พรรครัฐบาลเกาหลีใต้แพ้เลือกตั้งในรอบ 16 ปี-พันธมิตรฝ่ายค้านได้เสียงข้างมาก
2016-04-14 18:05:04
Advertisement
คลิก!!!

 เอเอฟพีรายงานวันที่ 14 เม.ย. ถึงผลการเลือกตั้งทั่วไปของเกาหลีใต้เมื่อ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า พรรคแซนูรี พรรครัฐบาลของประธานาธิบดีปาร์ก กึนเฮ ผู้นำหญิงแห่งเกาหลีใต้ ได้ 122 ที่นั่งจากทั้งหมด 300 ที่นั่งในสภา น้อยกว่าพรรคมินจู ฝ่ายค้านเสรีนิยม ของนายคิม จองอิน ซึ่งกวาดคะแนนไปได้ 123 ที่นั่ง เมื่อรวมกับพรรคพีเพิลส์ปาร์ตีซึ่งได้ 38 ที่นั่ง และพรรคจัสติกปาร์ตีอีก 6 ที่นั่ง ส่งผลให้พรรคพันธมิตรฝ่ายค้านมี 167 ที่นั่ง ครองเสียงข้างมากในสภาเหนือพรรคแซนูรีเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี
 “พรรคแซนูรีขอน้อมรับผลการเลือกตั้ง และการตัดสินใจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง” นายอัน ฮยุงฮวาน โฆษกพรรคแซนูรีกล่าว พร้อมระบุว่าผู้คนผิดหวังอย่างมากกับพรรค ซึ่งล้มเหลวในการอ่านใจประชาชน

 

 

 ด้านนายยาง มุนจิน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษา กล่าวว่าประชาชนกำลังลงโทษผู้นำปาร์ก เนื่องจากเบื่อหน่ายกับการบริหารงานของรัฐบาล โดยเฉพาะความล้มเหลวที่ไม่สามารถปฏิรูปเศรษฐกิจตามคำสัญญา มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 2.9 ต่ำกว่าสมัยอดีตประธานาธิบดีอี เมียงบัก ที่ 3.2 ยังไม่รวมถึงการส่งออกที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 14 เดือน วิกฤตว่างงานของคนในช่วงอายุ 15-29 ปีที่เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ และหนี้สินครัวเรือนที่สูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 35 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยกย่องบทบาทของรัฐบาลในการรับมือกับการยั่วยุของเกาหลีเหนือ


 วันเดียวกัน สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ระบุว่า ทางการเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง ในวันที่ 15 เม.ย. เพื่อเฉลิงฉลองวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิลซุง บิดาเกาหลีเหนือ ผู้เป็นปู่ของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน หลังพบว่ามีการประจำการฐานยิงขีปนาวุธมูซูดันซึ่งมีพิสัยยิงสูงสุด 4,000 ก.ม. ที่เมืองวอนซาน ชายฝั่งภาคตะวันออกของเกาหลีเหนือ เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X