หัวหน้าพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ลาออก! หลังคว้าเสียงส่วนใหญ่ในสภาไม่ได้
2016-04-15 18:21:58
Advertisement
คลิก!!!

วันที่ 14 เม.ย. 59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการนับคะแนนที่ดำเนินไปใกล้แล้วเสร็จ พบว่า พรรคแซนูรี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลแนวกลางขวาในเกาหลีใต้ ได้ที่นั่งในสภามาเพียง 122 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง ในขณะที่พรรคมินจู ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน คว้ามาได้ 123 ที่นั่ง พลิกกลับมาเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งอย่างน่าประหลาดใจ

ด้วยเหตุนี้ หัวหน้าพรรคแซนูรี จึงขอลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หลังพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่พรรคอนุรักษ์นิยม แซนูรี ไม่สามารถคุมเสียงส่วนใหญ่ในสภา

นักวิเคราะห์ มองว่า ผลเลือกตั้งที่ออกมา สะท้อนให้เห็นถึงความไม่พอใจที่มีมากขึ้นต่อรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี ปาร์ค กึนเฮ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า ซึ่งที่ผ่านมา ปาร์ค กึนเฮ ก็ถูกวิจารณ์มาโดยตลอดเรื่องการรับมือเศรษฐกิจได้ไม่ดี ส่งผลให้มีตัวเลขการว่างงานเพิ่มขึ้น การส่งออกตกต่ำ และหนี้ครัวเรือนพุ่งสูง

อย่างไรก็ตาม แม้พรรคของประธานาธิบดี ปาร์ค กึนเฮ จะไม่ได้ครองเสียงข้างมากในสภา แต่เนื่องจากประธานาธิบดี ยังมีอำนาจทางการเมือง และการวางนโยบาย ดังนั้น นโยบายต่างประเทศของเกาหลีใต้จึงไม่น่าจะถูกปรับเปลี่ยนในทันที แต่มีความเป็นไปได้ว่า พรรคฝ่ายค้านอาจกดดันให้ ปาร์ค กึนเฮ ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายที่ปฏิบัติต่อเกาหลีเหนืออย่างแข็งกร้าว และให้หันหน้าไปเจรจากับเกาหลีเหนือมากขึ้น

 

ที่มา  http://www.springnews.co.th/global/286244

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X