เลี่ยง "10 เมนู" อาหารปรุงไม่สุก-ไม่สะอาด เสี่ยง "ท้องร่วง" ช่วงหน้าร้อน
2016-04-14 18:00:39
Advertisement
คลิก!!!

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ สิ่งสำคัญขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังเรื่องความสะอาดของอาหารและน้ำดื่ม ทั้งอาหารที่ปรุงเอง อาหารสั่งซื้อ เนื่องจากอากาศร้อนทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย ขอให้ยึดแนวปฏิบัติดังนี้

 

 

 ในกลุ่มผู้ประกอบการอาหาร ขอให้ปรุงอาหารให้สุกด้วยความร้อนทั่วถึง ล้างผักและผลไม้ด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง แยกมีด เขียงที่ใช้หั่นอาหารดิบและอาหารสุก ดูแลครัวให้สะอาด จัดเตรียมอาหารไว้พอจำหน่ายไม่จำหน่ายอาหารเหลือค้างคืน ส่วนผู้บริโภคขอให้ยึดหลัก กินร้อน คือ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ใช้ช้อนกลาง คือ เมื่อรับประทานอาหารในหมู่มากร่วมกัน ควรใช้ช้อนกลางในการตักอาหาร และหมั่นล้างมือ คือ ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อนปรุงอาหาร หลังขับถ่าย และหลังสัมผัสสิ่งสกปรก

 

 "โรคระบบอาหารที่มาจากอาหารและน้ำไม่สะอาดพบได้บ่อยในช่วงอากาศร้อน คือ โรคอุจจาระร่วง โดยข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคม-4 เมษายน มีผู้ป่วยมากกว่า 3 แสนคน เสียชีวิต 2 ราย โดยพบว่ามี 10 เมนูยอดนิยมที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษเสี่ยงต่อการเกิดโรคอุจาระร่วง ได้แก่ ลาบ/ก้อยดิบ ยำกุ้งเต้น ยำหอยแครง ข้าวผัดโรยเนื้อปู อาหารหรือขนมที่มีส่วนประกอบของกะทิสด ขนมจีน ข้าวมันไก่ ส้มตำ สลัดผัก และน้ำแข็ง ที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน" นพ.ปิยะสกล กล่าว

 

 ขอให้เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ โดยเฉพาะอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ หมู ไก่ ไข่ อาหารทะเล ควรปรุงให้สุก หลีกเลี่ยงการปรุงโดยวิธีลวกหรือพล่าสุกๆ ดิบๆ ส่วนอาหารถุง อาหารกล่อง ควรแยกอาหารใส่ถุงออกจากข้าว และรับประทานภายใน 2- 4 ชั่วโมงหลังจากปรุงเสร็จ  หากยังไม่รับประทานต้องเก็บไว้ในตู้เย็นและอุ่นให้ร้อนก่อนนำมารับประทาน กรณีมีกลิ่นผิดปกติไม่ควรรับประทานเด็ดขาด

 

สำหรับอาการของผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงคือ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลวบ่อยครั้ง อาจมีไข้  การดูแลเบื้องต้นให้ดื่มน้ำละลายผงน้ำตาลเกลือแร่ (โอ อาร์ เอส) เพื่อป้องกันการขาดน้ำ หากอาการไม่ดีขึ้น ยังถ่ายบ่อย รับประทานอาหารไม่ได้ กระหายน้ำมากกว่าปกติ หรืออุจจาระเป็นมูกปนเลือด ขอให้ไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค  โทร 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X