"บีโธเฟ่นญี่ปุ่นจอมลวงโลก" จ่อถูกฟ้อง หลังยกเลิกคอนเสิร์ต-สารภาพจ้างคนอื่นแต่งเพลง
2014-11-28 14:20:49
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะผู้จัดคอนเสิร์ทญี่ปุ่นเตรียมฟ้องร้องต่อนายมาโมรุ ซามูราโกชิ ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็น "บีโธเฟ่นแห่งญี่ปุ่น" ในข้อหายกเลิกการแสดงดนตรี ภายหลังถูกเปิดโปงว่ามีพฤติกรรมหลอกลวงผู้อื่น โดยเจ้าตัวไม่ได้เป็นคนหูหนวก และจ้างนักแต่งเพลงนิรนามแต่งเพลงให้เขา

 

รายงานระบุว่า การฟ้องร้องนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวใหม่ต่อคดี "บีโธเฟ่นญี่ปุ่น" ซึ่งสร้างเรื่องหลอกลวงสังคมญี่ปุ่นว่า เป็นอัจฉริยะนักประพันธ์เพลงอันไพเราะ โดยเจ้าตัวมีชื่อเสียงตั้งแต่ช่วงกลางปี 1990 โดยได้ประพันธุ์เพลงคลาสสิกประกอบภาพยนตร์ และวีดีโอ หลายชิ้น รวมทั้งผลิตงานเพลง "ซิมโฟนี หมายเลข 1 ฮิโรชิม่า" ซึ่งเป็นเพลงที่ไว้อาลัยให้แก่เหยื่อระเบิดปรมาณูชาวญี่ปุ่นในเมืองฮิโรชิม่า โดยเขาอ้างว่าตัวเองเขาเป็นคนหูหนวก ทำให้สังคมญี่ปุ่นมองว่าเขาคล้ายกับตำนานยอดคีตกวีบีโธเฟ่น

 

 

ขณะที่เมื่อปี 2013 สถานีโทรทัศน์NHK ได้ถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับนายมาโมรุ ซึ่งได้เดินทางไปยังเมืองโตโฮกุ เพื่อไปเยี่ยมเหยื่อรอดชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม เมื่อปี 2011 โดยผู้คนเรือนหมื่นแห่มาซื้องานเพลงของเขา จนเพลงดังกล่าวกลายเหมือนเพลงปลอบขวัญให้กำลังใจเหยื่อสึนามิ ซึ่งถูกเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า "ซิมโฟนี ออฟ โฮป"

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นปีนายมาโมรุ ได้ยอมสารภาพว่า เขาโกหกลวงโลก จ้างนักแต่งเพลงนิรนามแต่งเพลงให้ รวมทั้งไม่สามารถเขียนโน้ตเพลงได้ด้วย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X