สุดซึ้ง! “สุนัขแสนรู้” ห้ามเจ้าของไม่ให้ทำร้ายตัวเอง
2015-06-29 17:34:25
Advertisement
คลิก!!!

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวน่าประทับใจ หลังโลกออนไลน์แห่แชร์คลิป หญิงสาวซึ่งมีอาการป่วยที่เรียกว่า Asperger กำลังทุบตีร่างกายตนเอง แต่มีสุนัขตัวหนึ่งคอยใช้ขาหน้าห้ามเจ้าของไม่ให้ทำร้ายตัวเอง

ผู้ใช้เว็บไซต์ยูทูบในชื่อ แดเนียล จาคอบส์ โพสต์คลิปหญิงสาววัย 24 ปีจากแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีอาการซึมเศร้า ไม่สามารถควบคุมตนเองได้จนถึงขั้นทำร้ายตัวเอง หรือเรียกว่า กลุ่มอาการแอสเพอร์เกอร์ (Asperger) กำลังทุบตีตามร่างกายตนเอง ขณะที่มีสุนัขตัวหนึ่งชื่อว่า แซมซัน พยายามยืนขึ้นแล้วใช้ขาหน้าของมันคอยกันไม่ให้เธอทำร้ายตัวเอง ก่อนที่หญิงสาวจะทรุดลงนั่งกับพื้นแล้วร้องไห้ พร้อมกับกอดสุนัขแสนรักของเธอ

 

 

ด้านหญิงสาวได้ให้สัมภาษณ์กับ Huffington Post ว่า “ฉันฝึกให้เขา (แซมซัน) เรียนรู้ที่จะเข้าใจการแสดงออกทางอารมณ์” โดยแซมซันนั้นถูกฝึกมาตั้งแต่ยังเล็กมากให้เป็นผู้ช่วยของหญิงสาว และจบหลักสูตรการเป็นสุนัขผู้ช่วย คอยเตือนสติผู้ป่วยแอสเพอร์เกอร์ให้หยุดการทำร้ายตัวเอง เป็นการช่วยให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมพฤติกรรมยามที่อาการกำเริบได้

ทั้งนี้ กลุ่มอาการแอสเพอร์เกอร์ (Asperger Syndrome) เกิดจากความผิดปกติทางการทำงานของระบบประสาท จัดอยู่ในกลุ่มออทิสติก (Autistic spectrum disorders) ซึ่งมีปัญหาทางด้านพฤติกรรม พัฒนาการทางด้านการพูด และพฤติกรรมแปลกอื่นๆ เช่น กลุ่มที่มีความสามารถในการพูด การใช้ภาษาและการปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นๆ ได้น้อย กลุ่มที่มีปัญหาด้านพัฒนาการผิดปกติ ทำอะไรซ้ำๆ ย้ำคิดย้ำทำ ซึมเศร้า หรือมักทำร้ายตัวเอง เป็นต้น

 

ขอขอบคุณ  :  huffingtonpost.com , Danielle Jacobs

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X