พุงเกิดจากอะไร? ทำไมลดไม่ลงสักที...
2016-04-25 18:02:08
Advertisement
คลิก!!!
สาวๆ ทั้งหลาย มักจะชอบบ่นเรื่องมีพุง พุงป่อง พุงโต กันเป็นประจำ และคงจะสงสัยว่ามันมาได้ยังไงน้าาาา คงจะมีหลายคน รีบตอบอย่างมั่นใจ ว่าที่เป็นก็เพราะกินเยอะไป จนอ้วนลงพุงนั่นล่ะ แต่คุณจะรู้หรือไม่ ว่าหน้าท้อง ที่มันยื่นออกมานั่น อาจมาจากสาเหตุอื่น นอกจากการกินก็ได้ และที่สำคัญ ลักษณะของพุง หรือหน้าท้องของคนเรา ยังสามารถแบ่งแยกได้เป็นหลายประเภทด้วยนะ แต่จะแบ่งเป็นประเภทไหนบ้าง ลองไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยค่ะ

 

 

1.พุงยางอะไหล่ / spare tyre tummy
 
พุงเกิดจากอะไร? ทำไมลดไม่ลงสักที...
พุงประเภทนี้มักจะมีอยู่ในกลุ่มคนทำงานที่ต้องนั่งทำงานตลอดวันและรับประทานของหวานมากเกินไป ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้ก็อาจทำให้มีไขมันส่วนเกินสะสมที่ขา และสะโพกได้ แต่ขอให้สบายใจได้หน่อยหนึ่งค่ะ เพราะพุงแบบยางอะไหล่นี้ เป็นประเภทที่ลดได้ง่ายที่สุด เพียงแค่งดกินจุบจิบ ลดแป้งลด น้ำตาล งดดื่มแอลกอฮอร์ งดเครื่องดื่มน้ำตาลสูงต่างๆ รับประทานผักสด อาหารสด ออกกำลังกายมากๆสม่ำเสมอก็เพียงพอแล้วค่ะ
2.พุงจอมเครียด / stress tummy
 
พุงเกิดจากอะไร? ทำไมลดไม่ลงสักที...
พุงประเภทนี้มักมีสาเหตุเกี่ยวข้องกับปัญหาในระบบทางเดินอาหาร อย่างเช่นภาวะลำไส้แปรปรวน (IBS) ซึ่งจะทำให้เกิดอาการท้องอืดและทำให้ท้องของคุณดูใหญ่ขึ้น โดยจะมีพุงแข็งๆยื่นออกมาระหว่างช่วงกะบังลม หรือ ใต้ลิ้นปี่ถึงสะดือ ใครที่มีพุงประเภทนี้ต้องทานอาหารให้ครบทุกมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า และหยุดการดื่มคาแฟอีนมากเกินไป ออกกำลังกายประเภทโยคะแทนคาดิโอหนักๆ รวมทั้งเลิกทานอาหารฟาสต์ฟู้ดจะดีที่สุดค่ะ
3.พุงหมาน้อย / little pooch tummy
 
พุงเกิดจากอะไร? ทำไมลดไม่ลงสักที...
ผู้หญิงที่มีพุงลักษณะนี้ มักจะเป็นคนที่ ทำงานยุ่งตลอดเวลา ชอบการออกกำลังกายท่าซ้ำๆแบบเดิมๆ ติดอยู่กับการรับประทานอาหารเดิมๆ แน่นอนว่ามันทำให้ร่างกายคุณดูผอม แต่กลับมีพุงยื่นออกมา ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายด้วยวิธีการซิทอัพ ควรออกกำลังกายแบบเซต สลับกันไปในแต่ละท่า เน้นทานอาหารเส้นใยสูง ผักใบเขียว โปรตีนที่ย่อยง่าย อย่างเช่น ปลาหรือเนื้อไก่ ก็สามารถช่วยลดพุงประเภทนี้ได้เช่นกัน
4.พุงคุณแม่ / mummy tummy
 
พุงเกิดจากอะไร? ทำไมลดไม่ลงสักที...
พุงประเภทนี้มักจะเกิดกับคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งคลอดลูกไม่นาน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะต้องใช้เวลาอย่างต่ำก็ 6 สัปดาห์ ถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างไรก็ตามคุณแม่ก็ไม่ควรจะโหมออกกำลังกายหนัก ๆ เพื่อให้พุงชนิดนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วเกินไป สามารถออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อเชิงกรานได้เบาๆ รับประทานไขมันที่ดีจากถั่ว มะกอก และ น้ำมันปลา งีบเล็กน้อยตอนกลางวัน และยืดเส้นสายเล็กน้อยก่อนเข้านอน เพื่อช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันดีขึ้น

 

 

5.พุงป่อง / bloated tummy
 
พุงเกิดจากอะไร? ทำไมลดไม่ลงสักที...
พุงสาวๆที่หน้าท้องแบนในตอนเช้า แต่ท้องอืด และ เกิดแก๊ส ทำให้พุงป่องในตอนเย็น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากแก๊สที่มาจากอาหารไม่ย่อย การแพ้อาหาร ลำไส้ทำงานไม่เต็มที่ มาจากการรับประทานอาหารไม่ดี และเกิดจากการกินอาหารประเภท พิซซ่า ขนมปัง เค้ก นม เนย ชีส เป็นประจำ แนะนำให้ทานอาหารย่อยง่าย เช่น ปลา ผัก งดการทานมื้อดึก ดื่มน้ำมากๆ เดินเล่นหลังอาหาร เพื่อช่วยระบบย่อย และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้จะดีที่สุดค่ะ
 
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X