เปิด อีเมล์’สามี’ทพญ.หนีทุน รับรู้ปัญหา อ้างไม่มีเงินจ่าย
2016-02-17 17:38:41
Advertisement
คลิก!!!

ความคืบหน้ากรณี ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอาจารย์คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ที่ขอทุนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท และเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบายความในใจกรณีต้องชดใช้หนี้ 2 ล้านบาท จากการเซ็นค้ำประกันให้ ทพญ.ดลฤดี หลังจากที่ ทพญ.ดลฤดี เรียนจบแล้วไม่ยอมกลับมาทำงานใช้ทุน และไม่ยอมชำระเงินชดใช้ทุน ทำให้ ทพ.เผด็จ และผู้ค้ำรวม 4 คน ต้องใช้หนี้จากการเซ็นค้ำประกัน 8 ล้านบาท โดยหลังจาก มม.ทำหนังสือถึงผู้ตรวจการคณะทันตแพทยศาสตร์ฮาร์วาร์ด ตามช่องทางที่ ทพ.เผด็จ เสนอแนะ แต่ปรากฏว่าเรื่องเงียบหาย ทาง ทพ.เผด็จ จึงร่วมกับ 3 ผู้ค้ำประกัน มอบหมายให้คนไทยในสหรัฐ ร่างคำฟ้องมอบทนายความในสหรัฐ ฟ้อง ทพญ.ดลฤดี นั้น

ทพ.เผด็จเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คนไทยในสหรัฐได้อีเมล์สอบถามสามีของ ทพญ.ดลฤดี ถึงกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งจากอีเมล์ที่สามีของ ทพญ.ดลฤดี ตอบกลับว่า สะท้อนว่ารู้เห็นการกระทำของ ทพญ.ดลฤดีทุกอย่าง เท่ากับว่าสนับสนุนการกระทำของเธอ

“เขาบอกว่าเขารู้ทุกอย่าง เขาบอกว่าเขามีภาษีอะไร มีค่าใช้จ่ายอะไร ซึ่งถ้ามีหนี้สินจะต้องชดใช้ ทำไมรีบซื้อบ้าน ทำไมไม่ใช้หนี้ก่อน แล้วเรื่องที่เขาพูดว่าต้องเสียภาษีเยอะ ใช่…ที่สหรัฐเสียภาษีเยอะแต่เขาก็สามารถขอ Refund (ขอคืน) ภาษีได้ เวลาเขาพูด เขาพูดในแง่ที่ทำให้ดูดีซึ่งคนที่ไม่มีความรู้ ก็จะรู้สึกว่าน่าสงสาร” ทพ.เผด็จกล่าว

ด้านนายสรายุทธ กันหลง ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า จากจดหมายที่สามีของ ทพญ.ดลฤดี ตอบกลับคนไทย ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ตนสรุปได้ดังนี้ 1.ได้ให้ตัวเลขค่าใช้จ่ายต่อเดือนว่า 2 คน รวมกันไม่สามารถคืนเงินได้ตามที่ผู้ค้ำประกันต้องการ 2. ทพญ.ดลฤดี ไม่มีทรัพย์สินในสหรัฐ คอนโดฯ เป็นของสามีและเป็นหลักค้ำประกันซื้อผ่อนบ้านใหม่ 3.ที่ผู้ค้ำประกันต้องการเงินคืน 200,000 เหรียญสหรัฐ โดยจ่าย 50,000 เหรียญจากการขายคอนโดฯ และอีก 150,000 เหรียญผ่อนส่ง 3 ปีนั้น สามีของ ทพญ.ดลฤดีบอกว่าเป็นไปไม่ได้ และ 4.ถ้าผู้ค้ำประกันต้องการฟ้องร้องเพราะต้องการพิสูจน์ว่าตัวเองถูกต้อง (vindicated) ก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะคดีต้องอยู่ในศาลนานหลายปีและไม่แน่ว่าผลจะออกมาอย่างไร และก็จะไม่มีเงินจ่ายมากเพราะต้องเสียค่าทนายมากกว่า 33% ของวงเงินที่ฟ้องร้องกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ “มติชน” ได้อีเมล์ถึงผู้ตรวจการคณะทันตแพทยศาสตร์ฮาร์วาร์ด เพื่อสอบถามความคืบหน้ากระบวนการของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดหลังจากที่มหาวิทยาลัยมหิดล ทำหนังสือถึงผู้ตรวจการฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอการตอบกลับจากผู้ตรวจการฯ

ดลฤดีหนีทุน

 

ดลฤดีหนีทุน

ดลฤดีหนีทุน

ดลฤดีหนีทุน

ดลฤดีหนีทุน

ดลฤดีหนีทุน

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X