลอุบัติเหตุมาเพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ไข นำไปสู่การลดอุบัติเหตุทางถนนที่ถูกต้อง
       
        พ.อ.อ.นพดุลย์ ใจอารีย์ นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนทพ.) กล่าวว่า เครือข่ายสมาชิกทั่วประเทศกว่า 400 แห่ง พร้อมนำเสนอข้อมูลข่าวสารผ่านองค์กรสื่อ สร้างกระแสให้เกิดการรับรู้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง และร่วมเกาะติดปัญหาเพื่อผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่
       
        นายสุทนต์ กล้าการขาย นายกสมาคมสื่อช่อสะอาด กล่าวว่า สื่อช่อสะอาด เป็นการรวมตัวกันของสมาชิกวิทยุชุมชนทั่วประเทศกว่า 421 แห่ง ที่พร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งเพื่อการกระตุ้น และสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน ร่วมกระจายข่าวสาร อันเป็นประโยชน์ไปยังประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนน เพราะวิทยุชุมชนมีกลุ่มผู้ฟังในต่างจังหวัดมากและสามารถส่งลงไปในระดับพื้นที่ได้ โดยปีใหม่ที่ผ่านมามีสถิติการการอุบัติเหตุสูงในถนนสายรอง ชุมชน จากการขับขี่รถจักรยานยนต์สูง ดังนั้นการส่งข้อมูล ข่าวสาร นโยบาย หรือข้อแนะนำไปยังพื้นที่ได้รวดเร็วจึงสำคัญ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้อง ปรับปรุง แก้ไข ประชาชนเกิดการรับรู้ และปรับเปลี่ยนพฤติกรร ม นำไปสู่การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนได้
       
        สำหรับก้าวต่อไปของการความร่วมมือ “องค์กรขับเคลื่อนการสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุก ในการป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนนเผยแพร่สู่สาธารณะ” ทางสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ จะจัดประชุมชี้แจง เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการทำงานในแต่ละหน่วยงาน รวมถึงผู้ประกอบการทั้งในส่วนของเคเบิลทีมี วิทยุชุมชน / นักจัดรายการและหนังสือพิมพ์ภูมิภาค 1-2 เดือน /ครั้ง หมุนเวียนทั้ง 4 ภาค เพื่อให้การขับเคลื่อนการทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถส่งต่อข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไปยังประชาชนในพื้นที่และสู่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ จะมีการประเมินผลการดำเนินงานในปลายปีต่อไป


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X