MONSTER คนปิศาจ “การ์ตูนดีที่มีมากกว่าความสนุก”
2015-01-13 14:58:25
Advertisement
คลิก!!!

ล่าสุดผมได้เข้าพูดคุยกับสำนักพิมพ์จากประเทศเพื่อนบ้านเราครับ (ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อประเทศนะครับ ด้วยเหตุผลทางด้านธุรกิจ) ตอนนี้สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องการ์ตูน เรามองกันว่า ณ เวลานี้ประเทศที่มองการ์ตูนเป็นสิ่งสำหรับคนทุกวัยมีน้อยครับ คือแน่นอนว่าเขาไม่ได้ต่อต้าน แต่เขามองว่าประเด็นที่สื่อออกมาในการ์ตูนนั้นเหมาะสำหรับเด็กมากกว่า 

ซึ่งแน่นอนว่าเราห้ามอะไรไม่ได้ครับ การ์ตูนในตลาดทั่วไปที่มีการซื้อขายกันนั้นส่วนใหญ่จะมองเรื่อง “ขายเด็ก” มากกว่า ดังนั้นปัจจุบันประเทศต่างๆ จึงหันมาให้ความสำคัญกับการ์ตูนที่ถ่ายทอดบริบทอื่นๆ แอดมาบ้าง
 

ผมมองว่าในที่สุดแล้วการ์ตูนมักอยู่ในสถานะของเหยื่อแห่งสถานการณ์ เรามักกล่าวโทษการ์ตูนและเกมส์อยู่เสมอยามเมื่อเกิดสิ่งผิดพลาดบางอย่างขึ้นในช่วงรอยต่อของวัย สาเหตุนั้นส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะบางภาคส่วนยังไม่รู้สึกว่า “การ์ตูนยังไม่ได้ให้อะไรกับเขามากพอ นอกจากความบันเทิง” และนั่นอาจทำให้การ์ตูนไม่แตกต่างจากสื่ออื่นๆ ที่เขาไม่จำเป็นต้องใส่ใจหรือให้ค่า ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว ผมมองว่าการ์ตูนเป็นเหมือน “ช่องทาง” เป็นบางสิ่งที่จะเข้าไปสัมผัสจิตใจของเด็กๆ หรือคนที่หลงใหลมันได้ อย่าลืมว่าที่จริงคำปลอบประโลม คำสอนของโลกมีอยู่ไม่กี่อย่าง สำคัญที่ว่าเราเลือกที่จะฟังจากใคร และแน่นอนว่าการ์ตูนคือหนึ่งในนั้น
 
ทีนี้เราก็มานั่งคุยกันว่าแล้วการ์ตูนเรื่องอะไรล่ะที่จะมีประเด็นน่าสนใจและสะท้อนอะไรบางอย่างของสังคมออกมาได้? ผมตอบเขาไปว่าหากสิ่งที่เห็นในสังคมคือการให้แรงบันดาลใจ ปลอบประโลมโลก ฯลฯ แล้วสิ่งที่สังคมต้องการคือบางสิ่งที่ “ไม่เข้าข้าง” หรือพูดง่ายๆ ว่า “สะท้อนสังคม” ในบางมุมที่เขาไม่เคยหรือไม่อยากที่จะมองเห็น

ทีนี้การ์ตูนที่ผมแนะนำเขาไปคือเรื่อง MONSTER หรือในชื่อไทยว่า “คนปิศาจ” ครับ การ์ตูนเรื่องนี้มีความพิเศษและกวาดรางวัลมาแล้วมากมาย เอาเฉพาะในเมืองไทยก็ได้มีการจัดพิมพ์ใหม่มาหลายต่อหลายครั้ง ล่าสุดก็จัดพิมพ์แบบพรีเมี่ยมให้นักสะสมได้เก็บกัน

ความสำเร็จของการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ใช่ความบังเอิญครับ นั่นเพราะการ์ตูนมีภาพแสดงที่แตกต่างจากทั่วไป ผู้เขียนพยายามใช้รูปแบบของภาพยนตร์มาบรรยาย ดังนั้นการตัดฉากต่างๆ จึงมีจังหวะที่น่าตื่นตาตื่นใจเสมอ นอกจากนี้เรื่องราวยังไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ประโลมโลกแบบทั่วไป แต่กลายเป็นเรื่องที่ว่าด้วยด้านมืดของสังคม เรื่องทางเพศ เรื่องการเอารัดเอาเปรียบทางอำนาจระหว่างคน เรื่องศาสนา และที่สำคัญที่สุดคือความบีบเค้นระหว่างกัน การ์ตูนพาเราไปดูถึง “ความหมายของชีวิค” ว่าสิ่งนี้ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันอย่างไร
 
