"ฮาร์วาร์ด"ร่วม! สอบทญ.หนีทุน
2016-02-06 17:18:11
Advertisement
คลิก!!!

คณะแพทย์ "ฮาร์วาร์ด" บี้ซ้ำ "ทญ.ดลฤดี" สั่งตรวจสอบปมหนีทุน อาจส่งผลต่อการสอน หรือต่อสัญญาทำงาน ด้านทันตแพทย์ผู้ค้ำประกันไม่เชื่อจะยอมคืนเงิน 10 ล้านบาทตามที่อ้าง แค่ต้องการลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมมากกว่า ขณะที่ "ดาว์พงษ์" รมว.ศึกษาฯ ระบุต่อไปต้องดูคุณสมบัติผู้รับทุนให้มากขึ้น รวมทั้งวัตถุประสงค์ เงื่อนไขการให้ ต้องมีกระบวนการตรวจสอบที่เข้มข้นกว่าเดิม



กรณี ทญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อาจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดล ขอทุนรัฐบาลไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก ที่สหรัฐอเมริกา แล้วไม่กลับมาใช้ทุนนั้น



ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ หนึ่งในผู้ค้ำประกันให้ ทญ.ดลฤดี ให้สัมภาษณ์ว่าส่วนเรื่องการฟ้องร้อง ทญ. ดลฤดี ต่อศาลสหรัฐอเมริกานั้น กำลังติดต่อทนายความอยู่ แต่พยายามจะหาทนายความที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด เนื่องจากไม่อยากให้กระทบกับคนไทยในสหรัฐอเมริกาที่จะตั้งกองทุนให้สู้คดี จึงต้องใช้เวลาสักระยะ ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่า ทญ.ดลฤดี ยอมคืนเงิน 10 ล้านบาทนั้น ยังไม่ได้รับการติดต่อมา อีเมล์ที่ตอบกลับมาก่อนหน้านี้ก็เป็นเพียงการลวงโลก เป็นการตอบมาเพื่อต้องการลดกระแสสังคมเพียงเท่านั้น 



ทพ.เผด็จกล่าวต่อว่า ล่าสุดโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ทญ.ดลฤดี กำลังถูกขอสอบสวนจากหน่วยงานตรวจสอบภายในของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นการแจ้งจากแหล่งข่าวของตนที่อยู่สหรัฐอเมริกา โดยทราบว่าหลังจากมีข้อความแสดงความคิดเห็นเข้าไปในเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จำนวนมาก ทางมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจึงเริ่มตรวจสอบเรื่องนี้ และเท่าที่ฟังมาการตรวจสอบน่าจะมีผลต่อตำแหน่งการสอน หรือการต่อสัญญาในการทำงาน



ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่าขอให้สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) ส่งข้อมูลระเบียบการรับทุนพัฒนาอาจารย์มาให้พิจารณาใหม่ เนื่องจากต้องการทบทวนเงื่อนไขการให้ทุนในด้านต่างๆ อีกครั้งว่าที่ผ่านมามีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะเท่าที่ดูพบว่าหลักเกณฑ์ข้อหนึ่ง ระบุว่าการรับทุนและการชดใช้ทุนต้องเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจะหารือในรายละเอียดต่างๆ รวมถึงคุณสมบัติของผู้ค้ำประกันกับกระทรวงการคลังต่อไป เพราะทราบว่าเมื่อเร็วๆ นี้ได้ปรับแก้ให้บิดามารดาเป็นผู้ค้ำประกันได้แล้ว 



"ผมมองว่าสาเหตุที่ต้องกำหนดให้ผู้รับทุนต้องชำระเงินทุนคืนจำนวนมาก หากไม่กลับมาทำงานเป็นอาจารย์ตามเงื่อนไขนั้น เพราะรัฐบาลต้องการให้ผู้รับทุนกลับมาทำงานพัฒนาประเทศมากกว่าที่จะอยากได้เงิน ดังนั้นต่อไปนี้อาจจะต้องดูคุณสมบัติของผู้รับทุนให้มากขึ้น รวมถึงดูวัตถุประสงค์และเงื่อนไขการให้ทุนในภาพรวมทั้งหมด เชื่อว่าคนที่หนีและไม่ยอมชำระเงินทุนคืนไม่ได้มีรายนี้แค่รายเดียว แต่ยังไม่รู้ว่ามีทั้งหมด เท่าไหร่ ในส่วนของผู้รับทุนในรุ่นต่อๆ ไปนั้น แน่นอนว่าจะต้องผ่านกระบวนการที่เข้มข้นกว่าปัจจุบัน ทุกคนก็ต้องยอมรับในกติกานี้" รมว.ศึกษาธิการกล่าว



ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ หรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2559 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่านายกฯ กล่าวถึงปัญหาการใช้ทุนการศึกษาของแพทย์ ที่จะต้องกำหนดขอบเขตให้ชัดเจนว่าจะให้กลับมาใช้ทุนในพื้นที่ใด เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของประชาชน และป้องกันนักศึกษาออกจากระบบ เพราะแม้ว่าจะกำหนดระยะเวลาทำงานใช้ทุน หรือให้ชดใช้เป็นจำนวนเงิน ซึ่งถือว่าไม่คุ้มค่า เพราะไม่สามารถผลิตบุคลากรทางการแพทย์ได้ทัน

 
ที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X