แนะกินอาหารเผ็ด ร้อน ขม ปรับสมดุลร่างกายสู้ฤดูฝน เจ็บป่วยยาก
2015-06-30 15:08:48
Advertisement
คลิก!!!

กรมแพทย์แผนไทยแนะกินอาหารเผ็ด ร้อน ขม สู้หน้าฝน ช่วยปรับสมดุลช่วงหน้าฝน ชู "พริกไทย-ดีปลี-ขมิ้น" ตัวท็อปสร้างร่างกายอบอุ่น เลี่ยงอาหารฟัก แฟง เสี่ยงเจ็บป่วยง่ายช่วงนี้
       
       นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงปลายร้อนต้นฝน บางวันมีอากาศถึง 3 ฤดู ดังนั้น ประชาชนควรทำร่างกายให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และทำให้ธาตุที่อยู่ในร่างกายเกิดสมดุล อย่างไรก็ตาม แต่ละคนจะมีความแตกต่างกันของธาตุ โดยในช่วงนี้คนที่มีธาตุอ่อนแอที่สุด คือ คนที่มีธาตุน้ำและลม เนื่องจากเป็นธาตุที่มีความเย็น จึงจะเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าคนธาตุอื่นๆ และยิ่งในช่วงที่มีอากาศร้อนชื้นจากฝนตกก็จะยิ่งทำให้ร่างกาย ต้องการอาหารที่สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย
       
       "ในช่วงนี้ประชาชนควรรับประทานอาหารจำพวกที่มีรสเผ็ด ร้อน และขม เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ร่างกายมีความทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมมากขึ้น โดยอาหารที่ให้รสชาติดังกล่าว ได้แก่ อาหารที่มีส่วนผสมของพริกไทย ดีปลี และขมิ้น เพราะเป็นอาหารที่ให้ความร้อนมีสรรพคุณทำให้ร่างกายอบอุ่น หรืออาจจะเป็นอาหารที่ให้รสขม เช่น มะระ สะเดา เป็นต้น ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น และสร้างภูมิต้านทานโรคเพิ่มขึ้น" อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว
       
       นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงฤดูฝน คืออาหารจำพวกที่ให้ความเย็น เช่น หัวปลี ฟัก แฟง เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยง่ายขึ้น เพราะเพิ่มความเย็นให้กับร่างกาย ส่วนการเลือกดื่มเครื่องดื่มนั้นควรเลือกดื่มสมุนไพร จำพวกชาชงต่างๆที่ให้ความร้อน เช่น น้ำขิง ตะใคร้ ตรีผลา และเห็ดหลินจือ เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายมีภูมิต้านทานมากขึ้น และควรเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีรสหวาน

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X