ธีมหลักที่ใช้ในการเปิดเรื่องคือ “การตัดสินใจที่ถูกที่สุด ถูกที่สุดจริงหรือ?”  ฉากแรกของเรื่องคือการที่ “เทนมะ” หมออัจฉริยะเลือกช่วย “เด็กคนหนึ่ง” มากกว่า “คนที่มีชื่อเสียง” เพราะ “เด็กถูกส่งตัวมาก่อน”... ท่ามกลางเสียงต่อว่าของโรงพยาบาลที่ต้องการช่วยคนดังก่อนเพื่อชื่อเสียง สุดท้ายการผ่าตัดก็ผ่านไปด้วยดี เด็กน้อยที่มาก่อนรอดตาย ส่วนคนดังที่มาทีหลังเสียชีวิต... นี้คือเงื่อนไขของอะไร? เวลา โชคชะตา หรือโอกาส? ในขณะที่คำตอบนี้ยังไม่ชัดเจน เด็กน้อยคนนั้นกลับเติบโตมาเป็นชายหนุ่มเลือดเย็น ที่มาสั่นคลอนความเชื่อของเทนมะว่าการตัดสินใจที่ว่าดีในวันนั้น กลายเป็นสิ่งที่ทำร้ายเราที่สุดแล้ว

การ์ตูนเรื่องนี้บอกกับเราว่า สังคมปัจจุบันคือสังคมที่ “กำจัดความชั่วร้ายด้วยความชั่วร้ายอีกแบบหนึ่ง” ดังนั้นไม่มีทางเลยที่สังคมจะขาวสะอาดบริสุทธิ์ได้ สิ่งที่เราพอจะมีหวังคือทำตัวเองเป็น “ไม้” ที่จะเข้าไปกวนน้ำขุ่นให้ใสขึ้นมาบ้างสักนิดก็ยังดี 
 
ภาพแสดงที่ปรากฏในเรื่องถ่ายทอดผ่าน “เยอรมัน” ในช่วงที่มีความหลากหลายทางชาติพันธ์สูง ทั้งชาวเติร์ก ชาวเอเชีย ชาวเยอรมันตะวันตก-ตะวันออก ทั้งหมดต่างต้องพยายามดิ้นรน นั่นเพราะที่สุดแล้วเขารู้สึกว่าเขาไม่มีชีวิตเป็นของตัวเอง การ์ตูนถ่ายทอดออกมาว่าแท้จริง มีคนกลุ่มหนึ่งที่เรายอมให้เขาบงการอย่างไม่รู้ตัว 

“ชื่อ” กลายเป็นเรื่องที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงเป็นอย่างมากพร้อมกับการเน้นย้ำเรื่อง “ตำแหน่ง” แห่งอำนาจของหลายๆ ฝ่าย เราทุกคนล้วนต่างเกิดมาเป็นปริศนาต่อกัน โดยมี “ชื่อ” ที่ทำให้เราพอจะรู้จักกันมากขึ้น แล้วถ้าเราไม่มีชื่อล่ะ? แล้วถ้าเราไม่มีตำแหน่งล่ะ? แน่นอนความสัมพันธ์ของบุคคลที่มีต่อกันจะเปลี่ยนไปแน่ๆ นั่นหมายความว่าเราให้ค่ากับ “สิ่งสมมติ” มากกว่าเนื้อแท้ของกันและกัน
 
เรื่องที่ผมชอบที่สุดในเรื่องไม่ใช่เนื้อหาของเรื่องครับ แต่เป็นบริบทปลีกย่อยของตำรวจท่านหนึ่งชื่อว่าลุงค์เก เขาคนนี้เป็นตำรวจที่ยอดเยี่ยมมากจนว่ากันว่าไม่มีคดีใดเลยที่เขาคลี่คลายไม่ได้ อย่างไรก็ตามวิธีเก็บข้อมูลของเขาจะแตกต่างจากคนอื่น คนทั่วไปจะเก็บข้อมูลผ่านการจด ผ่านข้อมูลการ์ด ฯลฯ  แต่สำหรับลุงค์เก เขาเก็บผ่าน “สมอง”  เท่านั้นเพราะเขามั่นใจในประสบการณ์และความสามารถของตนเอง จากผลงานอันยอดเยี่ยมตลอดเวลาที่ผ่านมา ตรงนี้เองที่ผมขอหยิบยกมาในวันนี้อย่างคร่าวๆ ว่ามันสะท้อนบริบทสังคมปัจจุบันได้ดีครับ คนส่วนใหญ่หลงใหลกับคำสรรเสริญเยินยอ แน่นอนว่าตัวตนของตนที่สำเร็จนั้นย่อมมีความมั่นใจปะปนอยู่ แต่การมั่นใจอย่างไม่เข้าใจอะไรเลยนั้นคือความผิดพลาด อย่างที่ลุงค์เกต้องเจอในท้ายที่สุดของเรื่อง

นี่เป็นเพียงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของการ์ตูนเรื่องที่เท่านั้น ดังนั้นหากใครสนใจ “คนปิศาจ” ยังคงหาได้ตามแผงการ์ตูนทั่วราชอาณาจักรไทยครับ

เรื่องโดย : ปูมิ www.marumura.com
ที่มา  http://www.marumura.com/
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X