ผุดแอปพลิเคชัน “กดดูรู้โรค” ช่วย ปชช.เกาะติดสถานการณ์โรคระบาดถึงหน้าจอ
2015-04-17 17:27:14
Advertisement
คลิก!!!

ผุดแอปพลิเคชัน “กรมควบคุมโรค” ช่วย ปชช. เกาะติดสถานการณ์โรคระบาดใกล้ชิด เผยมีเมนู “กดดูรู้โรค” มีพยากรณ์โรคทั้งรายเดือน รายปี ควรระวังโรคระบาดใด ป้องกันตัวอย่างไร เผยอัปเดตข้อมูลแล้ว 13 โรค จ่อเพิ่มให้ได้ครบ 100 โรค ระบุระบบ Android ดาวน์โหลดได้แล้ว
       
       นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ ได้พัฒนาแอปพลิเคชันชื่อ “กรมควบคุมโรค” ซึ่งจะสามารถช่วยประชาชนค้นคว้าข้อมูลเรื่องโรคภัยต่างๆ ได้ ประกอบไปด้วย 5 เมนู คือ 1. กดดูรู้โรค ในส่วนนี้เป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับประชาชนทั่วไป แบ่งเป็น 2 เรื่องหลัก คือ การพยากรณ์โรค มีทั้งแบบรายปีและรายสัปดาห์ที่จะบอกว่ามีโรคอะไรบ้างที่ต้องเฝ้าระวัง เช่น ขณะนี้คือโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งปีนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และการบอกโรคตามฤดูกาลที่จะมีประกาศของกรมฯ เช่น ฤดูร้อน หนาว ฝน มีโรคอะไรที่ต้องระวัง นอกจากนี้ จะบอกลักษณะของโรค วิธีการดูแล และป้องกันตัวเองเป็นหลักด้วย เช่น ไข้หวัดใหญ่ คืออะไร ป้องกันตัวเองได้อย่างไร เป็นต้น 2. ข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์ 3. สื่อเผยแพร่ 4. ข้อมูลสถานการณ์โรคระบาด และ 5. องค์ความรู้ประเด็นการสื่อสาร ซึ่ง 4 เมนูที่เหลือนี้เหมาะสมกับนักวิชาการ
       
       “เบื้องต้นกรมฯตั้งเป้าจะนำโรคที่น่าสนใจใส่ไว้ในแอปพลิเคชันดังกล่าวให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลประมาณ 100 โรค ขณะนี้ได้ใส่ข้อมูลโรคที่ประชาชนควรรู้ไว้แล้วประมาณ 13 โรค ซึ่งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สามารถดาวน์โหลดได้แล้ว ส่วนระบบปฏิบัติการไอโอเอส ต้องรอปรับปรุงระบบก่อน คาดว่าประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ จะสามารถดาวน์โหลดได้” อธิบดี คร. กล่าวและว่า กรมฯ คาดหวังว่าแอปพลิเคชันนี้จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ประชาชนรู้ถึงโรคภัยไข้เจ็บหลักๆ ที่น่าสนใจ สามารถป้องกันและดูแลตัวเองอย่างไร นอกจากนี้ ยังมีการอัปเดตข้อมูลทุกสัปดาห์ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง และในอนาคตยังคาดหวังอีกว่าจะสามารถพัฒนาแอปฯ ได้ถึงขั้นรู้ทันทีว่าจังหวัดไหนมีโรคอะไรที่ควรระวังบ้าง

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X