“เผด็จ”นำทีม 3 ผู้ค้ำฯ มอบทนาย ‘แอลเอ-บอสตัน’ ฟ้อง “ดลฤดี”แล้ว ชวน ‘ม.มหิดล’ โจทก์ร่วม
2016-02-17 17:36:39
Advertisement
คลิก!!!

กรณี ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอาจารย์คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ที่ขอทุนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท และเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบายความในใจกรณีต้องชดใช้หนี้ 2 ล้านบาท จากการเซ็นค้ำประกันให้ ทพญ.ดลฤดี หลังจากที่ ทพญ.ดลฤดี เรียนจบแล้วไม่ยอมกลับมาทำงานใช้ทุน และไม่ยอมชำระเงินชดใช้ทุน ทำให้ ทพ.เผด็จ และผู้ค้ำรวม 4 คน ต้องใช้หนี้จากการเซ็นค้ำประกัน 8 ล้านบาท  โดยหลังจากมม.ทำหนังสือถึงผู้ตรวจการคณะทันตแพทยศาสตร์ฮาร์วาร์ด ตามช่องทางที่ ทพ.เผด็จ เสนอแนะแต่ปรากฏว่าเรื่องเงียบหายนั้น

ล่าสุดวันนี้ ทพ.เผด็จ ได้แชร์แฟนเพจ CSU LA เนื้อหาว่า ทพ.เผด็จ และผู้ค้ำประกันอีก 3 คน ได้มอบหมายให้กลุ่มคนไทยในอเมริกาและ CSI LA ร่างเอกสารเพื่อมอบอำนาจให้ทนายในอเมริกาดำเนินการจัดการฟ้องกับทพญ.ดลฤดี  พร้อมกันนี้ ทพ.เผด็จโพสต์ว่า “ได้เวลาลุยแล้วครับ จากความช่วยเหลือของคนไทยในอเมริกา เราคงไม่รอหน่วยงานราชการแล้ว เพราะข่าวเงียบเค้าก็เงียบตาม แต่ถ้าตื่นอีกทีแล้วจะตามมาเราก็ยินดีนะครับ ขอบคุณคนไทยที่อเมริกาด้วยนะครับ ท่านใดพร้อมให้ความช่วยเหลือในการต่อสู้เพื่อความถูกต้อง และทำให้เป็นกรณีตัวอย่างแก่สังคม ไม่ให้คนชั่วลอยนวล คงต้องรบกวนแล้วนะครับ”

ขณะที่แฟนเพจ CSI LA ระบุว่า “วันนี้คุณหมอเผด็จ เเละ 3 ผู้ค้ำประกันร่วมกันกับกลุ่มคนไทยในอเมริกาเเละ CSI LA ร่างเอกสารเพื่อมอบอำนาจให้ทนายในอเมริกาดำเนินการจัดการฟ้องกับดลฤดี หนีทุน เราจะมีกลุ่มทนายที่ LA ทำเรื่องเอกสารส่งฟ้อง เเละกลุ่มทนายที่ Boston นำเรื่องขึ้นศาล Boston หากทางมหาลัยมหิดลพร้อมที่จะร่วมฟ้องกับ 4 ผู้คำประกันทางทนายก็พร้อมยินดีที่จะยืนเรื่องนี้พร้อมกันตอนฟ้องดลฤดี คดีดฤดี หนีทุนสร้างความไม่พอใจอย่างมากในกลุ่มคนไทยในอเมริการวมถึงกลุ่มทนายสัญชาติไทยด้วย ทุกคนอยากออกมาช่วยเพื่อกู้ศักดิ์ศรีของประเทศไทยเเละเเสดงให้โลกรู้ว่าเราจะไม่ปล่อยให้คนที่โกงเงินภาษีประชาชนเเละคนที่พระคุณกับตัวเองสามารถหนีลอยนวลไปได้”

ทพ.เผด็จ ให้สัมภาษณ์ “มติชน” กรณีที่มอบหมายให้ทนายความในสหรัฐฯ ดำเนินการฟ้องร้องทพญ.ดลฤดี ว่า ตนประสานกับคนไทยในอเมริกามาระยะหนึ่งแล้ว เป็นคนไทยที่ทำงานประสานงานด้านกฎหมายเพื่อช่วยเหลือคนไทยในอเมริกา แต่ที่ตนไม่เปิดเผยเรื่องนี้ เพราะได้พูดคุยกันว่าไม่อยากให้อีกฝ่ายไหวตัวและเกิดการผ่องถ่ายทรัพย์สิน โดยทางคนไทยในอเมริกา มอบหมายให้ทนายความลูกครึ่งไทย-อเมริกันเป็นผู้ฟ้องซึ่งคิดค่าใช้จ่ายไม่สูงนัก เบื้องต้นประมาณการว่า 3-5 แสนบาท โดยคนไทยในอเมริกาจะช่วยระดมทุนคนไทยที่นั่นเป็นค่าดำเนินการ และถ้าหากฝ่ายตนไม่พอ ทางเราผู้ค้ำฯ 4 คน จะเปิดบัญชีช่วยระดมทุนจากคนในเมืองไทย

เมื่อถามว่า คาดว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนกว่าคดีจะยุติ ทพ.เผด็จ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนเพราะตนไม่ทราบกระบวนการของศาลในอเมริกา ส่วนที่ถามว่า คิดว่าจะชนะคดีนี้หรือไม่นั้น ตนไม่แน่ใจว่าจะชนะคดีหรือไม่ แต่มีหลายคนบอกว่ามีโอกาสสูงที่จะชนะดคี เนื่องจากเป็นเรื่องที่ฝ่ายนั้น ทำจริง ส่วนว่าจะชนะคดีหรือไม่ ตอบไม่ได้ เพราะเราไม่รู้ว่าศาลที่อเมริกาจะคิดเหมือนเราหรือไม่ ทั้งนี้การเคลื่อนไหวของหน่วยงานราชการฝ่ายไทยขณะนี้เงียบหมด ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยมหิดล(มม.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ทันตแพทยสภา และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ทางเราซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันจึงต้องเดินหน้าเองซึ่งตนก็ยังไม่รู้ว่า มม.จะมาร่วมเป็นโจทก์ฟ้องด้วยหรือไม่ จึงฝากสื่อถามมม.ให้ด้วย

“ไม่รู้ว่าการดำเนินคดีในสหรัฐฯ เป็นอย่างไร แต่การดำเนินคดีในไทย หลายคนบอกว่าไม่มีประโยชน์ เพราะถึงจะฟ้องศาลล้มละลาย ก็ไม่มีผลอะไรกับฝ่ายนั้นซึ่งไม่มีทรัพย์สินในไทยแล้ว อีกทั้งคดีมีผลแค่ 3 ปี ฝ่ายนั้นก็จะหลุดจากบุคคลล้มละลาย เมื่อถึงตอนนั้น ผมยังฟ้องต่อศาลแพ่งได้ ดังนั้นตอนนี้ผมจึงดำเนินการฟ้องที่สหรัฐฯ ก่อน” ทพ.เผด็จ กล่าว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X